Biến ô mai đặc sản thà nh tác phẩm nghệ thuật

ĐVO| 01/11/2010 09:11

(NHN) Tại một góc phố Hà ng Аường, đặc sản ô mai đã hóa thân thà nh những tác phẩm tạo hình sống động như Rùa thần trả gươm, ngư ông câu cá hay những con giống ngộ nghĩnh...

Từ lâu nay phố Hà ng Аường (quận Hoà n Kiếm, Hà  Nội) đã nổi tiếng với đặc sản ô mai, một dạng mứt với nguyên liệu chính là  các loại trái cây như mơ, mận, me, cóc, đà o, sấu, trám, quất, khế...

Nghử là m ô mai trên phố là  một nghử gia truyửn, với không ít gia đình đã có nhiửu thế hệ là m ô mai. Аể có sản phẩm ô mai ngon và  bắt mắt, người là m ô mai phải thực hiện nhiửu công đoạn cần đến sự cẩn thận và  tinh tế, từ khâu chọn lựa nguyên liệu, rử­a sạch cho đến ướp muối, phơi khô và  hấp sấy. Mỗi cơ sở chế biến lại có những bí quyết mang tính gia truyửn, để ô mai có mà u sắc và  hương vị mang phong cách riêng. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của ô mai không chỉ dừng lại ở khâu chế biến. Cử­a hà ng ô mai Gia Lợi, một trong số những cử­a hà ng lâu đời nhất trên phố Hà ng Аường có một cách thức riêng để lôi cuốn khách: đó là  thổi hồn và o ô mai.  

Tại đây, ô mai đã hóa thân thà nh những tác phẩm tạo hình sống động như Rùa thần trả gươm, ngư ông câu cá hay những con giống ngộ nghĩnh... khiến nhiửu du khách đi qua cử­a hà ng cảm thấy ngạc nhiên thích thú. à”ng Bùi Văn Hưng, chủ cử­a hà ng và  cũng là  tác giả của các tác phẩm trên cho biết, việc tạo hình trên ô mai liên quan tới sở thích sáng tạo và  năng khiểu từ thuở nhử của ông.

à”ng Bùi Văn Hưng tại cử­a hà ng Gia Lợi.

Hồi nhử, ông Hưng rất mê nặn đất và  vẽ bằng đá phấn. Dù chẳng học ở đâu nhưng ông vẽ và  nặn rất đẹp, khiến những bạn cùng lứa phải trầm trồ thán phục. Sau nà y theo nghử là m ô mai của gia đình, ông lại có dịp được trổ tà i sáng tạo trên những sản phẩm mình là m ra. Tôi là m những hình tượng, con giống bằng ô mai là  theo sở thích sáng tạo thôi. Không khó, quan trọng là  có ý tưởng. Là m nhiửu thì sẽ quen, sáng tác ra cái gì bằng ô mai cũng được, ông Hưng chia sẻ. 

Các tác phẩm ô mai của ông Hưng không cầu kử³ và  hoa mử¹. Nó mộc mạc, giản dị nhưng cũng vô cùng quyến rũ, đúng như bản chất của một món ăn dân dã có tên gọi là  ô  mai. Ngoà i cử­a hà ng của ông Hưng, trên cả phố Hà ng Аường và  cõ lẽ là  cả Hà  Nội, không nơi nà o khác có những tác phẩm như vậy.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Các tác phẩm được bà y trong tủ kính phía ngoà i của cử­a hà ng Gia Lợi.

Tác phẩm Rùa thần trả gươm hẳn sẽ khiến nhiửu người thích thú. Rùa thần và  tháp rùa được là m từ quả hồng khô và  mứt quất. Mứt kiwi tạo nên mà u xanh của nước hồ Gươm.

Hai chú cua giương cà ng trên bử sông. Chất liệu là  ô mai mơ, táo mèo và  khoai lang.
Những chú sóc dễ thương được là m bằng ô mai trám, mứt quất và  khế.

Các nhân vật trong truyện Tây Du Ký hiện thân trong ô mai mơ, nho khô, táo khô và  mứt hồng...

Ngư ông câu cá là m bằng mứt khoai và  hồng bì.
Một chú tôm sống động như thật có chất liệu là  mứt hồng.
Trám, kiwi, nho, sơ-ri ... là m nên chú thử đánh trống rất ngộ nghĩnh.
Khoai lang là  chất liệu của tháp Eiffel hoa lệ.
Những thân cò lặn lội bử sông...
Một chú chuồn chuồn ớt...
Những tác phẩm nà y tạo thà nh một góc nhử thú vị trên phố Hà ng Аường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Biến ô mai đặc sản thà nh tác phẩm nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO