Chuyển động Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kim Thoa 04/08/2023 14:43

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, từ sau ngày khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thì quá trình triển khai hiện đang bị chậm lại một chút, nhất là việc giải phóng mặt bằng...

vanh-dai-9.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị (ảnh: hanoi.gov.vn)

Ngày 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội chủ trì Hội nghị giao ban BCĐ về tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn TP.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín).

Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 793,8ha. Tính đến ngày 28-7, các quận, huyện đã giải phóng mặt bằng đạt 86,49% diện tích đất thu hồi. Ngoài ra, để thực hiện dự án, cần di chuyển 10.034 ngôi mộ. Tính đến ngày 28-7, đã di chuyển đạt tỷ lệ 62,37%...

Đối với công tác di chuyển điện cao thế từ 110KV - 500KV trong phạm vi Dự án: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã trình Sở Công Thương thẩm định. Sở Công Thương đã có văn bản lấy ý kiến các Bộ, Sở, ngành và đến nay đã có 7/23 đơn vị có ý kiến. Dự kiến Sở Công Thương sẽ ra thông báo thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong tháng 8/2023.

Về công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư, có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất ở thực hiện dự án. Đến nay có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Đối với tình hình cung ứng vật liệu phục vụ thi công dự án, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của Dự án thành phần 2.1 và thiết kế cơ sở của các Dự án thành phần 2.2, 2.3 và Dự án thành phần 3, nhu cầu vật liệu toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh): đất đắp K98, K95, đắp bao là 12,191 triệu mét khối; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu 8,711 triệu mét khối.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo 7 huyện có dự án Vành đai 4 đi qua đã báo cáo rõ hơn tiến độ triển khai cụ thể trên địa bàn huyện mình cũng như các khó khăn, vướng mắc và nội dung cần tiếp tục tháo gỡ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, từ sau ngày khởi công dự án thì quá trình triển khai hiện đang bị chậm lại một chút, nhất là việc giải phóng mặt bằng ở một số vị trí còn khó khăn.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, thời gian tới, các quận, huyện cần tiếp tục quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, nhất là việc di chuyển mộ; tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân, bảo đảm các yếu tố sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, cần quan tâm công tác rà soát, kiểm đếm, khung giá đất, bảo đảm triển khai các dự án tái định cư, có phương án tạm cư nếu các dự án chưa bảo đảm tiến độ, hạ tầng khu tái định cư chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng điều kiện sống của người dân; có kế hoạch chống tái lấn chiếm đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án quy hoạch, triển khai tiếp đó.

Đối với thi công các công trình ngầm, nổi, Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng sớm hoàn thành hồ sơ trình thẩm định để thực hiện theo quy định. Với việc thi công dự án thành phần 3, các đơn vị liên quan hoàn thành xong phần thẩm định, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành thành phố và địa phương; sự phối hợp giữa địa phương với địa phương và cả sự phối hợp giữa sở, ngành thành phố với các cơ quan Trung ương; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thoát, lãng phí.

Về kiến nghị của các đơn vị, địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội  yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP quan tâm, chỉ đạo sát sao để có hướng giải quyết và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường vận động, đối thoại với Nhân dân để giải quyết những vấn đề ngay từ cơ sở, tránh tạo điểm nóng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO