Bí ẩn khủng khiếp trong cuộc đời Ro "béo"

TPO| 16/03/2011 17:51

(NHN) Hôm 14-2 , Ronaldo tuyên bố từ giã sân cử sau 18 năm sự nghiệp lừng lẫy. Cả thế giới đã lên cơn cuồng với những bà n thắng không tưởng, những danh hiệu và  nụ cười răng thử rạng ngời của anh. Nhưng không ai biết thực hư chuyện gì đã xảy ra với anh trong buổi trưa ngà y 12-7-1998, và i giử trước khi trận chung kết World Cup 1998 giữa Pháp và  Brazil bắt đầu.

Ronaldo tử ra đau đớn sau một pha bóng trong trận chung kết.

Ronaldo tử ra đau đớn sau một pha bóng trong trận chung kết. 

Trong suốt thời gian dự giải nà y, tuyển Brazil đóng quân ở khách sạn Chateau de la Grande Romanie ở vùng Lesigny, cách Paris 20 km. Cứ hai cầu thủ ở chung một phòng, Ronaldo ở chung phòng với Roberto Carlos, kế bên là  phòng của Edmundo và  Doriva. Sau bữa ăn trưa 12-7 ở dưới nhà  hà ng trong khách sạn, các cầu thủ vử phòng nghỉ ngơi.

Аang nghe walkman, Roberto Carlos thấy Ronaldo lả xuống, mặt tái nhợt rồi miệng trà o bọt mép, toà n thân co giật. Hoảng loạn, Carlos chạy ra ngoà i hà nh lang gà o thét: Cậu ta chết, cậu ta chết.... Từ phòng bên, Edmundo và  Cesar Sampaio nhà o ra đầu tiên. Edmundo đè chặt người Ronaldo xuống nửn nhà  còn Sampaio bóp miệng Ronaldo để anh không tự cắn và o lườ¡i mình trong cơn co giật.

Tiếp theo, bác sĩ Toledo, HLV Zagallo và  cả đội chạy đến. Họ là m các biện pháp sơ cứu cho Ronaldo, đưa anh và o giấc ngủ. Аến 4 giử chiửu, Ronaldo tỉnh dậy và  không hử biết trước đó anh lên cơn động kinh, các bác sĩ nói cho anh biết điửu gì đã xảy ra với anh.

Tiửn vệ Leonardo nằng nặc đòi phải đưa Ronaldo đến trung tâm y tế để kiểm tra tổng thể. Trong lúc Ronaldo đi, tuyển Brazil tổ chức họp đội, Zagallo lên giây cót cho các cầu thủ: Pele không chơi trận chung kết World Cup 1962 nhưng Brazil vẫn chiến thắng. Chúng ta phải sẵn sà ng chơi bóng mà  không có Ronaldo trong đội hình.

Tại trung tâm y tế Les Lilas, Ronaldo bước và o là m các test. Anh ấy hoà n toà n bình thường, đi lại không cần ai giúp đỡ, ông Philippe Krief nhớ lại. Các test y tế cho thấy thần kinh và  tim mạch của Ronaldo không gặp bất kử³ vấn đử gì.

6h30 chiửu, tuyển Brazil lên xe bus rời khách sạn Chateau de la Grande Romanie đến sân Stade de France đá trận chung kết. Ở các trận trước, mỗi lúc ra xe, cả đội Brazil rộn tiếng cười. Nhưng trước trận chung kết đó là  một sự yên tĩnh đáng sợ. Họ lên xe đi như thể họ vừa thua trận bóng, ông Chevalier, giám đốc khách sạn, nhớ lại. Cùng lúc đó, Ronaldo cũng đi từ Les Lilas đến Stade de France.

Ronaldo và  HLV Zagallo sau trận chung kết.

Ronaldo và  HLV Zagallo sau trận chung kết. 

72 phút trước khi bóng lăn, khu vực báo chí trong sân Stade de France trở nên hỗn loạn khi ban tổ chức phát đội hình thi đấu cho các nhà  báo. Tất cả cùng chung câu hửi: Tại sao Ronaldo lại không có mặt trong đội hình xuất phát, mà  thay và o đó là  Edmundo?

30 phút trước khi bóng lăn, khu vực trên thêm một lần nữa hỗn loạn khi các nhà  báo được phát danh sách đội hình 2 đội lần thứ hai. Bản danh sách nà y có tên Ronaldo. Theo luật FIFA, các đội phải nộp danh sách thi đấu 1 giử đồng hồ trước khi bóng lăn và  không được thay đổi. Tại sao Brazil được ngoại lệ?

42 phút giữa hai mốc thời gian nà y là  một cuộc cân não trong phòng thay đồ Brazil. Ronaldo khẳng định với HLV Zagallo là  anh hoà n toà n bình thường, có thể thi đấu được. Một cuộc hội ý ngắn giữa 4 nhân vật Zagallo, trợ lý Zico, bác sĩ Toledo và  chủ tịch LАBА Brazil, ông Teixeira diễn ra. Zagallo và  Toledo đồng ý đưa Ronaldo và o đội hình chính, Zico phản đối còn ông Teixeira không có ý kiến gì.

Teixeira im lặng có nghĩa Zagallo là  người có tiếng nói quyết định nhất. Trên sân bóng, Ronaldo không còn tốc độ, sức mạnh, cảm giác như các trận trước. Anh vật vử trên sân như người mộng du, Brazil thua 0-3, một trong những trận thua nặng nử nhất của họ ở lịch sử­ World Cup.

Tuyển Brazil vử nước, trước sức ép của dư luận, Quốc hội Brazil đã mở và i phiên điửu trần để là m sáng tử chuyện gì đã xảy ra với Ronaldo trước trận chung kết. Các nhân vật trong tuyển Brazil đửu được gọi đến thẩm vấn. Họ đửu kể rõ quá trình Ronaldo lên cơn động kinh nhưng không ai nói được nguyên nhân dẫn đến việc nà y. Có thể có người biết nhưng họ không mở miệng.

Câu hửi thứ hai: Tại sao biết tình trạng Ronaldo như vậy mà  vẫn cho anh ra sân? Người chịu trách nhiệm trả lời câu hửi nà y là  Zagallo và  Toledo. Hãy thử­ tưởng tượng nếu tôi cản cậu ấy và o sân và  Brazil thua thì tôi chỉ có nước đến Bắc Cực sống mà  thôi, chứ là m sao mà  sống ở Brazil được, Toledo nói.

Lầm lũi lên nhận giải à quân sau một trận đấu chơi như người mộng du.

Lầm lũi lên nhận giải à quân sau một trận đấu chơi như người mộng du. 

Còn Zagallo nói: Nếu tôi không cho Ronaldo và o sân, đội vẫn thua 0-3 thì dư luận Brazil sẽ nói ˜Zagallo là  kẻ cứng đầu, tại sao ông ta lại để cầu thủ hay nhất thế giới ngồi ngoà i™. Thực ra, không phải mỗi Ronaldo chấn động mà  cả đội Brazil đã bị chấn động bởi những gì xảy ra buổi trưa hôm đó.

Nhiửu người đưa ra giả thiết Teixeira và  Zagallo chịu sức ép của hãng Nike trong quyết định tung Ronaldo và o trận đấu. Năm 1996, Nike ký hợp đồng tà i trợ 160 triệu USD cho tuyển Brazil. Ronaldo là  món hà ng quý giá nhất, tại sao anh có thể vắng mặt được ở trận đấu lớn nhất trong là ng bóng đá thế giới. Zagallo khi đó cũng ký hợp đồng cá nhân với Nike, đó là  cơ sở để nhiửu người suy luận Zagallo hà nh động cũng vì lợi ích riêng của ông.

Các giả thiết khác được đưa ra là : 1/ Brazil đã bán trận đấu nà y lấy 23 triệu USD cộng với quyửn đăng cai World Cup 2006 và  một hà nh trình dễ dà ng để lấy cúp bù tại World Cup 2002; 2/ Ronaldo bị người Pháp đầu độc vì họ muốn cầu thủ hay nhất hà nh tinh ngồi ngoà i ở trận nà y; 3/ Ronaldo bị sốc thuốc khi các bác sĩ tiêm cho anh. Trong thời gian diễn ra giải, Ronaldo vẫn thường xuyên tiêm những mũi giảm đau và o đấu gối; 4/ Bản thân Ronaldo có một vấn đử vử sức khửe và  tâm lý mà  anh muốn giữ đến suốt đời, sống để bụng, chết mang theo.

Là ng bóng đá thế giới vốn chứa đựng rất nhiửu bí mật nhưng những chuyện được coi là  bí mật nhất đang dần lộ sáng. Như chuyện các cầu thủ Аức có khả năng dùng doping trước khi gặp Hungary ở trận chung kết World Cup 1954. Một thời gian sau trận nà y, một và i cầu thủ Аức mắc phải những chứng bệnh kử³ quặc. Hay như chuyện tuyển Argentina búng thuốc ngủ và o chai nước của tuyển Brazil khi hai đội gặp nhau tại World Cup 1990...

Nhưng ở câu chuyện của Ronaldo thì chưa có một giả thiết nà o thuyết phục. Nó sẽ nằm trong vòng bí mật chừng nà o những người trong cuộc tiếp tục tuân theo luật omerta. Và  nó sẽ vĩnh viễn nằm trong vòng bí ẩn nếu những người trong cuộc đã bạch hóa tất cả những gì họ biết mà  chỉ có ngần đó dữ kiện...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn khủng khiếp trong cuộc đời Ro "béo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO