Bất động sản và  những con số... giật mình

DT| 17/01/2013 09:10

(NHN) Thị trường bất động sản (BАS) năm 2012 trầm lắng không chỉ để lại hậu quả là  hà ng vạn doanh nghiệp báo lỗ, ngừng hoạt động, thậm chí là  giải thể mà  còn cả một lượng hà ng tồn kho khủng và  gánh nặng cho năm 2013...

Những ngà y đen tối của thị trường

Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngà nh xây dựng tại 63 tỉnh, thà nh diễn ra ngà y 16/1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Аình Dũng nhấn mạnh: Hậu quả của thị trường bất động sản có nguyên nhân phát triển đô thị không đồng đửu, thiếu bửn vững; kiểm soát đô thị theo bử rộng, không căn cứ và o quy hoạch, kế hoạch phát triển... Tình trạng trên dẫn đến việc thừa dự án, thiếu công trình hạ tầng kử¹ thuật, thiếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

BАS trầm lắng kéo theo hà ng loạt hệ lụy ảnh hưởng tới xã hội (ảnh minh họa)

BАS trầm lắng kéo theo hà ng loạt hệ lụy ảnh hưởng tới xã hội (ảnh minh họa)

Giá BАS năm 2012 sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiửu dự án không có giao dịch. Аặc biệt tại TP Hồ Chí Minh, thị trường BАS trầm lắng kéo dà i liên tiếp trong 3 năm (2009-2012).

Cho đến hết năm 2012, vử giá trị giao dịch tại Hà  Nội, qua báo cáo của 94 sà n, có 1.833 giao dịch thà nh công với tổng giá trị giao dịch là  6.198,1 tỷ đồng. Tại TP Hồ Chí Minh, qua báo cáo của 129 sà n, có 4.015 giao dịch thà nh công với tổng giá trị giao dịch là  11.049 tỷ đồng.

Ở Hà  Nội, lượng hà ng tồn kho là  2.392 căn hộ chung cư, 3.483 căn nhà  thấp tầng. Con số nà y còn lạc quan hơn nhiửu nếu so với 10.108 căn hộ chung cư, 1.131 căn nhà  thấp tầng, 34.282m2 đất nửn hiện đang tồn kho tại TP.HCM.

Không bán được hà ng dẫn tới thiếu vốn và  nợ đọng, hà ng loạt doanh nghiệp xây dựng và  kinh doanh BАS rơi và o cảnh khốn đốn, thậm chí là  ngưng hoạt động, phá sản, còn người lao động thì bị nợ lương, không có việc là m...

Số liệu sơ bộ tính đến 31/12/2012, tổng số doanh nghiệp xây dựng và  kinh doanh BАS có lãi là  37.197 doanh nghiệp (tăng hơn 10% so với năm 2011 là  33.362 doanh nghiệp), số doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ là  17.000 doanh nghiệp (cũng tăng hơn 9% so với năm 2011 là  14.998 doanh nghiệp).

Tổng số các doanh nghiệp xây dựng và  kinh doanh BАS dừng hoạt động hoặc giải thể là  2.637 doanh nghiệp, trong đó có 2.110 doanh nghiệp xây dựng, 527 doanh nghiệp kinh doanh BАS. So với năm 2011, tỷ lệ doanh nghiệp xây dựng dừng hoạt động, giải thể tăng 6,2%, doanh nghiệp kinh doanh BАS giải thể tăng 24,1%.

Năm 2013, lo nhà  ở cho người nghèo

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Аình Dũng, năm 2013 vẫn tiếp tục là  một năm nhiửu khó khăn đối với ngà nh. Аể tháo gỡ dần, công tác hoà n thiện hệ thống văn bản pháp luật đã được ngà nh Xây dựng xác định là  nhiệm vụ hà ng đầu và  trọng tâm là  hướng tới việc lo nhà  ở cho người nghèo.

Nhiệm vụ trọng tâm của ngà nh xây dựng trong năm 2013 là  lo nhà  ở cho người nghèo

Nhiệm vụ trọng tâm của ngà nh xây dựng trong năm 2013 là  lo nhà  ở cho người nghèo

Bộ trưởng cho biết, dự kiến trong thời gian từ nay đến trước Tết Nguyên đán, nghị định vử quản lý chất lượng công trình xây dựng, nghị định vử nhà  ở xã hội sẽ được Chính phủ ban hà nh. Аây là  một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để đẩy mạnh phát triển nhà  ở xã hội, góp phần là m ấm lại thị trường.

Bộ trưởng Trịnh Аình Dũng cũng khẳng định, nếu phát triển theo hướng nà y, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng cũng phát triển vì hầu hết nhà  ở xã hội đửu sử­ dụng vật liệu trong nước. Và  như vậy sẽ giải quyết được việc là m, người nghèo có nhà  ở, đạt được cả mục tiêu kinh tế, xã hội và  nhân văn.

Liên quan đến việc lo nhà  ở cho người nghèo, tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng Quảng Nam cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng quan tâm, phối hợp với địa phương hướng dẫn các cơ quan và  người dân trên địa bà n huyện Bắc Trà  My sử­a chữa các công trình công cộng, nhà  ở bị hư hửng do động đất và  hướng dẫn xây dựng mới các công trình có khả năng kháng chấn trong vùng chịu tác động của động đất; Lập phương án hỗ trợ bằng tiửn mặt trình Chính phủ phê duyệt để người dân tự sử­a chữa, khắc phục trên cơ sở có sự giám sát, hướng dẫn sử­a chữa của huyện Bắc Trà  My.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, đại diện nhiửu Sở xây dựng đã đử nghị đối với các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà  nước, yêu cầu bắt buộc phải do các cơ quan quản lý nhà  nước chuyên ngà nh xây dựng thẩm định, kết quả thẩm định là  cơ sở để chủ đầu tư phê duyệt.

Аại diện một số Sở cũng đử nghị Bộ Xây dựng, xem xét, xây dựng ban hà nh văn bản quy định cụ thể để quản lý các đơn vị tư vấn Khảo sát, thiết kế, giám sát chất lượng các công trình xây dựng..., gắn trách nhiệm các đơn vị tư vấn với công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản và  những con số... giật mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO