Bất động sản Hà  Nội: Bất ngử trước Tết

VnEconomy| 04/02/2010 09:13

Những diễn biến trên thị trường bất động sản Hà  Nội giáp tết năm nay đang khác xa so các năm trước và  nằm ngoà i kử³ vọng của không ít người.

Аó chính là  tình trạng ngủ đông tại các sà n, trung tâm giao dịch nhà  đất khi mà  lượng khách đến tìm hiểu và  giao dịch thà nh công vẫn thưa thớt, trong khi khoảng thời gian được kử³ vọng nhất trong năm chỉ còn được tính bằng ngà y.

Nhưng, cũng bất ngử không kém khi phân khúc nhà  mặt phố với diện tích lớn lại đang được nhiửu chủ đầu tư, doanh nghiệp ráo riết săn lùng dù giá có lên đến hà ng trăm tỷ đồng cho một khu.

Chung cư giảm giá

Sau một thời gian sốt do bị giới đầu cơ thao túng, đẩy giá, trong khoảng thời gian hai tháng lại đây, giá của phân khúc căn hộ chung cư tại nhiửu dự án ở Hà  Nội đã và  đang quay trở lại sát với giá gốc do chủ đầu tư công bố. Nguyên nhân khiến thị trường trở nên trầm lắng đã được lý giải phần nà o trên VnEconomy ở những loạt bà i trước.

Chỉ có điửu, khi đó, cả giới đầu cơ lẫn chủ đầu tư vẫn kử³ vọng thị trường sẽ hồi phục và  các giao dịch sẽ trở nên sôi động hơn trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán - khoảng thời gian vốn vẫn được giới kinh doanh nhà  đất kử³ vọng nhất trong năm.

Thế nhưng, những gì đang diễn ra trên thị trường bất động sản giáp Tết hiện nay lại hoà n toà n đi ngược với những kử³ vọng đó, khi mà  lượng khách đến tìm hiểu và  các giao dịch thà nh công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước thực tế đó, nhiửu nhà  đầu tư đã buộc phải giảm giá, thậm chí là  chấp nhận lỗ bởi họ tin chắc, sau Tết khi mà  mùa xây dựng mới bắt đầu và  nhiửu dự án tung hà ng, giá sẽ còn giảm nữa.

Chị Bùi Tuyết Lan (Tây Hồ, Hà  Nội) cho biết, hiện chị đang sở hữu hai căn hộ chung cư, một tại dự án Mulberry Lane - Hà  Đông và  một tại dự án Tricon Tower (An Khánh). So với hồi chị mua cách đây 4 tháng, hiện giá đã giảm gần 20%, song rao bán hơn tháng nay vẫn chưa có ai thật sự muốn mua.

Vì đang rất cần tiửn và  cũng lo giá sẽ giảm nữa, tôi mới chấp nhận lỗ đến 20%. Giử đến tết, nếu vẫn không bán được có khi sẽ phải giảm thêm 10% nữa, chị Lan tâm sự.

Theo khảo sát của PV, hầu hết giá chung cư tại các dự án được xem là  hot ở Hà  Nội hiện nay như An Khánh, Dương Nội, Mử¹ Аình... đửu được giới đầu cơ hạ giá từ 10 - 30% so với thời điểm sốt giá và o hai tháng trước.

Không những thế, do ảnh hưởng chung của thị trường, giá đất thổ cư tại các khu trên cũng đã giảm từ 5 -7 triệu đồng/m2, xuống còn trung bình khoảng 21 “ 33 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Giá nhà , đất phân lô tại dự án như Mulberry Lane - Hà  Đông cũng được một số nhà  đầu tư rao bán với giá giảm từ 40 - 50 USD/m2, Usilk-City giảm tới 30 - 90 USD, nhưng số người hửi mua vẫn rất ít.

Theo ông Hoà ng Mạnh Dườ¡ng (Trưởng phòng môi giới bất động sản, Công ty Xây dựng Quang Minh), trường hợp như của chị Lan hiện nay là  khá phổ biến. Thực tế là  nhà  đầu tư đã không lường được những diễn biến bất thường (nhưng lại mang tính logic) của thị trường cuối năm nay.

Phần lớn các nhà  đầu tư đửu kử³ vọng sẽ kiếm được bộn tiửn chênh giá khi bán sản phẩm và o cuối năm như họ vẫn thường đạt được những năm trước.

Thế nhưng, theo ông Dườ¡ng, có một điửu mà  ít ai lường trước được, chính tình trạng a dua đổ xô lướt sóng hồi cuối năm 2009, để mong kiếm lời đã không những đưa thị trường quay trở lại trạng thái thực vốn có của nó, mà  còn khiến cho nhiửu khách hà ng mất lòng tin, e dè trước tất cả các động thái chà o bán, mời gọi trên thị trường, nhất là  của giới ăn kênh.

Аó chính là  căn nguyên dẫn tới thị trường rơi và o cảnh èo uột như hiện nay, nhưng phần lớn giới đầu cơ đã không tính đến, nên giử phải chấp nhận bán lỗ là  tất yếu, ông Dườ¡ng chia sẻ.

Ráo riết săn nhà  mặt phố

Trong khi thị trường mua bán nhà  chung cư, đất dự án đang rơi và o trạng thái đóng băng thì phân khúc nhà  mặt tiửn đã phần nà o đã giúp cho các sà n giao dịch bất động sản và  các trung tâm môi giới nhà  đất khửi rơi và o trình trạng...nghỉ tết sớm.

Thực ra, từ xưa đến nay, các vị trí nhà , đất đẹp, mặt phố trung tâm vẫn luôn có giá, nghĩa là  khả năng sinh lợi của nó rất cao cho dù đang sử­ dụng hay đem bán. Thế nhưng, khảo sát của VnEconomy cho thấy điửu khác biệt của thị trường giáp Tết năm nay là  mua bán ở phân khúc nà y lại bỗng dưng sôi động hẳn lên trong khi toà n thị trường vẫn trong cảnh đìu hiu.

Theo ông Phạm Văn Hưng, chuyên viên Siêu thị địa ốc Hadico, phần lớn khách hà ng của đơn vị nà y hiện nay là  những người có nhu cầu mua nhà  mặt phố tại các khu có hạ tầng tốt, dân trí cao cho dù giá cả của những căn nhà  nà y không hử mửm một tý nà o.

à”ng Hưng cho biết, chính vì nhu cầu mua nhà  mặt phố của nhiửu doanh nghiệp đột ngột tăng, nên giá của phân khúc nà y cũng đã có biến động tăng nhất định. Hiện các nhà  mặt tiửn phố Аội Cấn được giao dịch ở mức 160 triệu đồng/ m2, các phố Phan Bội Châu, Nguyễn Trường Tộ, Phó Аức Chính...giá khoảng 230 - 250 triệu đồng/m2 (tăng từ 7 -10 triệu/m2).

Các khu vực phố nhử hơn như Núi Trúc, Vạn Bảo, Vạn Phúc, Linh Lang, Khu Cầu Giấy có giá thấp hơn một chút, dao động quanh mức 100 - 110 triệu đồng/m2 đối với đất mặt tiửn chia lô.

Các khu khác như khu Nghi Tà m, Thụy Khê, Tây Hồ cũng có giá từ130 -150 triệu đồng/m2. Riêng nhà  mặt phố tại các khu vực phố cổ như Hà ng Ngang, hà ng Аà o...hiện được các khách hà ng trả giá từ 350 “ 400 triệu đồng/m2 những cũng ít người bán.

Nhưng, khảo sát của VnEconomy cho thấy một điửu khá lạ. Аó là , sau một năm chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song phần lớn chủ nhân trong các cuộc săn nhà  mặt phố hiện nay lại chính là  các doanh nghiệp, đặc biệt là  khối tà i chính, ngân hà ng.

Cách thức săn nhà  mặt phố của các doanh nghiệp hiện nay phần lớn vẫn phải thông qua các chuyên viên của các sà n và  các siêu thị địa ốc. Họ sẵn sà ng chi tiửn hoa hồng rất cao cho những người nà y để ăn chực nằm chử tại các khu vực có nhà  mặt phố mà  khách hà ng đã ngắm, nhằm thuyết phục chủ nhân các căn nhà  trên đồng ý bán.

Không những thế, hầu hết các doanh nghiệp không chỉ mua một căn nhà  mặt tiửn chỉ với 50 “ 100 m2, mà  họ thường muốn mua đứt một khu khoảng chừng 400 “ 500m2, có thể là  của 3 “ 5 hộ gia đình liửn kử.

Аể đạt được mục đích đó, tất nhiên là  các doanh nghiệp đã phải nhử đến sự và o cuộc của 2 -3 trung tâm nhà  đất cùng lúc với các chiêu thức kể trên. Theo ông Hưng, thông thường chi phí cho một vụ môi giới thà nh công khoảng từ 50 -70 triệu đồng. Nếu thực hiện thà nh công cho cả khu từ 3 “ 4 hộ thì có thể thu được trên 200 triệu đồng, ông Hưng cho biết.

Trưởng phòng quan hệ công chúng của một ngân hà ng lớn tại Hà  Nội tiết lộ, với chiêu thức trên, hiện doanh nghiệp nà y đã có được một khu đất hơn 1.000m2 tại một con phố khá đặc địa của Hà  Nội.

Dự kiến cuối năm nay, chúng tôi sẽ khởi công trụ sở mới, chấm dứt hơn 7 năm kinh doanh trong cảnh phải đi thuê địa điểm, vừa không ổn định vừa tốn kém, vị nà y cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản Hà  Nội: Bất ngử trước Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO