Bất động sản: "Bong bóng" đang... xì hơi?

VnEconomy| 04/12/2009 10:52

Những diễn biến bất thường vừa qua đã khiến nhiửu người lo ngại vử một kịch bản xấu cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Аiửu đó cũng có nghĩa, một lần nữa, kiểu sốt nóng, sốt ảo tương tự hồi cuối năm 2007 trên thị trường bất động sản lại có khả năng tái hiện. Và  tất nhiên, đằng sau những diễn biến bất thường nà y, người ta lại có quyửn đặt câu hửi: đâu là  yếu tố giữ vai trò chi phối, điửu khiển thị trường bất động sản hiện nay?

Sốt nhanh, hạ chóng

Theo khảo sát của PV, sau khi đột ngột tăng giá trong tháng 10, giá căn hộ, đất nửn tại nhiửu dự án tên tuổi của thị trường hiện đã bắt đầu chững lại. Lượng khách cũng như giao dịch thà nh công tại nhiửu sà n giao dịch đã giảm 60-80%, cá biệt một số sà n từ đầu tháng đến nay gần như không mua bán.

Tại một số dự án như Kim Chung- Di Trạch, Tân Tây Аô, Cienco 5... đửu đang ở trạng thái án binh bất động, không có người hửi mua mặc dù giá giảm từ 1 - 3 triệu đồng/m2. Các dự án kim Chung - Di Trạch, dự án Tân Tây Аô... giá căn hộ được rao bán còn khoảng 21-25 triệu, thay vì từ 25 - 28 triệu chỉ cách đây và i tuần.

à”ng Hoà ng Mạnh Dương, Trưởng phòng môi giới bất động sản Công ty Аầu tư và  Xây dựng Quang Minh cho biết, và o thời điểm nà y, giá bất động sản tại hầu hết các dự án trên địa bà n ngoại thà nh Hà  Nội đửu đang trong cơn giảm giá mạnh.

Theo vị nà y, phân khúc đất nửn sau một thời gian sốt nóng cùng căn hộ, nay cũng đang trong cơn giảm giá khá mạnh. Аất nửn tại dự án Cienco 5 đã bắt đầu được các trung tâm nhà  đất xuống thang ở mức 11 -12 triệu đồng/m2, thay vì hét 14 -17 triệu đồng hồi tháng trước. Còn ở các dự án như Geleximco, khu C Dương Nội, Vân Canh...giá cũng bắt đầu hạ nhiệt, xuống còn 23 - 32 triệu đồng/m2, tùy dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, chuyên viên Sà n giao dịch Bất động sản Detech Land, giá đất nửn và  chung cư niêm yết hiện nay đa phần đửu đã được chủ nhân điửu chỉnh giảm, cá biệt mới có chủ giữ nguyên giá. Thế nhưng, lượng khách tìm đến các sà n giao dịch bất động sản, thay vì đưa ra quyết định mua bán nhanh chóng như hồi tháng trước, nay đã tử ra dè dặt, cẩn trọng bởi những diễn biến quá bất thường của một thị trường vốn sinh lời lớn nhưng rủi ro cũng không hử nhử.

Khóc chung cư

Diễn biến trên thị trường bất động sản trong hai tuần qua đã hoà n toà n khác với những gì xảy ra trong tháng 10 và  đầu tháng 11. Khi đó, dù có tiửn hay không nhưng câu chuyện mua nhà  chung cư đã trở thà nh chủ đử nóng. Аi đến đâu cũng thấy người người bà n chuyện...chung cư.

Còn với giới đầu tư, không ai bảo ai, nhưng dường như chung cư được họ đưa và o diện ưu tiên số 1 trong kế hoạch đầu tư cuối năm của mình, đặc biệt là  sau những cơn sốt ở các dự án của Nam Cường, An Khánh, Usilk City, Tricon Towers..

Thế nhưng, cũng không ai bảo ai, diễn biến trên thị trường đã đột ngột thay đổi khi số người tìm hửi mua nhà  chung cư cứ lần lượt thưa dần.

Anh Nguyễn Mạnh Tân (Thanh Xuân, Hà  Nội) cho biết, hồi tháng 10, may mắn lắm anh mới mua được một phiếu bốc thăm quyửn góp vốn tại dự án của Nam Cường với giá 30 triệu đồng của một tay môi giới.

Không những thế, anh còn phải chấp nhận trả tiửn chênh lệch đặt cọc cho môi giới hơn 200 triệu đồng cho một căn hộ tại khu nhà  ở HH2. Anh Tân cho biết, khi đó, anh đã mừng thầm vì nghĩ mình là  một trong số ít mua được nhà ... sát giá gốc.

Thế nhưng, vui ngắn chẳng tà y gang, chỉ hơn 1 tháng sau, trong câu chuyện với tác giả, khóe mắt anh đã đử hoe khi anh cho biết, chủ đầu tư Nam Cường đang công bố bán la liệt nhà  chung cư với giá gốc mà  cũng không mấy ai mua.

Tôi không phải dân đầu tư, buôn bán gì mà  chỉ mong sao có căn nhà  để yên ổn. Thế nhưng, chỉ trong một tháng đã mất hơn 200 triệu đồng thì không đau sao được, vừa kể anh vừa khóc.

Theo khảo sát, trường hợp mất tiửn cho việc đăng ký mua nhà  chung cư như anh Tân không phải là  ít. Tại các dự án như Khu đô thị Аại Mỗ, No5 Аông Nam Trần Duy Hưng, khu Lê Trọng Tấn, An Khánh...hà ng chục người đã chấp nhận bử cọc lên đến hà ng trăm triệu chỉ vì giá hiện tại đã xuống thấp hơn nhiửu so với giá họ đã ký trong hợp đồng hồi tháng trước.

à”ng Dương cho biết, tại sà n giao dịch bất động sản của công ty nà y, số người đã trót mua nhà  chung cư tại các dự án nói trên, ngoà i việc rao bán tại sà n, họ đã trực tiếp ăn chực nằm chử tại sà n chỉ mong tìm được người hửi để có cơ hội trực tiếp thửa thuận, mua bán.

Tuy nhiên, theo ông, cũng chính vì tâm lý đám đông nên số người sẵn sà ng chi tiửn mua nhà  và o thời điểm nà y là  rất ít, vì ai cũng lo ngại thị trường sẽ còn lâm và o cảnh khó khăn hơn, giá nhà  đất có thể lại sụt giảm nữa.

Lỗi tại ai?

Trước những diễn biến bất thường của thị trường nhà  đất, nhiửu chuyên gia lo ngại, một kịch bản tương tư năm 2007 sẽ tái hiện trong thời gian tới, thậm chí diễn biến sẽ còn phức tạp hơn nhiửu.

Tuy nhiên, điửu mà  nhiửu người thắc mắc hiện nay là  nguyên nhân nà o khiến thị trường lại thay đổi nhanh chóng và  có chiửu hướng đi và o vết xe đổ của những năm trước.

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý nhà  và  thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà  thừa nhận, đúng là  có hiện tượng bong bóng bất động sản trong thời gian qua. Theo ông, nguyên nhân chủ yếu vẫn là  do chúng ta đang thiếu hụt nguồn cung và  các dự án vẫn quá ít so với nhu cầu.

Tuy nhiên, khi được hửi, liệu cơn sốt ảo vừa qua có góp tay của các chủ đầu tư hay không và  cơ quan quản lý đã có ý kiến gì, câu trả lời chỉ là  sự...im lặng.

Trong khi dó, bình luận vử câu chuyện giá bất động hiện nay, ông Nguyễn Trường Tiến, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà  Nội cho hay, thực tế đến thời điểm nà y, chúng ta không có tổ chức nà o đứng ra thẩm định khâu định giá bất động sản, dù Bộ Xây dựng cũng đã có khá nhiửu quy định vử lĩnh vực nà y.

Theo ông, giá lên xuống phần lớn là  do ý chí của chủ đầu tư bởi thực tế thị trường vẫn thiếu các dự án của nhà  nước đầu tư để trở thà nh dự án mẫu để có chuẩn vử giá.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng, những diễn biến bất thường trên thị trường nhà  đất vừa qua cũng có thể có sự góp tay của chủ đầu tư, chung tay của nhà  đầu tư, trong do có cả môi giới, tạo thà nh group để là m giá.

Theo ông, cũng chính vì không có mặt bằng giá chuẩn nên nhiửu khi, chính chủ đầu tư cũng phải chạy theo nhà  môi giới. Аiửu đó cũng giải thích vì sao, câu chuyện giá bất đông sản đang như một mớ bòng bong, mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho một số người, nhưng cũng khiến không ít người rơi và o cảnh thua lỗ nặng.

Nhưng, điửu đáng nói nhất ở đây chính là  sự nhập nhằng, thiếu minh bạch trên thị trường bất động sản hiện nay đang là m cho giấc mơ có được một căn nhà  của nhiửu người dân trở nên xa xôi hơn bao giử hết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản: "Bong bóng" đang... xì hơi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO