Nguồn tin riêng cho biết, từ chiửu hôm qua, ngà y 17/5, cơ quan công an đã tiến hà nh khám xét nhà một số nguyên lãnh đạo Vinalines và lãnh đạo Cục Hà ng hải Việt Nam. Trong đó, khám nhà riêng của ông Mai Văn Phúc, nguyên tổng giám đốc Vinalines, nay là Vụ phó Vụ vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Hữu Chiửu, phó tổng giám đốc đương nhiệm của Vinalines.
Một lãnh đạo của công ty thà nh viên thuộc Vinalines cho biết việc bắt giữ, khám xét nhà riêng cũng như nơi là m việc của các lãnh đạo trên liên quan đến những sai phạm trong dự án đầu tư mua ụ nổi No83M.
ử¤ nổi No83M là thiết bị thuộc dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tà u biển Vinalines phía Nam của Công ty sửa chữa tà u biển Vinalines (thuộc Vinalines). Tháng 9-2007, dự án đã được phê duyệt chủ trương với tổng mức đầu tư là 13,1 triệu USD. Nhưng chưa đầy một tháng sau đó, tổng mức đầu tư được điửu chỉnh tăng lên 14,1 triệu USD.
Ngà y 15-3-2008, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi No83M (sản xuất tại Nhật) với một công ty của Singapore. Tính đến thời điểm mua, ụ nổi nà y đã 43 tuổi, vượt 28 tuổi so với quy định đăng kiểm và không đảm bảo điửu kiện kử¹ thuật. Vì vậy, Vinalines thuê Hyundai Vinashin Nha Trang sửa chữa theo các nội dung chỉ định của Đăng kiểm Liên bang Nga (ụ được kéo vử từ Nga). Giá mua và chi phí sửa chữa phát sinh vượt tổng mức đầu tư nên Vinalines phải phê duyệt lại tổng mức đầu tư lần một là 19,5 triệu USD.
Nhưng khi đưa và o sử dụng, ụ nổi đã có trục trặc, phải đưa vử cảng Gò Dầu (Đồng Nai) sửa chữa tiếp. Vinalines lại phải điửu chỉnh tổng mức đầu tư lần hai là 26,3 triệu USD. Không những thế, ụ nổi nà y còn phải gánh các chi phí thường xuyên như: thuê neo đậu 420 triệu đồng/tháng, thuê hai tà u lai dắt trực đử phòng sự cố với giá 700 USD/ngà y và các chi phí thuê nhân công, bảo vệ, bảo dườ¡ng ụ nổi... Cho nên, tính đến ngà y 30-9-2011, tổng giá mua ụ nổi No83M và các chi phí sửa chữa hai lần tại Việt Nam, các chi phí khác...lên tới 489,6 tỉ đồng, tương đương 70% giá đóng mới ụ nổi trên thị trường thế giới.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận, việc mua ụ nổi có dấu hiệu là m trái quy định của pháp luật vử đầu tư, gây lãng phí vốn đầu tư 489,6 tỉ đồng. Các khoản chi phí, lãi vay (từ ngà y 30/4/2010 đến 30/9/2011) là 24,2 tỉ đồng và trên 1,6 tỉ đồng/tháng chi phí phát sinh trong thời gian ụ nổi nằm chơi. Với những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục xem xét là m rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư mua ụ nổi No83M.