Báo chí quốc tế viết vử ngà y hội toà n dân tại Việt Nam

TPO| 22/05/2011 20:09

(NHN) Cuộc bầu cử­ Quốc hội và  Hội đồng nhân dân các cấp ở Việt Nam diễn ra hôm nay, 22-5, đã thu hút sự chú ý của nhiửu Hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới.

Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bử phiếu trong ngà y bầu cử­ (THX)

Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bử phiếu trong ngà y bầu cử­ (THX) .

Truyửn thông quốc tế miêu tả không khí rộn rã, tưng bừng náo nức chà o đón bầu cử­ trên khắp các con phố ở Việt Nam. Dư luận coi đây là  một sự kiện chính trị trọng đại, ngà y hội lớn của toà n thể dân tộc Việt Nam.

Tân Hoa Xã “ Hãng thông tấn Nhà  nước Trung Quốc  - đưa tin và  ảnh phản ánh sự kiện khoảng 62 triệu cử­ tri khắp đất nước Việt Nam và o ngà y Chủ nhật đi bử phiếu bầu ra Quốc hội lần thứ 13 gồm 500 thà nh viên và  bầu 301.954 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kử³ 2011-2016. Аây là  lần đầu tiên trong lịch sử­ Việt Nam, bầu cử­ Quốc hội và  Hội đồng nhân dân các cấp được tiến hà nh cùng một ngà y.

Bloomberg - Hãng tin kinh tế, tà i chính uy tín của Mử¹- đánh giá bầu cử­ Quốc hội ở nước ta từ lâu được xem là  một biểu tượng của sự cởi mở. Hãng nà y dẫn nguồn từ website bầu cử­ của chính phủ Việt Nam cho biết trong số 827 ứng viên Quốc hội có cả những người ngoà i Аảng và  người tự ứng cử­.

Bloomberg dẫn lời ông Raymond Burghrdt, cựu Аại sứ Mử¹ ở Việt Nam, khẳng định so với trước, Quốc hội Việt Nam ngà y cà ng thể hiện vai trò của mình và  có những cuộc thảo luận thẳng thắn.

Аường phố Việt Nam rộn rà ng ngà y bầu cử­ (Ảnh: Getty Images)

Аường phố Việt Nam rộn rà ng ngà y bầu cử­ (Ảnh: Getty Images).

Moody, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc gia, cho biết ổn định chính trị ở Việt Nam đã góp phần là m cho kinh tế phồn thịnh, mang tới triển vọng công ăn việc là m và  sự mở cử­a kinh tế ngà y cà ng rộng rãi. Nhân cuộc bầu cử­ lần nà y, Bloomberg điểm lại một số thà nh tựu của Việt Nam thời gian qua như: kinh tế tăng trung bình 7%, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp bốn lần so với giữa những năm 1990...

* The Financial Times - Thời báo Tà i chính hà ng đầu của Anh- dẫn câu chuyện tham gia ứng cử­ đại biểu Quốc hội của ông Nguyễn Quang Huân, Tổng Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng Thăng Long, như minh chứng cho việc ngà y cà ng nhiửu doanh nhân hứng thú với nghị trường. Ngoà i ông Huân, còn có một số doanh nhân nổi tiếng tự ứng cử­ như ông Аặng Thà nh Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám độc Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, một trong những người già u nhất Việt Nam.

Nếu bạn tham gia kinh doanh, bạn chỉ có thể là m lợi cho và i trăm người. Nhưng nếu bạn tham gia chính trị, bạn có thể giúp cả triệu người- Financial Times trích lời ông Huân.

Cử­ tri xem tiểu sử­ các ứng viên Quốc hội (Getty Images)

Cử­ tri xem tiểu sử­ các ứng viên Quốc hội (Getty Images).

* Các Hãng thông tấn lớn như AP, AFP, Reuters, DPA...hôm nay đồng loạt đưa tin vử sự kiện ngà y hội toà n dân tại Việt Nam. AP đánh giá trong những năm gần đây, Quốc hội Việt Nam bắt đầu khẳng định mình hơn qua việc kêu gọi chính phủ ngăn chặn triệt để lãng phí và  tham nhũng.Reuters trích phát biểu của một sinh viên Аại học Hà  Nội tin tưởng rằng những đại biểu mới của Quốc hội sẽ mang tới những ý tưởng mới để xây dựng xã hội ngà y cà ng tươi đẹp.

* Mạng tin Asia News dẫn lời một quan chức Uỷ ban Nhân dân Thanh Sơn, Phú Thọ cho biết các ứng viên kử³ nà y nhìn chung trẻ hơn và  có trình độ cao hơn so với trước, trong đó ứng viên nữ chiếm tới 34%. Một số cử­ tri bà y tử hy vọng các ứng viên sẽ giúp cải thiện hệ thống đường sá, nhu cầu vử năng lượng và  nước sạch của nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế viết vử ngà y hội toà n dân tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO