Ban Văn hóa - Xã hội: Аóng góp tích cực và o phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô

hanoi.gov.vn| 21/04/2016 20:31

NHN Online - Nhiệm kử³ 2011 - 2016, Ban Văn hóa - Xã hội HАND thà nh phố Hà  Nội với số lượng 15 thà nh viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu, hoạt động tích cực, đóng góp hiệu quả và o phát triển kinh tế - xã hội của Thà nh phố.

Thường trực HАND TP giám sát công tác quản lý nghĩa trang tại huyện Sóc Sơn


Tại các kử³ họp HАND, căn cứ và o Nghị quyết của HАND vử chương trình xây dựng Nghị quyết và  tình hình thực tế của Thà nh phố và  kết quả giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội đã chủ động phối hợp các sở ngà nh lựa chọn, đử xuất những nội dung mà  HАND Thà nh phố cần bà n bạc, thảo luận ban hà nh Nghị quyết chuyên đử hoặc có giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Việc lựa chọn trúng, đúng các nội dung cho từng kử³ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điửu kiện cho cơ quan chuyên môn của UBND Thà nh phố triển khai thực hiện.

Các báo cáo, tử trình, dự thảo Nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội trình HАND Thà nh phố tại các kử³ họp HАND Thà nh phố đửu được Ban chủ động tổ chức thẩm tra sớm. Trong nhiệm kử³, Ban đã tổ chức thẩm tra 37 báo cáo, đử án và  dự thảo Nghị quyết do UBND trình HАND Thà nh phố. Trong đó, có nhiửu báo cáo, đử án, quy hoạch, nội dung phức tạp như: Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp; Quy hoạch phát triển hệ thống y tế; Quy hoạch phát triển văn hóa; Quy hoạch phát triển du lịch; Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin; Quy hoạch nghĩa trang; các nội dung thực hiện Luật thủ đô...

Qua hoạt động thẩm tra, nhiửu ý kiến đóng góp của Ban đã được UBND Thà nh phố tiếp thu, chỉ đạo chỉnh sử­a, nhiửu đử xuất, kiến nghị của Ban được HАND đồng tình đưa và o Nghị quyết của HАND Thà nh phố. Ngay khi kử³ họp kết thúc, trên cơ sở tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu HАND, ý kiến chỉ đạo của Chủ tọa kử³ họp, Ban đã hoà n thiện và  trình Chủ tịch HАND ký ban hà nh Nghị quyết theo đúng quy định. Trong nhiệm kử³, Ban đã tham mưu HАND ký ban hà nh 29 Nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, trong đó: 03 Nghị quyết chung vử kinh tế - xã hội; 06 Nghị quyết thường kử³ vử đặt đổi tên đường phố; 20 Nghị quyết chuyên đử (trong đó có 04 Nghị quyết thực hiện Luật Thủ đô), các Nghị quyết đã phát huy hiệu quả trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bà n.

Công tác chất vấn được các thà nh viên Ban hết sức quan tâm, coi đây vừa là  nhiệm vụ của đại biểu nhưng cũng là  giải pháp để là m rõ trách nhiệm, tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện. Nội dung chất vấn được thà nh viên Ban nghiên cứu sâu sắc, toà n diện vử tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Sau khi có kết luận chất vấn, Ban phân công thà nh viên theo dõi việc tổ chức thực hiện các kết luận chất vấn của UBND, trường hợp vướng khó, Ban tiến hà nh giám sát hoặc khảo sát việc thực hiện. Với phương châm chất vấn - tái chất vấn - chất vấn đến cùng. Tại các kử³ họp, Ban đã chất vấn nhiửu vấn đử quan trọng, dân sinh bức xúc, trong đó có nhiửu nội dung chất vấn 2 lần, cá biệt có những nội dung chất vấn, tái chất vấn 3, 4 lần. Các nội dung chất vấn được đại biểu và  cử­ tri đồng tình, được UBND Thà nh phố chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt như: khắc phục tình trạng thiếu trường mầm non ở 06 phường, tình trạng quá tải học sinh tại các trường công lập, tình hình quá tải bệnh nhân và  nâng cao chất lượng công tác khám chữa tại các bệnh viện, an toà n thực phẩm, nước sạch nông thôn, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí của người dân, công trình trọng điểm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội,... những ý kiến chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm, có tính thuyết phục cao, hầu hết các kết luận chất vấn được UBND Thà nh phố tiếp thu có hướng khắc phục.

Từ năm 2011 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội đã tham mưu Thường trực HАND Thà nh phố giám sát 04 nội dung thuộc các lĩnh vực: đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đà o tạo và  y tế của thà nh phố Hà  Nội (giai đoạn 2009 - 2015); xây dựng nông thôn mới; thực hiện chính sách vử xã hội hóa tại các bệnh viện công lập của thà nh phố Hà  Nội; việc thực hiện các quy định của pháp luật vử đầu tư, quản lý, sử­ dụng hệ thống nghĩa trang nhân dân, cơ sở hoả táng, nhà  tang lễ trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội. Các kết luận giám sát của Thường trực HАND Thà nh phố được UBND Thà nh phố tiếp thu và  chỉ đạo các ngà nh triển khai tổ chức thực hiện và  có chuyển biến tích cực.

Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đử của Ban được triển khai đúng kế hoạch và  đảm bảo chất lượng. Các đoà n giám sát được tổ chức trên phạm vi rộng tại nhiửu quận, huyện, thị xã; kết hợp giám sát qua báo cáo, là m việc trực tiếp với các sở, ngà nh, UBND các quận, huyện và  giám sát trực tiếp tại các đơn vị thực hiện.

Từ năm 2011 - 2015, Ban đã tổ chức 32 đoà n giám sát, khảo sát, nội dung tập trung và o các lĩnh vực giáo dục - đà o tạo, y tế, dân số-KHHGА, vệ sinh ATTP, văn hóa - thể thao, thông tin - truyửn thông, lao động - thương binh và  xã hội,...Các thà nh viên Ban tích cực tham gia các Аoà n giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và  Nhi đồng của Quốc hội, dự các hội thảo do Ủy Ban các vấn đử xã hội của Quốc hội tổ chức, đồng thời, tích cực tham gia và o công tác xây dựng luật thông qua các hoạt động góp ý xây dựng luật do các Ủy ban Quốc hội, Аoà n Аại biểu Quốc hội tổ chức. Các đại biểu HАND thà nh viên Ban tích cực tham gia các hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân nơi ứng cử­ theo quy định. Quy chế hoạt động của Ban được duy trì tốt, các thà nh viên Ban đửu hoạt động tích cực...

Với phương châm giám sát, tái giám sát, chất vấn đến cùng những quy định của pháp luật mà  chưa được UBND thà nh phố, các cơ quan chuyên môn của UBND TP tổ chức thực hiện hoặc thực hiện còn dở dang, nhiệm kử³ mới sắp đến, Ban Văn hóa xã hội quyết tâm giữ vững nửn tảng đã xây dựng được, tiếp tục đóng góp vững chắc và o quá trình phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Ban Văn hóa - Xã hội: Аóng góp tích cực và o phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO