Tuy nhiên, một kế hoạch chấn chỉnh hoạt động của xích lô dà i hơi nhất từ trước tới nay đã được liên ngà nh gồm Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội, Sở Văn hóa thể thao du lịch triển khai từ nay cho đến cuối năm 2011 đã là m dấy lên những dư luận xung quanh sự tồn vong của xích lô, phương tiện vốn được coi là một phần của văn hóa Hà Nội.
Sẽ dẹp 2/3 số xích lô đang hoạt động
Lộ trình kế hoạch vử xích lô được Hà Nội đưa ra bao gồm: Tổng kiểm tra xích lô, dẹp xích lô dù và tiến tới xóa sổ hoạt động xích lô. Từ gần 300 xe được phép hoạt động, sau hơn 1 năm, hiện số xích lô ở Hà Nội đã phình ra đến cả nghìn chiếc.
Du khách thăm phố cổ Hà Nội bằng xích lô. (Nguồn: Internet)
Tuy hiện chưa có một văn bản nà o thông báo Hà Nội sẽ không xích lô nhưng rõ rà ng là trong thời gian tới, khoảng 2/3 số xích lô đang hoạt động, tương đương khoảng trên dưới 700 xe sẽ bị dẹp bử. Năm 2009, đã từng có đử xuất tiến tới xóa bử toà n bộ hoạt động xích lô sau năm 2010.
Tuy nhiên, với quan điểm vẫn giữ hình ảnh xích lô như một nét đẹp truyửn thống của Thủ đô, nhưng vẫn phải quản lý được đô thị, Hà Nội đã một lần tổng rà soát, qua đó xem xét toà n bộ vấn đử như: bao nhiêu xe là vừa, và xích lô hoạt động ở các tuyến phố nà o, đoà n xe bao nhiêu là hợp lý... Hà Nội đã quyết định cấp phép cho gần 300 xe thuộc 4 doanh nghiệp: Công ty thương mại và du lịch Văn hóa, Công ty Cổ phần Huy Phong, Công ty Cổ phần Thương mại và du lịch Lâm Anh và Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ xích lô du lịch Không Lo à‚u-Sans Souci.
Theo quy định, mỗi đoà n xích lô chỉ được tối đa 5 xe, khoảng cách mỗi đoà n 100m. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhiửu xích lô trong số trên và xích lô dù vi phạm một số nội dung trong quyết định kinh doanh, hoạt động xích lô được ký ngà y 6/9/2007 như: hoạt động sai thời gian quy định; đi không đúng tuyến đường; đỗ, đón trả khách sai quy định...
Thậm chí, một số công ty hoạt động vận chuyển dịch vụ du lịch đã bố trí xe xích lô dù đi lẫn trong đoà n xe của doanh nghiệp khi lượng khách quá đông. Lái xe không có chứng chỉ, hoặc người có chứng chỉ lại không lái xích lô mà lại chỉ đứng tên để cho người khác thuê... à”ng Nguyễn Hoà ng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Phải nói rằng hoạt động của các xe xích lô hiện nay là cực kử³ lộn xộn, nhiửu chủ xe thiếu ý thức khi tham gia giao thông gây mất trật tự an toà n.
Theo kế hoạch hiện đang được thực hiện, 2 tổ kiểm tra liên ngà nh bao gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thà nh phố, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải) đã ra quân từ 13/5 để kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Những xích lô không có đăng ký sẽ bị thu hồi. Sau hơn 1 tuần ra quân, lực lượng chức năng cũng đã thu hồi khoảng và i chục xích lô không có đăng ký, ông Linh cho hay.
Hạn chế hay xóa sổ xiÌch lô
Trong cuộc họp liên ngà nh, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng thừa nhận, hiện nhiửu đoà n xích lô kéo hà ng dà i trên phố, gây cản trở giao thông. Theo Thượng tá Trịnh Văn Sử¹, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thà nh phố Hà Nội, đã xuất hiện tình trạng một số xích lô "bán cái" cho người khác, biến thà nh xích lô dù ngang nhiên chèo kéo khách du lịch. Nhiửu xích lô dù né lực lượng chức năng bằng cách chụp giấy phép, dùng biển số giả... gây ra nhiửu khó khăn cho việc xử lý, Thượng tá Sĩ cho hay.
à”ng Hoà ng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Xích lô vi phạm thì nhiửu, nhưng không dễ để xử lý họ, nhất là khi họ đang chở khách du lịch nước ngoà i, bởi buộc khách phải xuống xe đi bộ thì quả là bất nhã. Thêm và o đó, một số tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động hiện không có biển cấm, nên tất nhiên các xe vẫn đi và o, ông Mạnh chia sẻ.
Theo ông Đỗ Anh Thư, GiaÌm đôÌc công ty traÌch nhiêÌ£m hữu haÌ£n vaÌ€ diÌ£ch vuÌ£ du liÌ£ch Sans-souci, HaÌ€ NôÌ£i không thể câÌm hoaÌ£t đôÌ£ng xiÌch lô trên caÌc tuyêÌn phôÌ cổ vaÌ€ caÌc điểm du liÌ£ch trong nôÌ£i thaÌ€nh bởi nhiửu khaÌch nươÌc ngoà i thậm chí cho rằng chưa đi xiÌch lô đôÌ€ng nghĩa vơÌi viêÌ£c chưa đêÌn ViêÌ£t Nam. "Những đội xích lô được cấp phép đửu hoạt động theo quy định chặt chẽ của các công ty. Các đoà n xe chở khách đi đan xen nhau và đi theo giử.
Chúng tôi không cho xe đi lẻ. Một đoà n xe chở khách bao giử cũng giữ khoảng cách nhất định giữa các xe. Tất cả lái xe của đội xe chúng tôi đửu được giáo dục vử an toà n giao thông," ông Thư cho hay. Anh Nguyễn Văn Tỉnh, quê ở Nam ĐiÌ£nh haÌ€nh nghêÌ€ đạp xích lô kiếm sống đươÌ£c gâÌ€n 4 năm cho hãng Sans-souci chia sẻ: PhâÌ€n lơÌn anh em chủ yêÌu laÌ€ những lao đôÌ£ng chân tay, không coÌ nghêÌ€ nghiêÌ£p nên phải đaÌ£p xiÌch lô kiêÌm sôÌng.
NêÌu HaÌ€ NôÌ£i tiêÌn tơÌi haÌ£n chêÌ vaÌ€ xoÌa bỏ xiÌch lô thiÌ€ không biêÌt những lao đôÌ£ng như chuÌng tôi sẽ sôÌng băÌ€ng giÌ€. HiêÌ£n taÌ£i, khung giơÌ€ câÌm xiÌch lô theo thơÌ€i gian saÌng tưÌ€ 7 giơÌ€ đêÌn 8 giơÌ€ 30, chiêÌ€u tưÌ€ 4 giơÌ€ 30 đêÌn 7 giơÌ€ để chôÌng aÌch tăÌc.
Tuy nhiên, những người hoạt động xích lô cho rằng, đường phố Hà Nội cứ và o khung giử cao điểm thì... ở đâu chẳng tắc. MâÌy ngaÌ€y nay, hãng chuÌng tôi hoaÌ£t đôÌ£ng râÌt iÌt viÌ€ văÌng khaÌch nhưng đươÌ€ng naÌ€o cũng tăÌc, haÌ€ cơÌ giÌ€ cưÌ phải xiÌch lô mơÌi laÌ€ nguyên nhân chiÌnh gây tăÌc đươÌ€ng.
ChiÌnh haÌ£ tâÌ€ng giao thông không thể theo kiÌ£p đươÌ£c sưÌ£ gia tăng của caÌc phương tiêÌ£n caÌ nhân, ông Thư phân trâÌ€n. à”ng Thư cũng khẳng định, nêÌu HaÌ€ NôÌ£i tiêÌn tơÌi xoÌa bỏ xiÌch lô, 264 xích lô hiện nay của công ty cũng sẽ đươÌ£c chuyển đổi sang thaÌ€nh xe điêÌ£n để coÌ thể đảm bảo tiêÌp tuÌ£c kinh doanh và cạnh tranh là nh mạnh. Xích lô là nét văn hóa độc đáo của Hà Nội.
Mặt khác, chiếc xe nà y cũng là miếng cơm manh áo của bao nhiêu người lao động. ViêÌ£c haÌ£n chêÌ hay xoÌa bỏ xiÌch lô câÌ€n coÌ lôÌ£ triÌ€nh vaÌ€ câÌ€n nghiên cưÌu kỹ để traÌnh xoÌa đi liÌ£ch sử truyêÌ€n thôÌng vaÌ€ neÌt đeÌ£p văn hoÌa du liÌ£ch vôÌn coÌ của HaÌ€ NôÌ£i./.