Băn khoăn về hạn chế hay xóa sổ xích lô Hà  Nội

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 10:22, 25/05/2011

(NHN) Tại khu phố cổ Hà  Nội, có thể luôn dễ dà ng nhìn thấy những dòng xe xích lô chở khách du lịch dạo phố. Rất nhiửu du khách trong nước và  nước ngoà i đã chọn xích lô để thong thả thưởng ngoạn nét đẹp du lịch và  cuộc sống của người dân Hà  thà nh.

Tuy nhiên, một kế hoạch chấn chỉnh hoạt động của xích lô dà i hơi nhất từ trước tới nay đã được liên ngà nh gồm Sở Giao thông vận tải Hà  Nội, Công an Hà  Nội, Sở Văn hóa thể thao du lịch triển khai từ nay cho đến cuối năm 2011 đã là m dấy lên những dư luận xung quanh sự tồn vong của xích lô, phương tiện vốn được coi là  một phần của văn hóa Hà  Nội.

Sẽ dẹp 2/3 số xích lô đang hoạt động

Lộ trình kế hoạch vử xích lô được Hà  Nội đưa ra bao gồm: Tổng kiểm tra xích lô, dẹp xích lô dù và  tiến tới xóa sổ hoạt động xích lô. Từ gần 300 xe được phép hoạt động, sau hơn 1 năm, hiện số xích lô ở Hà  Nội đã phình ra đến cả nghìn chiếc.

Băn khoăn về hạn chế hay xóa sổ xích lô Hà  Nội

Du khách thăm phố cổ Hà  Nội bằng xích lô. (Nguồn: Internet)

Tuy hiện chưa có một văn bản nà o thông báo Hà  Nội sẽ không xích lô nhưng rõ rà ng là  trong thời gian tới, khoảng 2/3 số xích lô đang hoạt động, tương đương khoảng trên dưới 700 xe sẽ bị dẹp bử. Năm 2009, đã từng có đử xuất tiến tới xóa bử toà n bộ hoạt động xích lô sau năm 2010.

Tuy nhiên, với quan điểm vẫn giữ hình ảnh xích lô như một nét đẹp truyửn thống của Thủ đô, nhưng vẫn phải quản lý được đô thị, Hà  Nội đã một lần tổng rà  soát, qua đó xem xét toà n bộ vấn đử như: bao nhiêu xe là  vừa, và  xích lô hoạt động ở các tuyến phố nà o, đoà n xe bao nhiêu là  hợp lý... Hà  Nội đã quyết định cấp phép cho gần 300 xe thuộc 4 doanh nghiệp: Công ty thương mại và  du lịch Văn hóa, Công ty Cổ phần Huy Phong, Công ty Cổ phần Thương mại và  du lịch Lâm Anh và  Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ xích lô du lịch Không Lo à‚u-Sans Souci.

Theo quy định, mỗi đoà n xích lô chỉ được tối đa 5 xe, khoảng cách mỗi đoà n 100m. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhiửu xích lô trong số trên và  xích lô dù vi phạm một số nội dung trong quyết định kinh doanh, hoạt động xích lô được ký ngà y 6/9/2007 như: hoạt động sai thời gian quy định; đi không đúng tuyến đường; đỗ, đón trả khách sai quy định...

Thậm chí, một số công ty hoạt động vận chuyển dịch vụ du lịch đã bố trí xe xích lô dù đi lẫn trong đoà n xe của doanh nghiệp khi lượng khách quá đông. Lái xe không có chứng chỉ, hoặc người có chứng chỉ lại không lái xích lô mà  lại chỉ đứng tên để cho người khác thuê... à”ng Nguyễn Hoà ng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà  Nội cho biết: Phải nói rằng hoạt động của các xe xích lô hiện nay là  cực kử³ lộn xộn, nhiửu chủ xe thiếu ý thức khi tham gia giao thông gây mất trật tự an toà n.

Theo kế hoạch hiện đang được thực hiện, 2 tổ kiểm tra liên ngà nh bao gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thà nh phố, Sở Văn hóa Thể thao và  Du lịch và  Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải) đã ra quân từ 13/5 để kiểm tra, giám sát và  xử­ lý vi phạm. Những xích lô không có đăng ký sẽ bị thu hồi. Sau hơn 1 tuần ra quân, lực lượng chức năng cũng đã thu hồi khoảng và i chục xích lô không có đăng ký, ông Linh cho hay.

Hạn chế hay xóa sổ xích lô

Trong cuộc họp liên ngà nh, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và  Du lịch Hà  Nội cũng thừa nhận, hiện nhiửu đoà n xích lô kéo hà ng dà i trên phố, gây cản trở giao thông. Theo Thượng tá Trịnh Văn Sử¹, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thà nh phố Hà  Nội, đã xuất hiện tình trạng một số xích lô "bán cái" cho người khác, biến thà nh xích lô dù ngang nhiên chèo kéo khách du lịch. Nhiửu xích lô dù né lực lượng chức năng bằng cách chụp giấy phép, dùng biển số giả... gây ra nhiửu khó khăn cho việc xử­ lý, Thượng tá Sĩ cho hay.

à”ng Hoà ng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà  Nội cho biết: Xích lô vi phạm thì nhiửu, nhưng không dễ để xử­ lý họ, nhất là  khi họ đang chở khách du lịch nước ngoà i, bởi buộc khách phải xuống xe đi bộ thì quả là  bất nhã. Thêm và o đó, một số tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động hiện không có biển cấm, nên tất nhiên các xe vẫn đi và o, ông Mạnh chia sẻ.

Theo ông Аỗ Anh Thư, Giám đốc công ty trách nhiêÌ£m hữu haÌ£n vaÌ€ diÌ£ch vuÌ£ du liÌ£ch Sans-souci, HaÌ€ NôÌ£i không thể cấm hoaÌ£t đôÌ£ng xích lô trên các tuyến phố cổ vaÌ€ các điểm du liÌ£ch trong nôÌ£i thaÌ€nh bởi nhiửu khách nước ngoà i thậm chí cho rằng chưa đi xích lô đôÌ€ng nghĩa với viêÌ£c chưa đến ViêÌ£t Nam. "Những đội xích lô được cấp phép đửu hoạt động theo quy định chặt chẽ của các công ty. Các đoà n xe chở khách đi đan xen nhau và  đi theo giử.

Chúng tôi không cho xe đi lẻ. Một đoà n xe chở khách bao giử cũng giữ khoảng cách nhất định giữa các xe. Tất cả lái xe của đội xe chúng tôi đửu được giáo dục vử an toà n giao thông," ông Thư cho hay. Anh Nguyễn Văn Tỉnh, quê ở Nam АiÌ£nh haÌ€nh nghêÌ€ đạp xích lô kiếm sống đươÌ£c gâÌ€n 4 năm cho hãng Sans-souci chia sẻ: PhâÌ€n lớn anh em chủ yếu laÌ€ những lao đôÌ£ng chân tay, không có nghêÌ€ nghiêÌ£p nên phải đaÌ£p xích lô kiếm sống.

Nếu HaÌ€ NôÌ£i tiến tới haÌ£n chế vaÌ€ xóa bỏ xích lô thiÌ€ không biết những lao đôÌ£ng như chúng tôi sẽ sống băÌ€ng giÌ€. HiêÌ£n taÌ£i, khung giơÌ€ cấm xích lô theo thơÌ€i gian sáng tưÌ€ 7 giơÌ€ đến 8 giơÌ€ 30, chiêÌ€u tưÌ€ 4 giơÌ€ 30 đến 7 giơÌ€ để chống ách tắc.

Tuy nhiên, những người hoạt động xích lô cho rằng, đường phố Hà  Nội cứ và o khung giử cao điểm thì... ở đâu chẳng tắc. Mấy ngaÌ€y nay, hãng chúng tôi hoaÌ£t đôÌ£ng rất ít viÌ€ vắng khách nhưng đươÌ€ng naÌ€o cũng tắc, haÌ€ cớ giÌ€ cứ phải xích lô mới laÌ€ nguyên nhân chính gây tắc đươÌ€ng.

Chính haÌ£ tâÌ€ng giao thông không thể theo kiÌ£p đươÌ£c sưÌ£ gia tăng của các phương tiêÌ£n cá nhân, ông Thư phân trâÌ€n. à”ng Thư cũng khẳng định, nếu HaÌ€ NôÌ£i tiến tới xóa bỏ xích lô, 264 xích lô hiện nay của công ty cũng sẽ đươÌ£c chuyển đổi sang thaÌ€nh xe điêÌ£n để có thể đảm bảo tiếp tuÌ£c kinh doanh và  cạnh tranh là nh mạnh. Xích lô là  nét văn hóa độc đáo của Hà  Nội.

Mặt khác, chiếc xe nà y cũng là  miếng cơm manh áo của bao nhiêu người lao động. ViêÌ£c haÌ£n chế hay xóa bỏ xích lô câÌ€n có lôÌ£ triÌ€nh vaÌ€ câÌ€n nghiên cứu kỹ để tránh xóa đi liÌ£ch sử truyêÌ€n thống vaÌ€ nét đeÌ£p văn hóa du liÌ£ch vốn có của HaÌ€ NôÌ£i./.

Vietnam+