Bản chất thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) khác với thiết kế cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị)
Liên quan đến việc một số ý kiến cho rằng, phương án thiết kế công trình cầu Thượng Cát (nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đạt Giải Nhất có sự giống nhau với thiết kế cầu Thạch Hãn 1 (tỉnh Quảng Trị), Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên cho biết, bản chất thiết kế hai cây cầu có sự khác biệt.
Tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ của UBND Thành phố Hà Nội gần đây, có cơ quan báo chí đặt câu hỏi về phương án thiết kế đạt Giải Nhất trong cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) có những điểm giống với thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên cho biết, Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế cầu Thượng Cát và Hội đồng thi tuyển thực hiện đúng các quy định, quy trình. Có 3 phương án được trao giải tại cuộc thi này, trong đó phương án thiết kế đạt Giải Nhất nhận được phản ánh giống với thiết kế cầu Thạch Hãn 1 tại tỉnh Quảng Trị. Sau khi có phản ánh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và Hội đồng thi tuyển đã có báo cáo UBND Thành phố.
“Qua kiểm tra, bản chất của hai cây cầu này (cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 - PV) có sự khác nhau. Đó là sự khác biệt về quy mô, các nhịp cầu, vị trí, cảnh quan... Trên cơ sở đó, chúng tôi đã có báo cáo UBND Thành phố, quy trình đã đảm bảo và thống nhất lựa chọn phương án thiết kế cầu Thượng Cát. Chúng tôi cũng báo cáo UBND Thành phố Hà Nội, trong thời gian tiếp theo giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu về ngôn ngữ, hình thể kiến trúc, hình thể nhịp cầu trong sự khác biệt và phải thông qua Hội đồng kiến trúc quy hoạch Thành phố.
Cuối tháng 2/2024, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản gửi Hội đồng kiến trúc Thành phố để lấy ý kiến, các ủy viên Hội đồng gửi ý kiến và Sở Quy hoạch Kiến trúc đang trong quá trình tổng hợp ý kiến để ra thông báo kết luận của Hội đồng, từ đó làm cơ sở hoàn thiện, triển khai thi công cầu Thượng Cát theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 604/TB-VP ngày 27/12/2023 của UBND Thành phố về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp xem xét về kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh để tránh dư luận cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có sự giống nhau”, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên, nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 10/1/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 190/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu với Giải Nhất thuộc về Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương (Liên danh TEDI-CUBIC).
Phương án đạt Giải Nhất có mã số TC-03. Cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2x200+100, L = 600m, trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hoà bình” vươn cao, mặt cắt ngang cầu chính B=37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. Mang vị trí đầu nguồn của chuỗi những cây cầu bắc ngang sông Hồng, cầu Thượng Cát hướng đến hình tượng lớn, mang biểu tượng lớn thể hiện được tinh thần Thủ đô.
Thiết kế cầu mã số TC-03 được lấy từ những cánh chim trong câu tục ngữ “Đất lành chim đậu”, vừa hài hòa ẩn mình trong hệ sinh thái phong phú của sông Hồng, vừa mang tính biểu tượng toàn cầu. Thành phố Hà Nội luôn phấn đấu để trở thành một thành phố thân thiện, hiếu khách và hòa bình. Chính vì thế, hình tượng những cánh chim hòa bình nối tiếp nhau dẫn bước đoàn xe qua cầu trở thành một hình tượng lớn đại diện cho định hướng phát triển lâu dài của Hà Nội.
Cầu Thượng Cát tiếp nối tuyến đường Vành đai 3,5, kết nối các khu vực quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.
Theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp 10/10/2024 nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô./.