Văn hóa - Xã hội

Ấn tượng, hấp dẫn Chung khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023

Ly Ly 26/07/2023 18:06

Sáng ngày 26/7, tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Hà Nội, Chung khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023 đã diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng và thành công với phần dự thi của các cháu thiếu nhi đến từ 05 đội tuyển đạt giải Nhất tại 05 cụm thi của 25 quận huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Tham dự Chung khảo Hội thi có các đồng chí: Vụ Trưởng Vụ Thư viện Kiều Thuý Nga; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội NSND Trần Quốc Chiêm; Giám đốc Thư viện Hà Nội Trần Tuấn Anh; Phó Chủ tịch Hội Đồng đội Thành phố, Thành đoàn Hà Nội Bùi Mạnh Hướng

1.jpg
Toàn cảnh Chung khảo Hội thi

Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và nhằm phát triển văn hóa đọc của Thủ đô lên tầm cao mới, Thành ủy Hà Nội đã triển khai Chương trình 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều đề án, kế hoạch, chương trình cũng như tổ chức nhiều hoạt động, góp phần phát triển văn hoá đọc trên địa bàn Thành phố; nổi bật là Hội thi Thiếu nhi Thủ đô Tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023 với chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội ngàn năm Văn hiến”. Đây là một sân chơi văn hoá bổ ích, giúp cho thiếu nhi Thủ đô tiếp cận, hiểu biết sâu sắc về Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình.

2.jpg
Giám đốc Thư viện Hà Nội, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội thi Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Thư viện Hà Nội, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội thi Trần Tuấn Anh cho biết, Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm nay có nhiều điểm mới, sáng tạo. Thông qua Hội thi giúp các cháu thiếu nhi hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, cuộc đời, sự nghiệp và đóng góp to lớn của những người con Thủ đô; từ đó giáo dục, hun đúc tinh thần tự hào dân tộc, thêm yêu mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và phấn đấu học tập để xứng đáng là thế hệ tiếp bước truyền thống cha, anh của Thủ đô anh hùng, văn minh, thanh lịch; góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng phồn vinh và hiện đại xứng tầm là trái tim của cả nước.

Sau hơn 3 tháng phát động, Hội thi được các quận, huyện, thị xã hưởng ứng, thu hút hàng nghìn thiếu nhi tham gia, đã tạo nên phong trào đọc sách, báo sâu rộng trên địa bàn Thành phố. 25 đội tuyển được lựa chọn vào vòng Sơ khảo cấp Thành phố và tranh tài tại 5 cụm thi.

dong-anh.jpg
Phần dự thi của đội tuyển huyện Đông Anh

Em Chu Diệu Hiền, học sinh lớp 9 tại Trường THCS Dục Tú, huyện Đông Anh cho biết: "Em cảm thấy rất vui, phấn khởi và tự hào khi đội tuyển của huyện Đông Anh được tham gia Chung khảo Hội thi. Sau mỗi năm học, chúng em luôn hào hứng mong tới dịp hè, để được tham gia nhiều hoạt động bổ ích về sách. Hội thi "Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách" không chỉ giúp em trau dồi kiến thức, mà còn được giao lưu, làm quen với nhiều bạn mới đến từ các đội thi thuộc nhiều phường khác. Cuộc thì này rất bổ ích với chúng em vì thông qua phần dự thi, giới thiệu sách của đội bạn sẽ giúp chúng em biết thêm và tìm được những cuốn sách hay, giá trị, đặc biệt là những cuốn sách giới thiệu về Hà Nội, Thủ đô yêu dấu của chúng em. Em mong muốn đội em sẽ dành được giải Nhất. Tuy nhiên, nếu không dành được giải em cũng không buồn vì điều quan trọng nhất với chúng em khi tham gia Hội thi này chính là được học hỏi, giao lưu và biết thêm được nhiều cuốn sách hay giới thiệu về Hà Nội để đón đọc".

cau-giay.jpg
Phần dự thi của đội tuyển quận Cầu Giấy

Chung khảo Hội thi năm nay gồm 5 đội tuyển tham gia tranh tài đến từ: quận Đống Đa, huyện Đông Anh, huyện Thanh Trì, quận Cầu Giấy và quận Tây Hồ. Các đội tuyển trải qua 4 phần thi trong thời gian 20 phút: Phần thi Giới thiệu đội tuyển (3 phút), giới thiệu khái quát về địa phương; hoạt động thư viện và phong trào đọc sách, báo tại địa phương; hoạt động Đội và thông tin cá nhân các thành viên đội tuyển. Phần thi Giới thiệu sách (10 phút), các đội tuyển lựa chọn hình thức giới thiệu sách, điểm sách, kể chuyện sách với nội dung tuyên truyền, giới thiệu những cuốn sách viết về Thủ đô Hà Nội (có minh họa và ứng dụng công nghệ thông tin). Phần thi Năng khiếu (5 phút), các đội lựa chọn một trong những hình thức năng khiếu nghệ thuật như đàn, hát, múa, ngâm thơ, vẽ tranh… có nội dung phù hợp với chủ đề Hội thi. Phần thi Tìm hiểu kiến thức (2 phút), mỗi đội tuyển trả lời 2 câu hỏi của Ban Giám khảo theo hình thức trắc nghiệm.

thanh-tri.jpg
Phần dự thi của đội tuyển huyện Thanh Trí

Với tình yêu và niềm tự hào sâu sắc về Hà Nội, cùng sự chuẩn bị chu đáo về minh họa, đạo cụ, trang phục, phụ họa, kết hợp lời kể chân thật, biểu cảm tại các phần thi, các em học sinh của 5 đội tuyển đã trở thành những “sứ giả” đem tới cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc với những cuốn sách, câu chuyện hay về Hà Nội tạo nên những bức tranh sinh động nhiều màu sắc về Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, thanh lịch, hào hoa; về Thủ đô Anh hùng…

Nếu như cuốn “Hà Nội thanh lịch” – tác giả Hoàng Đạo Thuý của đội tuyển quận Cầu Giấy đưa độc giả hình dung về cốt cách hào hoa, lịch đẹp của người Hà Nội xưa, thì cuốn sách “Hà Nội chuyện xưa phố cũ” của đội tuyển huyện Thanh Trì đã lại tạo thành một bức tranh sinh động Hà Nội chuyện xưa phố cũ tỉ mỉ về một nơi chốn đầy ắp di sản văn hóa.

tay-ho1.jpg
Phần dự thi của đội tuyển quận Tây Hồ

Cuốn sách “Tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội, những nét đẹp truyền thống và hiện đại” đến từ đội tuyển của huyện Đông Anh giúp độc giả không chỉ thấy được sự bình dị, yên ả của một kinh đô cổ kính có thế “Rồng cuộn, Hổ ngồi”, “vị thế đắc địa của muôn đời” mà còn là mảnh đất gắn liền với các thế hệ tuổi trẻ, thanh thiếu niên năng động, đa tài, đa tình cảm và rất giàu cảm xúc ở cả góc độ giá trị truyền thống lẫn hiện đại. Trong khi, cuốn “Hào Khí Thăng Long – Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh” của đội tuyển quận Tây Hồ tái hiện những sự kiện tiêu biểu nhất trong lịch sử đấu tranh cách mạng, chống ngoại xâm của Hà Nội từ ngày có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo như: Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 ở Hà Nội; là cuộc chiến đấu 60 ngày đêm cuối năm 1946 của quân dân Hà Nội với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", và "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đánh thắng cuộc tập kích chiến lược đường không của đế quốc Mỹ cuối năm 1972…

dong-da.jpg
Phần dự thi của đội tuyển quận Đống Đa

Đặc biệt, với phần dự thi tuyên truyền, giới thiệu về cuốn sách “Hà Nội mùa đông năm 1946” nhằm giới thiệu tổng quát diễn biến cuộc chiến đấu quyết liệt, cam go, nhiều mất mát, hy sinh, nhưng cũng rất đỗi hào hùng của quân và dân Hà Nội trong 60 ngày đêm khói lửa, đội tuyển của quận Đống Đa đã xuất sắc dành giải Nhất Chung khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023. Quận Tây Hồ dành được giải Nhì; đồng giải Ba là các huyện Đông Anh, quận Cầu Giấy và huyện Thanh Trì.

img_7322.jpeg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Trần Thị Vân Anh và NSND Trần Quốc Chiêm trao giải cho các đội thi

Chung khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023 đã khép lại với nhiều ấn tượng khó phai trong lòng các đội tuyển tham gia tranh tài và khán giả tham dự. Các đội tuyển đã giới thiệu những cuốn sách hay, có ý nghĩa nhằm thể hiện tình cảm đối với quê hương đất nước, về Thủ đô thân yêu. Các em là những nhân vật chính góp phần quan trọng để hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023, lan tỏa tới các bạn thiếu nhi ở các địa bàn dân cư, tạo thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp, một sinh hoạt văn hóa bổ ích và lý thú.

Bài liên quan
  • Huyện Đông Anh (Hà Nội): Nâng cao chất lượng xây dựng mô hình văn hoá
    Sáng ngày 25-7, tại xã Liên Hà, UBND huyện Đông Anh tổ chức Tọa đàm với chủ đề nâng cao chất lượng xây dựng mô hình “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” gắn với quản lý, khai thác hiệu quả thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng, hấp dẫn Chung khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO