- Buổi sáng dậy, điửu gì ông quan tâm nhất?
- Vươn vai, uống một cốc nước thật lạnh và hút một điếu thuốc. Sau đó xem tin tức - những mục xoay quanh đời sống của nhân dân: chỗ nà o bão lụt, chỗ nà o tai nạn...
- Còn đối với văn hóa văn nghệ, đã vử hưu rồi mối quan tâm của ông ra sao?
- Đây là câu hửi lớn đấy. Có thể tóm tắt ngắn gọn: sôi động, phong phú nhưng nhiửu điửu đáng lo ngại. Mong nhất là có một định hướng cho sự phát triển văn hóa, khống chế thị trường tự do. Tôi có niửm tin rất lớn là người Việt có khả năng thẩm định văn hóa. Nếu so với thời kử³ ành sáng thì bây giử âm nhạc đúng là xuống cấp, nhưng trong nghệ thuật không cộng trừ nhân chia như vậy. Thời đại mới cần một loại hình âm nhạc mới, không nên so sánh. Tôi có cô cháu ngoại suốt ngà y tiếp cận, đưa thông tin cho ông từ nhạc sà n tới nhạc trẻ. Tôi cho rằng Da nâu, Dối trá, Tâm hồn là vĩnh cửu... không có chất lượng cao nhưng chưa đến mức thảm họa.
- Nói như thế, phải chăng ông là người dễ tính?
- Chừng mực nà o đó, tôi là người khó tính. Trong tôi luôn có hai con vật: con hổ và con thử. Chúng cãi nhau chí chóe. Lúc mình hăng say, mạnh mẽ, không sợ gì cả, lúc lại muốn trốn tránh, buông xuôi, muốn yên phận, muốn chuồn. Chốn quan trường đâu đơn giản.
- Vậy khi trở vử nhà , ông là gì?
- Là thà nh phần phụ thuộc, là người thứ yếu trong gia đình, là nhân viên của vợ. Vợ quyết thế nà o phải nghe như thế. Có lần bà ấy ốm, tôi sơ ý không thăm nom chu đáo, bà nói dỗi: Vừa ốm xuống, chồng con chẳng ai đoái hoà i, tôi mới đùa: Thôi, tôi biết khuyết điểm rồi. Thông thường thủ trưởng quan tâm nhân viên chứ mấy khi nhân viên quan tâm tới thủ trưởng.
- Nhân viên khi bị trách mắng thường tìm cách lấy lòng thủ trưởng. à”ng thì sao?
- Tôi im lặng. Vợ tôi có cách giải tửa rất hay, khi nà o bực mình với tôi là đi mua sắm, may quần áo để giải stress. Hửi vợ tôi một năm giận tôi bao lần, hãy đếm tủ quần áo của bà ấy. Vử nhà mặc thử nếu thấy đẹp là bà ấy nguôi giận luôn. Tôi cũng vui vì tôi chẳng cần là m công tác tư tưởng gì, tự bà ấy giải quyết được.
- Nhiửu người đà n ông khi nhìn tủ quần áo, già y dép của vợ đã phát cáu. Còn ông?
- Nhà tôi có vợ và con gái là Bông Mai, nếu cứ nhìn già y dép, quần áo của họ mà cáu thì chắc tôi đã cáu cả đời rồi. Đôi khi tôi lại thấy hay hay, quần áo họ nhiửu mà u sắc khá vui mắt.
"Tôi số con trâu (tuổi Sửu) nên cả đời phải là m lụng không được nghỉ ngơi" - An Thuyên hà i hước. |
- Bản thân ông lại khá giản dị. à”ng có bao giử thấy vợ chồng mình như hai mà u sắc đối lập?
- Tôi từng bị ví là có ngoại hình giống ông hà ng phở. Chính vì thế mà lại hòa hợp. Phải có hai cực thì mọi thứ mới duy trì được trạng thái cân bằng: mặt trăng - mặt trời, đêm tối - ban ngà y... luôn sánh đôi. Gia đình mà không chấp nhận những cái khác biệt của nhau thì khó tồn tại lắm.
- Con trai dường như cũng không chung đường với ông. Những sáng tác của ông lãng mạn, mửm mại còn sáng tác của An Hiếu rất dữ dội, mạnh mẽ. à”ng nghĩ sao vử điửu nà y?
- An Hiếu đang ngược với tôi - đó là điửu đáng mừng. Thế hệ, tuổi tác khác nhau, tư duy cuộc sống cũng khác nhau. Tên tuổi của tôi gây áp lực không nhử cho An Hiếu, hy vọng nó có bản lĩnh để vượt qua. Sau thời gian được đà o tạo ở nước ngoà i, hy vọng An Hiếu sẽ thể hiện được cá tính của mình. Trước đó, nhiửu chương trình Bà i hát Việt, An Hiếu thi và được giải một cách rất công bằng - không phải vì có bố trong thà nh phần giám khảo.
- Theo dõi những cuộc thi gần đây như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol, nhiửu khán giả cho rằng các thí sinh hay chọn hát bà i của nhạc sĩ ngồi ghế giám khảo như một cách tìm kiếm sự ủng hộ. Quan điểm của ông?
- Có thể có. Nhưng đấy là những người non tay, muốn tìm sự hỗ trợ. Ngược lại, có những thí sinh chọn bà i hát của nhạc sĩ ngồi ghế giám khảo chỉ đơn giản ca khúc đó tôn được giọng họ. Tôi thường nói với các thí sinh: Chọn những gì hợp với các con nhất. Hãy tìm tác phẩm chứ đừng tìm tác giả. Nhiửu cuộc thi Sao Mai, tôi phải nói với Ban tổ chức bảo thí sinh hát ít bà i An Thuyên thôi mà không được. Nói thật không còn nhiửu tác giả như tôi: viết kử¹ thuật nhưng vẫn có hơi thở mới, phù hợp với giới trẻ.
- Trong số các sáng tác của mình, ông ưng ý nhất bà i nà o?
- Có bà i là m cho tôi nổi tiếng trong khán giả, có bà i được đánh giá cao bởi giới chuyên môn, nhưng tôi yêu nhất là đứa con đầu lòng của mình - Em chọn lối nà y - rất hồn nhiên và bản năng. Nó xuất phát từ bà i dân ca Thái: Trên rừng nhiửu đường lắm lối, em chọn con đường tình yêu của anh suốt đời. Tôi viết chỉ 30 phút - khi là người chưa học gì vử sáng tác, mới chỉ biết ký âm nhưng đến tận bây giử vẫn không thể chỉnh sửa một từ, một nốt nà o.
- Đã bao giử ông phải rơi lệ khi sáng tác?
- Nhiửu chứ. Bà i Đò đưa nhớ Bác là bà i hát thứ hai của tôi - lúc ấy mới ngoà i hai mươi nhưng viết như một ông cụ rất già , vừa viết vừa khóc. Bà i Neo đậu bến quê là lúc tôi vướng mắc trong quản lý - định vử quê trồng ngô, không quan chức gì nữa, nên mới có ngô mướt dà i bãi quê, đà n trâu chậm ngoà i đê, vẫn đi vử lối cũ. Rồi bà i Mẹ Việt Nam anh hùng. Dường như những bà i mình có nhiửu xúc cảm thì sẽ thà nh công.
Gia đình của An Thuyên đửu là m nghệ thuật và ăn lương quân đội. |
- Những giọng hát nà o phù hợp với dòng nhạc của ông?
- Trước đây phải kể đến Lệ Thanh, Thu Hiửn, sau nà y thì thế hệ trẻ rất nhiửu: Quang Linh, Lê Anh Dũng nhưng chủ yếu là các giọng ca nữ: Anh Thơ, Hà Linh, Bùi Lê Mận... Thậm chí, có người còn cố vấn cho tôi là m đĩa nhạc "Những đại mử¹ nhân trong cuộc đời An Thuyên", nhưng ngồi tính thì đến và i chục cô - khó quá chả biết chọn cô nà o.
- Có khi nà o từ sự đồng cảm trong nghệ thuật mà trái tim nghệ sĩ trong ông nảy sinh những rung cảm tình yêu?
- Không rung động sao được. Họ gắn bó với mình, là m nên một phần thà nh công cho những sáng tác của mình, tức là đem lại cho mình hạnh phúc, vì thế mình cũng có ấn tượng với người nà y, người kia nhưng phải có sự giới hạn bản thân. Dù sao, mình cũng là người đà n ông có tư cách. Nếu yêu người thể hiện tác phẩm thì tôi yêu nhiửu người lắm. Nhưng chỉ dám yêu trên âm nhạc thôi.
- Vợ ông có khi nà o chạnh lòng vì sự đa cảm ấy?
- Vợ tôi nhiửu lúc buồn - cái đó không thể phủ nhận, nhưng bà ấy cũng hiểu được chồng. Có một người hửi vợ tôi: Bà i hát Huế thương có phải viết vử chị không?, vì vợ tôi quê Huế. Vợ tôi đáp: Nếu ông ấy viết vử tôi thì chắc không có Huế thương.
Bà i hát nà o của tôi cũng có dấu ấn của phụ nữ. Nhưng trong bóng hình đó là có hình bóng người vợ, người bạn, người mình mong nhớ, thậm chí là đơn phương. Tôi là người cứ yêu phụ nữ mê đắm thế thôi.
- Còn phụ nữ với ông thì sao - có thể họ không quan trọng ông có giống người bán phở không, vì có câu Gái ham tà i, trai ham sắc?
- Có chứ. Nhưng nói thật, số người tôi đơn phương thích nhiửu hơn số thích tôi nhiửu.