An Thuyên: "Tôi luôn mê đắm phụ nữ"

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:19, 11/08/2011

(NHN) Аằng sau vẻ xù xì, khó gần của cựu Giám đốc Аại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội lại là  một tâm hồn dễ rung cảm vì đà n bà  và  yếu thế trước vợ.
Nghỉ hưu ở Аại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, An Thuyên vử là m giám đốc Nhà  hát nghệ thuật Bảo Sơn.
Nghỉ hưu ở Аại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, An Thuyên vử là m giám đốc Nhà  hát nghệ thuật Bảo Sơn.

- Buổi sáng dậy, điửu gì ông quan tâm nhất?

- Vươn vai, uống một cốc nước thật lạnh và  hút một điếu thuốc. Sau đó xem tin tức - những mục xoay quanh đời sống của nhân dân: chỗ nà o bão lụt, chỗ nà o tai nạn...

- Còn đối với văn hóa văn nghệ, đã vử hưu rồi mối quan tâm của ông ra sao?

- Аây là  câu hửi lớn đấy. Có thể tóm tắt ngắn gọn: sôi động, phong phú nhưng nhiửu điửu đáng lo ngại. Mong nhất là  có một định hướng cho sự phát triển văn hóa, khống chế thị trường tự do. Tôi có niửm tin rất lớn là  người Việt có khả năng thẩm định văn hóa. Nếu so với thời kử³ ành sáng thì bây giử âm nhạc đúng là  xuống cấp, nhưng trong nghệ thuật không cộng trừ nhân chia như vậy. Thời đại mới cần một loại hình âm nhạc mới, không nên so sánh. Tôi có cô cháu ngoại suốt ngà y tiếp cận, đưa thông tin cho ông từ nhạc sà n tới nhạc trẻ. Tôi cho rằng Da nâu, Dối trá, Tâm hồn là  vĩnh cử­u... không có chất lượng cao nhưng chưa đến mức thảm họa.

- Nói như thế, phải chăng ông là  người dễ tính?

- Chừng mực nà o đó, tôi là  người khó tính. Trong tôi luôn có hai con vật: con hổ và  con thử. Chúng cãi nhau chí chóe. Lúc mình hăng say, mạnh mẽ, không sợ gì cả, lúc lại muốn trốn tránh, buông xuôi, muốn yên phận, muốn chuồn. Chốn quan trường đâu đơn giản.

- Vậy khi trở vử nhà , ông là  gì?

- Là  thà nh phần phụ thuộc, là  người thứ yếu trong gia đình, là  nhân viên của vợ. Vợ quyết thế nà o phải nghe như thế. Có lần bà  ấy ốm, tôi sơ ý không thăm nom chu đáo, bà  nói dỗi: Vừa ốm xuống, chồng con chẳng ai đoái hoà i, tôi mới đùa: Thôi, tôi biết khuyết điểm rồi. Thông thường thủ trưởng quan tâm nhân viên chứ mấy khi nhân viên quan tâm tới thủ trưởng.

- Nhân viên khi bị trách mắng thường tìm cách lấy lòng thủ trưởng. à”ng thì sao?

- Tôi im lặng. Vợ tôi có cách giải tửa rất hay, khi nà o bực mình với tôi là  đi mua sắm, may quần áo để giải stress. Hửi vợ tôi một năm giận tôi bao lần, hãy đếm tủ quần áo của bà  ấy. Vử nhà  mặc thử­ nếu thấy đẹp là  bà  ấy nguôi giận luôn. Tôi cũng vui vì tôi chẳng cần là m công tác tư tưởng gì, tự bà  ấy giải quyết được.

- Nhiửu người đà n ông khi nhìn tủ quần áo, già y dép của vợ đã phát cáu. Còn ông?

- Nhà  tôi có vợ và  con gái là  Bông Mai, nếu cứ nhìn già y dép, quần áo của họ mà  cáu thì chắc tôi đã cáu cả đời rồi. Аôi khi tôi lại thấy hay hay, quần áo họ nhiửu mà u sắc khá vui mắt.

An Thuyên
"Tôi số con trâu (tuổi Sử­u) nên cả đời phải là m lụng không được nghỉ ngơi" - An Thuyên hà i hước.

- Bản thân ông lại khá giản dị. à”ng có bao giử thấy vợ chồng mình như hai mà u sắc đối lập?

- Tôi từng bị ví là  có ngoại hình giống ông hà ng phở. Chính vì thế mà  lại hòa hợp. Phải có hai cực thì mọi thứ mới duy trì được trạng thái cân bằng: mặt trăng - mặt trời, đêm tối - ban ngà y... luôn sánh đôi. Gia đình mà  không chấp nhận những cái khác biệt của nhau thì khó tồn tại lắm.

- Con trai dường như cũng không chung đường với ông. Những sáng tác của ông lãng mạn, mửm mại còn sáng tác của An Hiếu rất dữ dội, mạnh mẽ. à”ng nghĩ sao vử điửu nà y?

- An Hiếu đang ngược với tôi - đó là  điửu đáng mừng. Thế hệ, tuổi tác khác nhau, tư duy cuộc sống cũng khác nhau. Tên tuổi của tôi gây áp lực không nhử cho An Hiếu, hy vọng nó có bản lĩnh để vượt qua. Sau thời gian được đà o tạo ở nước ngoà i, hy vọng An Hiếu sẽ thể hiện được cá tính của mình. Trước đó, nhiửu chương trình Bà i hát Việt, An Hiếu thi và  được giải một cách rất công bằng - không phải vì có bố trong thà nh phần giám khảo.

- Theo dõi những cuộc thi gần đây như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol, nhiửu khán giả cho rằng các thí sinh hay chọn hát bà i của nhạc sĩ ngồi ghế giám khảo như một cách tìm kiếm sự ủng hộ. Quan điểm của ông?

- Có thể có. Nhưng đấy là  những người non tay, muốn tìm sự hỗ trợ. Ngược lại, có những thí sinh chọn bà i hát của nhạc sĩ ngồi ghế giám khảo chỉ đơn giản ca khúc đó tôn được giọng họ. Tôi thường nói với các thí sinh: Chọn những gì hợp với các con nhất. Hãy tìm tác phẩm chứ đừng tìm tác giả. Nhiửu cuộc thi Sao Mai, tôi phải nói với Ban tổ chức bảo thí sinh hát ít bà i An Thuyên thôi mà  không được. Nói thật không còn nhiửu tác giả như tôi: viết kử¹ thuật nhưng vẫn có hơi thở mới, phù hợp với giới trẻ.

- Trong số các sáng tác của mình, ông ưng ý nhất bà i nà o?

- Có bà i là m cho tôi nổi tiếng trong khán giả, có bà i được đánh giá cao bởi giới chuyên môn, nhưng tôi yêu nhất là  đứa con đầu lòng của mình - Em chọn lối nà y - rất hồn nhiên và  bản năng. Nó xuất phát từ bà i dân ca Thái: Trên rừng nhiửu đường lắm lối, em chọn con đường tình yêu của anh suốt đời. Tôi viết chỉ 30 phút - khi là  người chưa học gì vử sáng tác, mới chỉ biết ký âm nhưng đến tận bây giử vẫn không thể chỉnh sử­a một từ, một nốt nà o.

- Аã bao giử ông phải rơi lệ khi sáng tác?

- Nhiửu chứ. Bà i Аò đưa nhớ Bác là  bà i hát thứ hai của tôi - lúc ấy mới ngoà i hai mươi nhưng viết như một ông cụ rất già , vừa viết vừa khóc. Bà i Neo đậu bến quê là  lúc tôi vướng mắc trong quản lý - định vử quê trồng ngô, không quan chức gì nữa, nên mới có ngô mướt dà i bãi quê, đà n trâu chậm ngoà i đê, vẫn đi vử lối cũ. Rồi bà i Mẹ Việt Nam anh hùng. Dường như những bà i mình có nhiửu xúc cảm thì sẽ thà nh công.

An Thuyên
Gia đình của An Thuyên đửu là m nghệ thuật và  ăn lương quân đội.

- Những giọng hát nà o phù hợp với dòng nhạc của ông?

- Trước đây phải kể đến Lệ Thanh, Thu Hiửn, sau nà y thì thế hệ trẻ rất nhiửu: Quang Linh, Lê Anh Dũng nhưng chủ yếu là  các giọng ca nữ: Anh Thơ, Hà  Linh, Bùi Lê Mận... Thậm chí, có người còn cố vấn cho tôi là m đĩa nhạc "Những đại mử¹ nhân trong cuộc đời An Thuyên", nhưng ngồi tính thì đến và i chục cô - khó quá chả biết chọn cô nà o.

- Có khi nà o từ sự đồng cảm trong nghệ thuật mà  trái tim nghệ sĩ trong ông nảy sinh những rung cảm tình yêu?

- Không rung động sao được. Họ gắn bó với mình, là m nên một phần thà nh công cho những sáng tác của mình, tức là  đem lại cho mình hạnh phúc, vì thế mình cũng có ấn tượng với người nà y, người kia nhưng phải có sự giới hạn bản thân. Dù sao, mình cũng là  người đà n ông có tư cách. Nếu yêu người thể hiện tác phẩm thì tôi yêu nhiửu người lắm. Nhưng chỉ dám yêu trên âm nhạc thôi.

- Vợ ông có khi nà o chạnh lòng vì sự đa cảm ấy?

- Vợ tôi nhiửu lúc buồn - cái đó không thể phủ nhận, nhưng bà  ấy cũng hiểu được chồng. Có một người hửi vợ tôi: Bà i hát Huế thương có phải viết vử chị không?, vì vợ tôi quê Huế. Vợ tôi đáp: Nếu ông ấy viết vử tôi thì chắc không có Huế thương.

Bà i hát nà o của tôi cũng có dấu ấn của phụ nữ. Nhưng trong bóng hình đó là  có hình bóng người vợ, người bạn, người mình mong nhớ, thậm chí là  đơn phương. Tôi là  người cứ yêu phụ nữ mê đắm thế thôi.

- Còn phụ nữ với ông thì sao - có thể họ không quan trọng ông có giống người bán phở không, vì có câu Gái ham tà i, trai ham sắc?

- Có chứ. Nhưng nói thật, số người tôi đơn phương thích nhiửu hơn số thích tôi nhiửu.

Dantri