Alan Greenspan đử xuất quốc hữu hoá ngân hà ng Mử¹

VNN| 18/02/2009 15:36

Chính phủ Mử¹ sẽ phải quốc hữu hoá tạm thời một số ngân hà ng để ổn định ngà nh tà i chính và  khôi phục dòng chảy tín dụng, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Mử¹ Alan Greenspan nhận xét.

Trong bà i trả lời phửng vấn của tử Financial Times công bố hôm 17/2, ông Greenspan nói: "Cần thiết phải quốc hữu hoá tạm thời một số ngân hà ng để tạo điửu kiện cho một cuộc tái cơ cấu nhanh chóng và  có trật tự".

Là  một trong những người đử xướng quy định tà i chính có quyửn lực hà ng đầu thế giới, ông Greenspan nói: "Tôi thấy rằng quốc hữu hoá là  việc cần là m mỗi một trăm năm một lần. Trong một số trường hợp, giải pháp ít tồi tệ nhất là  chính phủ nắm quyửn kiểm soát tạm thời".

Nhận xét của ông Greenspan đã kết thúc một ngà y có nhiửu hoạt động, trong đó các nhà  lập pháp trên khắp các diễn đà n chính trị có xu hướng chấp nhận một hình thức nà o đó của quốc hữu hoá ngân hà ng.

"Chúng ta nên tập trung và o cái có thể triển khai", Lindsey Graham, một Thượng nghị sĩ tới từ bang Nam Carolina cho hay. "Chúng ta không thể cứ tiếp tục đổ tiửn sau khi mọi thứ vẫn diễn ra tồi tệ. Nếu việc quốc hữu hoá các ngân hà ng có tác dụng, vậy đó là  việc nên là m".

Cựu Chủ tịch Fed nói, việc nắm quyửn sở hữu tạm thời các ngân hà ng sẽ cho phép chính phủ chuyển các khoản nợ xấu sang một ngân hà ng đang là m ăn thua lỗ mà  không gặp vấn đử gì vử định giá.

à”ng Greenspan đưa ra lời kêu gọi trên cùng lúc Tổng thống Barack Obama nói đã bắt đầu cứu giấc mơ Mử¹ khi ký thà nh luật kế hoạch đồ sộ trị giá 787 tỷ USD. Theo kế hoạch, hôm nay (18/2), người đứng đầu nước Mử¹ sẽ công bố chương trình trị giá 50 tỷ USD để giải quyết vấn đử nhà  cử­a bị tịch thu để thế nợ tại Phoenix, Arizona.

Trong bà i phát biểu sau lễ ký đưa dự luật kích thích kinh tế thà nh luật chính thức, Tổng thống Mử¹ đã vạch ra một lịch trình cho các quyết định của liên bang trong và i tuần tới, gồm: ử”n định hệ thống ngân hà ng Mử¹, đệ trình ngân sách 2009 và  tiến hà nh một cuộc họp lườ¡ng đảng ở Nhà  Trắng để giải quyết các quy tắc tà i chính lâu dà i.

"Chúng ta cần đặt dấu chấm hết cho một nửn văn hoá - nơi mà  chúng ta phớt lử các vấn đử cho tới khi nó trở thà nh một cuộc khủng hoảng toà n diện. Hôm nay không phải là  ngà y những vấn đử kinh tế khó khăn chấm dứt, mà  là  ngà y đánh dấu sự khởi đầu của cái kết thúc", Obama nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Alan Greenspan đử xuất quốc hữu hoá ngân hà ng Mử¹
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO