Phóng viên (P/V):Xin ông cho biết đôi nét vử năng lực phục vụ của đơn vị mình?
à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Xe buýt của mình hiện nay có 2 tuyến buýt nội đô số 49 và 51 chạy với 22 xe. Còn xe liên tỉnh có 12 tuyến. Trong đó chỉ có 1 tuyến quản lý tập trung như Mử¹ Đình- Bắc Giang có 11 xe. Gia Lâm- Thái Nguyên, Mử¹ Đình- Thái Nguyên khoảng 16 xe. Còn lưu lượng ở các tuyến lẻ như Tuyên Quang 4 xe, Hải Phòng, Lạng Sơn... Như vậy khi mà vử tăng cường thì chịu sự điửu hà nh ở bến xe còn xe của mình lúc nà o cũng đầy đủ. Đáp ứng nhu cầu.
Phóng viên (P/V):Sự kết nối gia hà nh khách- nhà xe và lãnh đạo công ty được kết nối với nhau như thế nà o, thưa ông?
à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Hiện nay, Tổng công ty vận tải Hà Nội triển khai đến các đơn vị thà nh viên, năm 2014 coi khách hà ng là trung tâm phục vụ. Tất cả các tiêu chí phục vụ khách hà ng lúc nà o cũng đặt lên hà ng đầu. Vừa rôi, Tổng công ty đã thà nh lập một trung tâm phục vụ khách hà ng (trực 24/24giử). Tất cả các đường dây nóng đửu có người trực và trượt vử tổng để xử lý các khúc mắc của khách hà ng phản ánh vử chất lượng xe, cung cách phục vụ của nhà xe. Ngà y xưa thì việc nà y chỉ nằm ở các đơn vị và các đơn vị xử lý thế nà o tổng không nắm được, nay thông tin được đưa lên cấp cao hơn là tổng công ty. Đồng thời các đơn vị cũng nắm được vấn đử để xử lý luôn. Bên cạnh đó, ví dụ như các tuyến xe của tôi, bao giử chúng tôi cũng nắp camera điửu hà nh GPS, tôi ngồi ở cơ quan vẫn xem được trên xe có bao nhiêu người và cách phục vụ ra sao.
Phóng viên (P/V):Năm nà o đến đợt cao điểm thì vấn đử giá cả cũng được nhiửu người dân quan tâm?.
à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Các tuyến nội đô không bao giử có chuyện tăng giá vì phải xin ý kiến chủ trương của thà nh phố mới được tăng. Còn tuyến chạy các tỉnh, để xin được tăng giá phải qua các bước xin các sở, ban, ngà nh đồng ý. Khi đã có thay đổi biến động gì như đầu và o xăng dầu... Còn lộ trình từ xưa đến giử, đặc biệt những dịp cao điểm không bao giử tăng giá. Nếu xe phát hiện tăng giá thì sẽ vi phạm quy chế, nội quy của đơn vị sẽ bị xử lý ngay, đặc biệt những trường hợp như thu thừa tièn của khách hay thu tiửn không xé vé. Mức xử lý cao nhất nếu thu tiửn không xé vé thì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng ngay.
Đây dù sao cũng là đơn vị nhử trực thuộc tổng công ty vận tải. Mình có gần 300 cán bộ nhân viên chủ yếu là trực tiếp bán vé, đi xe chiếm 80%. Nhu cầu, mình là đơn vị phục vụ nên các cơ quan nó yêu cầu bao nhiêu xe thìđáp ứng. Không bao giử có chuyện không có xe cả.
Phóng viên (P/V):Sắp tới là kỷ niệm 10 của Tổng công ty, anh có thể khái quát quá trình phát triển của đơn vị mình để cùng với Tổng Công ty lớn mạnh như hôm nay?.
à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Thực ra Công ty cổ phần xe khách Hà Nội nà y xưa nó tách ra từ Công ty xe khách Thống nhất (gốc là của xe khách Hà Nội). Năm 1999 cổ phần hoá nó trực thuộc Sở GTVT. Năm 2004, đơn vị nà y lại vử cùng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Cùng với sự trưởng thà nh của Tổng công ty thì công ty cũng có nhiửu đóng góp. Đặc biệt là các chương trình thi đua, sản xuất thì đơn vị mình góp nhiửu kết quả tích cực đưa đến sự thà nh công của tổng. Ví dụ năm nà o cũng thế có chương trình thi đua cao điểm chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ. Năm vừa rồi, đơn vị đoạt giải nhất vử chất lượng phục vụ. Hướng tới kỷ niệm 10 năm thà nh lập tổng công ty vận tải, hiện các đơn vị tham gia và o hội thi lái xe giửi tổng công ty diễn ra và o 18- 19/5. Và thi văn nghệ khuấy động các phong trà o văn nghệ... Tất cả đửu hướng và o cái chung vì sự đi lên của tổng công ty.
Phóng viên (P/V):Thời gian gần đây ở một số bến xe ở Hà Nội xảy ra tình trạng cò xe đánh cả hà nh khách. Là người công tác lâu năm trong ngà nh giao thông vận tải, ông nghĩ gì vử hình ảnh nà y?.
à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Thực ra việc mà xảy ra hiện tượng cò mồi ép khách, bắt khách đi lên xe của mình đó có thể coi như một dạng của xã hội đen. Mà nó xảy ra chủ yếu đối với các xe đường dà i, liên tỉnh. Đối với những đơn vị như của chúng tôi không bao giử có chuyện đầu tư và o việc nà y. Thứ nhất, xe tôi chỉ và o đón khách trong bến, lên xe đầy đủ rồi chạy một mạch đúng lộ trình là được theo tuyến cố định. Thế thì việc bắt khách cò mồi ngoà i cửa chỉ xảy ra ở bến đường dà i và các xe tư nhân. Vử mặt chung chung, việc dẹp được tình trạng cò mồi, bến bãi rất cần thiết. Nhưng, từ câu chuyện đó, những người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hà nh, đã đi xe nên và o trong bến để mua vé tạo thà nh văn minh, lịch sự đô thị. Bà con không nên đứng ngoà i đường đón xe để rồi xảy ra tình trạng đáng tiếc như vậy./.
Xin cám ơn ông vử cuộc trao đổi nà y!