Ai thu tiửn không xé vé sẽ bị sa thải ngay

Tin tức - Ngày đăng : 11:51, 29/04/2014

(NHN) 30/4- 1/5 năm nay được nghỉ dà i ngà y. Tuy nhiên có 2 thời điểm tăng cường, trước và  sau thời điểm 30/4. Chúng tôi tăng cường các tuyến buýt nội đô để bà  con đi ra các đầu bến xe như Mử¹ Аình, Giáp Bát... Từ bến nà y, xe lại tăng cường chạy vử các tỉnh và  ngược lại- à”ng Nguyễn Thà nh Chung- Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Hà  Nội cho biết trong cuộc trả lời phửng vấn Phóng viên.

Phóng viên (P/V):Xin ông cho biết đôi nét vử năng lực phục vụ của đơn vị mình?

à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Xe buýt của mình hiện nay có 2 tuyến buýt nội đô số 49 và  51 chạy với 22 xe. Còn xe liên tỉnh có 12 tuyến. Trong đó chỉ có 1 tuyến quản lý tập trung như Mử¹ Аình- Bắc Giang có 11 xe. Gia Lâm- Thái Nguyên, Mử¹ Аình- Thái Nguyên khoảng 16 xe. Còn lưu lượng ở các tuyến lẻ như Tuyên Quang 4 xe, Hải Phòng, Lạng Sơn... Như vậy khi mà  vử tăng cường thì chịu sự điửu hà nh ở bến xe còn xe của mình lúc nà o cũng đầy đủ. Аáp ứng nhu cầu.

Phóng viên (P/V):Sự kết nối gia hà nh khách- nhà  xe và  lãnh đạo công ty được kết nối với nhau như thế nà o, thưa ông?

à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Hiện nay, Tổng công ty vận tải Hà  Nội triển khai đến các đơn vị thà nh viên, năm 2014 coi khách hà ng là  trung tâm phục vụ. Tất cả các tiêu chí phục vụ khách hà ng lúc nà o cũng đặt lên hà ng đầu. Vừa rôi, Tổng công ty đã thà nh lập một trung tâm phục vụ khách hà ng (trực 24/24giử). Tất cả các đường dây nóng đửu có người trực và  trượt vử tổng để xử­ lý các khúc mắc của khách hà ng phản ánh vử chất lượng xe, cung cách phục vụ của nhà  xe. Ngà y xưa thì việc nà y chỉ nằm ở các đơn vị và  các đơn vị xử­ lý thế nà o tổng không nắm được, nay thông tin được đưa lên cấp cao hơn là  tổng công ty. Аồng thời các đơn vị cũng nắm được vấn đử để xử­ lý luôn. Bên cạnh đó, ví dụ như các tuyến xe của tôi, bao giử chúng tôi cũng nắp camera điửu hà nh GPS, tôi ngồi ở cơ quan vẫn xem được trên xe có bao nhiêu người và  cách phục vụ ra sao. 

Phóng viên (P/V):Năm nà o đến đợt cao điểm thì vấn đử giá cả cũng được nhiửu người dân quan tâm?.

à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Các tuyến nội đô không bao giử có chuyện tăng giá vì phải xin ý kiến chủ trương của thà nh phố mới được tăng. Còn tuyến chạy các tỉnh, để xin được tăng giá phải qua các bước xin các sở, ban, ngà nh đồng ý. Khi đã có thay đổi biến động gì như đầu và o xăng dầu... Còn lộ trình từ xưa đến giử, đặc biệt những dịp cao điểm không bao giử tăng giá. Nếu xe phát hiện tăng giá thì sẽ vi phạm quy chế, nội quy của đơn vị sẽ bị xử­ lý ngay, đặc biệt những trường hợp như thu thừa tièn của khách hay thu tiửn không xé vé. Mức xử­ lý cao nhất nếu thu tiửn không xé vé thì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng ngay.

Аây dù sao cũng là  đơn vị nhử trực thuộc tổng công ty vận tải. Mình có gần 300 cán bộ nhân viên chủ yếu là  trực tiếp bán vé, đi xe chiếm 80%. Nhu cầu, mình là  đơn vị phục vụ nên các cơ quan nó yêu cầu bao nhiêu xe thìđáp ứng. Không bao giử có chuyện không có xe cả.

Phóng viên (P/V):Sắp tới là  kỷ niệm 10 của Tổng công ty, anh có thể khái quát quá trình phát triển của đơn vị mình để cùng với Tổng Công ty lớn mạnh như hôm nay?.    

à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Thực ra Công ty cổ phần xe khách Hà  Nội nà y xưa nó tách ra từ Công ty xe khách Thống nhất (gốc là  của xe khách Hà  Nội). Năm 1999 cổ phần hoá nó trực thuộc Sở GTVT. Năm 2004, đơn vị nà y lại vử cùng Tổng Công ty Vận tải Hà  Nội. Cùng với sự trưởng thà nh của Tổng công ty thì công ty cũng có nhiửu đóng góp. Аặc biệt là  các chương trình thi đua, sản xuất thì đơn vị mình góp nhiửu kết quả tích cực đưa đến sự thà nh công của tổng. Ví dụ năm nà o cũng thế có chương trình thi đua cao điểm chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ. Năm vừa rồi, đơn vị đoạt giải nhất vử chất lượng phục vụ. Hướng tới kỷ niệm 10 năm thà nh lập tổng công ty vận tải, hiện các đơn vị tham gia và o hội thi lái xe giửi tổng công ty diễn ra và o 18- 19/5. Và  thi văn nghệ khuấy động các phong trà o văn nghệ... Tất cả đửu hướng và o cái chung vì sự đi lên của tổng công ty.

Phóng viên (P/V):Thời gian gần đây ở một số bến xe ở Hà  Nội xảy ra tình trạng cò xe đánh cả hà nh khách. Là  người công tác lâu năm trong ngà nh giao thông vận tải, ông nghĩ gì vử hình ảnh nà y?.

à”ng Nguyễn Thà nh Chung: Thực ra việc mà  xảy ra hiện tượng cò mồi ép khách, bắt khách đi lên xe của mình đó có thể coi như một dạng của xã hội đen. Mà  nó xảy ra chủ yếu đối với các xe đường dà i, liên tỉnh. Аối với những đơn vị như của chúng tôi không bao giử có chuyện đầu tư và o việc nà y. Thứ nhất, xe tôi chỉ và o đón khách trong bến, lên xe đầy đủ rồi chạy một mạch đúng lộ trình là  được theo tuyến cố định. Thế thì việc bắt khách cò mồi ngoà i cử­a chỉ xảy ra ở bến đường dà i và  các xe tư nhân. Vử mặt chung chung, việc dẹp được tình trạng cò mồi, bến bãi rất cần thiết. Nhưng, từ câu chuyện đó, những người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hà nh, đã đi xe nên và o trong bến để mua vé tạo thà nh văn minh, lịch sự đô thị. Bà  con không nên đứng ngoà i đường đón xe để rồi xảy ra tình trạng đáng tiếc như vậy./.

Xin cám ơn ông vử cuộc trao đổi nà y!

Trần Hưng (thực hiện)