ADB đầu tư hà ng tỷ đô cải thiện nước sạch ở Việt Nam

Trần Chung| 22/02/2011 15:14

(NHN) Ngà y 22/2, Ban Giám đốc Аiửu hà nh Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) vừa phê duyệt một chương trình hỗ trợ tà i chính trị giá 1 tỉ USD nhằm cải thiện tiếp cận đến nguồn nước sạch cho hơn 3 triệu gia đình tại Việt Nam.

Trong hơn 3 triệu hộ gia đình nà y sẽ có 500,000 hộ gia đình được cấp nối đường ống nước lần đầu tiên. 

Chương trình hỗ trợ 1 tỉ USD là  một phần trong chương trình đầu tư toà n quốc trị giá 2,8 tỉ USD với sự tham gia của Ngân hà ng ADB, Chính phủ, các đối tác tà i trợ phát triển, các nhà   đầu tư tà i chính ngà nh nước. Chương trình đầu tư  toà n quốc sẽ hỗ trợ các công ty cấp nước cải thiện và  mở rộng mạng lưới cấp nước tại một và i thà nh phố lớn nhất của Việt Nam thông qua việc lắp đặt đường cấp nước mới, sử­a chữa và  mở rộng mạng lưới cấp nước đang được sử­ dụng.

Ngoà i việc cải thiện cơ sở hạ tầng, chương trình nà y cũng sẽ nâng cao khả năng kinh doanh và  công tác quản lý vận hà nh của các công ty cấp nước. 

Hiện nay, bốn trên mười hộ gia định sống tại các thà nh phố lớn của Việt Nam vẫn chưa kết nối tới hệ thống cấp nước chính, và  chỉ có một trong ba đô thị có mạng lưới cấp nước theo đường ống. Nhiửu hệ thống cấp nước đường ống tại các khu vực đô thị cần phải được nâng cấp ngay, do rò rỉ từ đường ống cấp nước, từ 30% đến 40% lượng nước sạch đã bị thất thoát trước khi đến được với người sử­ dụng cuối cùng. Thất thoát nước góp phần là m dịch vụ cấp nước bị gián đoạn do áp lực nước thấp. 

Theo ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia, Ngân hà ng ADB tại Việt Nam bốn trên mười lít nước bị thất thoát trước khi đến được điểm cuối cùng có nghĩa là  chúng ta đang đổ tiửn xuống cống. Аầu tư  để bịt lại những điểm rò rỉ là  mang lại cho người sử­ dụng một nguồn cấp nước đáng tin cậy, nâng cao sức khửe cộng đồng, và  mang lại một khoản tiết kiệm chi phí đáng kể cho các công ty cấp nước. 

Một mục tiêu của chương trình đầu tư ngà nh nước đó là  giảm sự thất thoát nước sạch tại các khu vực đô thị xuống hơn 20% và o năm 2020 và   đưa các đô thị của Việt Nam lên ngang tầm với các đô thị khác của Châu à ví dụ  như thà nh phố Seoul. 

Ngân hà ng ADB sẽ cung cấp 138 triệu USD cho dự  án đầu tiên thuộc chương trình đầu tư toà n quốc tại thà nh phố Hồ Chí Minh, nơi nhiửu hộ gia đình nghèo vẫn chưa được kết nối với  đường ống cấp nước và  phải trả chi phí  cao gần như gấp đôi chi phí sử­ dụng nước được quy định. 

à”ng Konishi cho biết thêm mạng lưới cấp nước còn hạn chế sẽ gây thiệt hại cho người nghèo nhiửu nhất, và  chương trình đầu tư nà y sẽ mạng lại lợi ích cho họ nhiửu nhất. Khi các hộ gia đình nghèo được kết nối với đường ống nước, rõ rà ng là  đời sống và  thu nhập của người dân sẽ được cải thiện 

Dự  án tại thà nh phố Hồ Chí Minh sẽ do Tổng công ty cấp nước Sà i gòn triển khai thực hiện. Dự  án nà y sẽ cải thiện áp lực nước và  mạng lưới cấp nước cho hơn 500,000 cư dân thà nh phố, và   cung cấp kết nối nước sạch lần đầu cho gần 20,000 gia đình.

Dự án tại thà nh phố Hồ Chí  Minh dự kiến cũng sẽ nâng cao công suất cấp nước của thà nh phố lên hơn 64 triệu mét khối/năm trong mười năm tới. 

Chương trình đầu tư cấp quốc gia nà y sẽ là  nửn móng cho nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng phạm vị cấp nước đến 90% và o năm 2020, và  tỷ  lệ bao phủ cấp nước sạch đạt 100% và o năm 2025. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
ADB đầu tư hà ng tỷ đô cải thiện nước sạch ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO