ADB cho Việt Nam vay 100 triệu USD cải thiện môi trường kinh doanh

T. Chung| 11/01/2011 12:03

(NHN) Giám đốc Quốc gia Ngân hà ng Phát triển châu à (ADB) Ayumi Konishi và  Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam Nguyễn Văn Già u vừa ký hiệp định vay cho Chương trình Phát triển Doanh nghiệp nhử và  vừa lần thứ 2; và  Tiểu chương trình 2 của Chương trình Hỗ trợ Lĩnh vực Tà i chính lần thứ 3 với tổng trị giá 100 triệu USD.

Hai khoản vay hỗ trợ chính sách nà y ghi nhận thà nh quả tốt đẹp mà  Việt Nam đã đạt được trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt cho các doanh nghiệp nhử và  vừa (DNVVN), xây dựng lĩnh vực tà i chính sâu rộng, vững và ng hơn nhằm giảm thiểu các tác động các điửu kiện ngoại cảnh.

Phát triển DNVVN tiếp tục là  một trụ cột trong những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm giữ vững tăng trưởng kinh tế cao trong bối cảnh kinh tế toà n cầu đầy thách thức. Trong thập kỷ qua, sự phát triển của khu vực DNVVN và  khu vực tư nhân đã góp phần quan trọng tạo việc là m cho khoảng 1,7 triệu lao động trẻ tham gia thị trường lao động hà ng năm.

Phát triển DNVVN là  chìa khóa cho phát triển khu vực tư nhân ở Việt Nam, ông Konishi phát biểu. Chúng tôi mong được thấy nhiửu công ăn việc là m mới được tạo ra và  ngà y cà ng tốt hơn. Thông qua khuôn khổ kinh tế vĩ mô, luật pháp và  quản trị tốt hơn, thể chế cạnh tranh được tăng cường thì chúng tôi cũng mong được thấy sự phát triển các ngà nh công nghiệp phụ trợ bao gồm cả các DNVVN, cũng như sự tiếp cận tốt hơn tới nguồn tà i chính của các DNVVN. Аây là  những yếu tố quan trọng nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế-xã hội bửn vững của một quốc gia có mức thu nhập trung bình mới.

Vử lĩnh vực tà i chính, chương trình vừa mới được phê duyệt chú trọng và o sự ổn định tà i chính toà n diện và  sự phát triển của lĩnh vực tà i chính phi ngân hà ng, bao gồm các thị trường chứng khoán và  trái phiếu, cũng như tăng cường các luật và  qui định nhằm tăng sự minh bạch và  bảo vệ các nhà  đầu tư và  người tiêu dùng. Kết quả sẽ là  một ngà nh tà i chính đa dạng hơn và  vững và ng hơn với tỷ trọng vốn từ thị trường vốn cung cấp cho các hoạt động đầu tư trong nước sẽ tăng lên hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Phạm vi và  hiệu quả lớn hơn của các kênh tà i chính trung gian phi ngân hà ng được thay thế sẽ tăng cường sự ổn định của lĩnh vực tà i chính thông qua nâng cao cạnh tranh; hỗ trợ giảm thiểu các rủi ro từ sự bất ổn định trong lĩnh vực tà i chính nhằm là m giảm đi tính dễ bị tổn thương của người nghèo có nguy cơ lại rơi và o đói nghèo phát sinh từ khủng hoảng tà i chính.

Lĩnh vực tà i chính đóng một vai trò trung tâm trong việc huy động và  phân bổ các nguồn lực trong một nửn kinh tế thị trường hiện đại. Những cải cách được hỗ trợ trong những chương trình trước đây và  hiện nay đã được hợp nhất để hỗ trợ sự chuyển tiếp của Việt Nam tiến dần đến một nửn kinh tế thị trường và  trợ giúp Chính phủ đạt và  giữ vững tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao. Những cải cách đó theo tuần tự, đã là  công cụ cho sự tiến bộ đáng kể của quốc gia trong xóa đói nghèo trong thập kỷ qua. Dưới những biện pháp cải cách thống nhất, chương trình chính sách cố gắng đưa môi trường pháp chế đối với các thị trường vốn lên ngang bằng với các tiêu chuẩn quốc tế thông qua việc cải thiện cơ chế công bố thông tin, và  tạo một khuôn khổ vững và ng hơn cho việc phát hà nh trái phiếu.

à”ng Konishi phát biểu: Các biện pháp nà y sẽ tăng cường tính minh bạch của thị trường, tăng cường quản lý nhà  nước đối với các công ty, năng lực quản lý rủi ro của các cơ quan, cũng như hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ nhằm hạn chế phạm vi của các thị trường phi tập trung đối với các cổ phiếu chưa niêm yết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ADB cho Việt Nam vay 100 triệu USD cải thiện môi trường kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO