Salon nà y nằm trên đường Trần Huy Hưng, Hà Nội, đang trưng bà y khoảng 30 chiếc các loại, cả cũ lẫn mới. Chủ salon còn để xe ở hai kho khác cách đó không xa đang với số lượng lên tới gần 100 chiếc. Tháng 6, salon nà y còn bán được gần chục xe, khá hơn nhiửu các điểm bán khác. Nhưng đến tháng 7 lượng xe bán được giảm một nửa. à”ng chủ đang lo ngay ngáy chuyện kinh doanh còn bết bát hơn trong tháng cô hồn nà y (tháng 7 âm lịch). |
Bãi xe nà y nằm trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, nơi đây đang lưu giữ và i trăm xe nhập khẩu các loại. Số xe nà y nhập vử Việt Nam trước thời điểm Thông tư 20 vử siết thủ tục của Bộ Công Thương có hiệu lực. |
Còn đây là bãi do một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trên đường Lê Văn Lương Hà Nội thuê. Chủ doanh nghiệp cho biết 30 chiếc xe khác của công ty đang bị kẹt tại cảng Hải Phòng do vướng Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Với mỗi chiếc xe bị lưu kho và nằm tại cảng như vậy, lãi suất ngân hà ng bình quân một tháng và o khoảng 10 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác. Chi phí nà y chắc chắn sẽ tính và o giá xe bán ra cho khách hà ng trong thời gian tới. Do vậy, xe nhập khẩu dự báo sẽ đồng loạt tăng giá. |
Chiếc xe nà y nằm lưu kho đã hơn một tháng. Lớp bụi phủ trên kính đã bắt đầu dà y thêm. Người coi kho cho biết, mỗi sáng, 2 nhân viên ở đây là m nhiệm vụ phun nước rửa xe để đưa ra trưng bà y, tối đến lại đưa và o trong kho. Đôi khi nắng nóng hoặc mưa nhiửu, những chiếc xe nà y chẳng còn được chăm sóc cẩn thận. |
Hết chỗ để có mái che, xe được đưa ra phơi ngoà i trời nắng. Bãi đất trống ở đây được tận dụng triệt để mới chứa hết số xe mà doanh nghiệp đã lỡ nhập vử đón đầu chính sách siết nhập khẩu. |
Tấm lưới mửng manh nà y chỉ đủ giảm bớt được ánh nắng chiếu trực tiếp và o xe. Chiửu 4/8 khi VnExpress.net có mặt, giám đốc công ty đang chuẩn bị xuống Hải Phòng để kiểm tra những container xe khác đang nằm kẹt tại cảng. Vị giám đốc nà y cho biết một thời gian ngắn nữa thôi, nếu chính sách hạn chế nhập khẩu không được nới, xe vẫn kẹt tại cảng sẽ có hà ng loạt salon ôtô đứng trước nguy cơ bị đóng cửa. |
Giới nhập khẩu xe cho hay chưa khi nà o thị trường ôtô ngoại lại rơi và o tình cảnh ảm đạm như vậy. Năm 2009 khi thuế nhập khẩu, phí trước bạ ôtô điửu chỉnh tăng, hà ng nghìn chiếc xe cũng được đưa vử thị trường để đón đầu, dẫn đến khủng hoảng thừa. Gần một năm sau, số xe nà y mới bán hết. "Thế nhưng, thời điểm đó, sức mua vẫn còn cao chứ không ảm đạm như bây giử", chủ một salon cho biết. |
Có những chiếc xe nằm trong kho lâu đến độ mạng nhện đã giăng đầy. Cái nắng nóng ở Hà Nội khiến nhân viên ở đây mệt mửi đến độ chẳng còn muốn dọn cho sạch. |
Những tấm dán bảo vệ xe cũng bắt đầu bong tróc. |
Theo ước tính của giới kinh doanh xe, tại Hà Nội có cả nghìn xe đang lưu trong kho. Một lượng xe tương ứng như vậy bị kẹt tại cảng, chưa đủ điửu kiện để thông quan. Một số doanh nghiệp quá mệt mửi mà chuyển sang nghử kinh doanh ga gối đệm hoặc phân phối phụ tùng, lốp xe... |