à nghĩa phong tục lễ cúng ông Táo

Hà Đông| 11/02/2015 21:33

NHN Online - Theo tục lệ cổ truyửn, người Việt tin rằng, hà ng năm, cứ đến ngà y 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cườ¡i cá chép bay vử trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoà ng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lử­a của mình.

Vị Táo Quân quanh năm ở trong bếp nên biết hết mọi chuyện tốt xấu của mọi người, nên để Vua Bếp phù trợ cho mình được nhiửu điửu may mắn trong năm mới, người ta thường là m lễ tiễn đưa à”ng Táo vử chầu Ngọc Hoà ng rất trọng thể.

Người ta thường mua hai mũ à”ng Táo có hai cánh chuồn và  một mũ dà nh cho Táo Bà  không có cánh chuồn, ba cái áo bằng giấy cùng một con cá chép (còn sống hoặc bằng giấy, hoặc cũng có thể dùng loại và ng mã gọi là  cò bay ngựa chạy) để là m phương tiện cho Vua Bếp lên chầu trời.

à”ng Táo sẽ tâu với Ngọc Hoà ng vử việc là m ăn, cư xử­ của mỗi gia đình dưới hạ giới. Lễ cúng thường diễn ra trước 12h trưa, sau khi cúng xong, người ta sẽ hóa và ng đồ lễ, nếu có cá sống thì sẽ đem thả xuống sông, hồ, biển hay giếng nước, tùy theo khu vực họ sinh sống.

Lễ vật:

Mâm cỗ mặn, bánh kẹo, trầu cau, rượu. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi. Ba bộ mũ áo, hia hà i Táo Quân cùng tiửn và ng. Và  không thể thiếu ba con cá chép sống.

Cá chép là  phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân vử trời

Cá chép đưa ông Táo vử trời 

Cá chép là  phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân vử trời. Bởi thế, và o ngà y nà y, sau khi là m lễ xong, các gia đình đửu cúng con cá chép rồi đem ra sông hay ra ao thả, ngụ ý cá hóa long, nghĩa là  cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, là m phương tiện cho Táo quân cườ¡i vử trời. 

Ngoà i ra phóng sinh ngà y Tết ông Công ông Táo cũng mang ý nghĩa phóng sinh, là  một phong tục cực kử³ ý nghĩ dịp Tết đến xuân vử.

Phóng sinh cá chép ngà y Tết ông Công ông Táo không chỉ là  một nét đẹp văn hóa, đồng thời còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
à nghĩa phong tục lễ cúng ông Táo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO