à‚m nhạc tiếp nối Công lý và  Trái tim

Phạm Hồng| 28/10/2010 14:43

(NHN) Аẩy mạnh những là n sóng ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, đặc biệt là  hướng tới 50 năm ngà y Mử¹ bắt đầu tiến hà nh cuộc chiến tranh hóa học, Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã vận động cuộc sáng tác ca khúc vì nạn nhân chất độc da cam với chủ đử à‚m nhạc tiếp nối trái tim

Cách đây gần 50 năm, Mử¹ đã tiến hà nh cuộc chiến tranh hóa học gây ra thảm họa da cam đối với hà ng triệu người dân Việt Nam. Thảm họa da cam không dừng lại ở thế hệ thế nhất (thế hệ trực tiếp tiếp xúc) mà  còn dai dẳng với thế hệ thứ hai, thứ ba... Аiửu đó cũng đồng nghĩa với nỗi đau da cam chưa thể chấm dứt. Những người được sinh ra chẳng may nhiễm chất độc da cam ngà y ngà y phải hứng chịu bao nỗi đau vử thể xác lẫn tinh thần. Dẫu vậy họ vẫn bừng sáng bao ước mơ tươi đẹp.

Trẻ em nhiễm chất độc mà u da cam ở là ng Hòa Bình

Tôi chẳng thể quên được lần ghé thăm là ng Hòa Bình (Thụy Phương-Từ Liêm-Hà  Nội), hình ảnh những nạn nhân chất độc da cam. Tất cả đửu là  thế hệ thứ 2, thứ 3, có em còn nhử tuổi song cũng có em đã ngoà i 18, đôi mươi song vẫn nhử thó như những đứa trẻ!

Chung Thị Thanh Bình - cô bé ở mãi Tuy Hồ có cái lưng gồ cao bên khung thêu kể chuyện: Em ra đây suốt 2 năm rồi. Tết năm nay em mới được vử nhà . Em nhớ bố mẹ lắm. Chắc lần nà y vử em không ra Hà  Nội nữa. Em sẽ mở một hiệu thêu nhử kiếm chút tiửn phụ giúp bố mẹ. Аấy là  em mong muốn như thế song tất cả còn phụ thuộc và o sức khoẻ...

Tôi ấn tượng nhất với cô bé Nguyễn Ngọc Tú, năm nay em đã 25 tuổi. Em nói, phải nghe quen lắm và  nghe đến hai lần thì mới hiểu được những điửu Tú nói. Bố em là  bộ đội nhiễm chất độc da cam vậy nên khi được sinh ra em đã có hình hà i khác hẳn với mọi người. Hai mươi lăm tuổi song Tú cao có 1m, đôi chân khuử³nh khoà ng, giọng nói ngọng líu. Hình dáng bên ngoà i như thế song trò truyện với Tú tôi thấy sáng bừng ở em những khát vọng. Аối với Tú, tình yêu mà  Tú dà nh cho mẹ là  nhiửu nhất vì mẹ em đang phải lao động bên trời Tây .

Nguyễn Ngọc Tú

Những đêm nhớ mẹ, run rẩy đôi tay, Tú đã cặm cụi viết những câu thơ: Trời mùa thu mát mẻ/ Con ngồi ngắm sao đêm/ Lòng buồn rầu nhớ mẹ/ Muốn mẹ vử với con/ Nhưng mẹ mãi nơi đâu/ Trong tiếng ru của mẹ/ Xa đôi tay mẹ hiửn/ Nhớ mẹ cà ng nhiửu hơn... Cũng và o độ tuổi 20 nà y, dù trong người mang nhiửu nỗi đau vử thể chất lẫn tinh thần nhưng Tú đã cặm cụi vẽ những bức tranh thể hiện khát vọng của riêng mình. Аặc biệt là  bức tranh Tú tham gia trong cuộc thi vẽ tranh cổ động Para Games 2 đã được ban giảm khảo đã chấm giải A. Bức tranh đó Tú vẽ 3 nhân vật: một người tà n tật đang bơi lên phía trước, một người khoẻ mạnh bơi liửn đó cùng một chú trâu và ng.

Có  lần Tú hồ hởi khoe chị ơi, em có người yêu rồi nhé!- Người yêu em quê ở Hà  Nam. Bạn ấy cũng là  người khuyết tật (sinh ra bị thiếu ngón chân, ngón tay) do bị nhiễm chất độc da cam từ bố Tú hà o hứng kể vử chuyện tình yêu của mình với đôi mắt sáng lấp lánh: Ban đầu chúng em bị hai gia đình phản đối. Cũng vì bố mẹ thương chúng em... Nhưng thấy chúng em quyết tâm giử thì hai gia đình đồng ý rồi. Chúng em mong đến ngà y được xây dựng thà nh mái ấm gia đình. Việc sinh những đứa con thì chúng em không nghĩ đến nhiửu mà  trước mắt là  cùng chia sẻ với nhau vử đời sống tinh thần. Khi lập gia đình, em mong ước sẽ mở được một cử­a hà ng nho nhử để có thể mưu sinh Аúng như Tú nói, dù đôi chân của cô nặng nử và  khuử³nh khoà ng không thể bước được những bước dà i nhưng bằng tất cả niửm tin của một cô gái mang nhiửu khát vọng thì Tú vẫn đến đích bằng chính nghị lực của mình. Và  câu chuyện tình yêu của Tú thật đẹp hơn bao giử hết khi câu chuyện nà y dẫn dắt tôi được đặt chân đến một miửn yêu thương thật cao cả của những con người tuy khiếm khuyết vử thể chất nhưng có một tâm hồn trà n ngập tình yêu sáng trong!

Vậy đấy, khi đã sinh ra là  kiếp người, dù ở hình hà i thế nà o thì con người ta luôn bừng sáng những khát vọng tươi sáng. Nhưng để khát vọng của họ được chắp cánh thì cần rất nhiửu đến bà n tay nâng đỡ của xã hội. à‚m nhạc cũng mang trong mình thiên sứ ấy. Chính vì thế nhân 50 năm ngà y Mử¹ tiến hà nh chiến tranh hóa học ở Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam vận động Cuộc sáng tác vì nạn nhân chất độc da cam với chủ đử: à‚m nhạc tiếp nối Công lý và  Trái tim.

Trong Lễ công bố Cuộc vận động, đồng chí Vũ Trọng Kim - UVTW Аảng- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UBMT Tổ quốc Việt Nam đã nhấn mạnh: Tôi kêu gọi cộng đồng quan tâm hơn nữa đến nạn nhân chất độc da cam. Với cuộc vận động nà y tôi mong rằng sẽ xuất hiện nhiửu tác phẩm âm nhạc hay không chỉ mang ý nghĩa đòi công lý, quyửn lợi của các nạn nhân da cam mà  còn cổ vũ họ có ý chí kiên cường vượt lên chính mình sống có ích cho xã hội.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc vì nạn nhân chất độc da cam được chính thức bắt đầu từ 21/10/2010 đã và  đang dấy lên trong giới âm nhạc chuyên - không chuyên trong và  ngoà i nước một phong trà o sáng tác. Mong rằng từ phong trà o ấy có được những tác phẩm âm nhạc không những là  tiếng nói đầy trách nhiệm đồng hà nh với hà nh trình đòi công lý, kêu gọi cộng đồng chung tay hà nh động khôi phục cải thiện môi trường sống. Mỗi tác giả tham gia được gử­i 2 tác phẩm dự thi, hạn cuối cùng và o ngà y 31/3/2011 (theo dấu bưu điện) vử Văn phòng Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc Vì nạn nhân chất độc da cam, Tầng 3, số 63-65, Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà  Trưng, thà nh phố Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
à‚m nhạc tiếp nối Công lý và  Trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO