Đây là năm thứ 2 tuẩn lễ hà ng thủ công mử¹ nghệ Hà Nội được tổ chức. Với chủ đử Nghìn năm tinh hoa, tuần lễ không chỉ hướng tới các hoạt động xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm thủ công mử¹ nghệ mà còn chú trọng tới công tác quảng bá văn hóa truyửn thống của là ng nghử Hà Nội.
Tại Tuần lễ hà ng thủ công mử¹ nghệ Hà Nội 2010 các nghệ nhân sẽ trình diễn tay nghử của mình (Ảnh st)
Hiện nay, cả nước có tới 52 nhóm các mặt hà ng thủ công mử¹ nghệ. Riêng trên địa bà n Hà Nội có 42 nhóm ngà nh được đặt ở 20 quận, huyện và khu vực khác nhau với tổng số khoảng khoảng 1.270 là ng nghử truyửn thống. Số lượng lao động trong ngà nh thủ công mử¹ nghệ trung bình chiếm 65% dân số trong mỗi là ng nghử.
Thị trường xuất khẩu hà ng thủ công mử¹ nghệ Hà Nội trước đây chủ yếu là cộng đồng các quốc gia độc lập Đông à‚u “ Kết quả từ hiệp định ưu đãi giữa Việt Nam và các nước nà y. Từ năm 2000 đến nay, ngà nh thủ công mử¹ nghệ Hà Nội được hưởng lợi từ chính sách mở cửa và hội nhập của Nhà nước, thị trường xuất khẩu dần mở rộng ra Châu à‚u, Mử¹, Nhật Bản, Nga, khối ASEAN và sẽ tiếp tục mở rộng thêm ở Nam Phi, Canada và Bắc Mử¹...
Tổng giá trị sản phẩm của ngà nh thủ công mử¹ nghệ Hà Nội trung bình hà ng năm là 2.000 tỷ đồng, giải quyết được hơn 80% việc là m cho lao động tại các là ng nghử. Ngà nh thủ công mử¹ nghệ Hà Nội đang hướng tới mục tiêu đạt 15% tổng giá trị sản phẩm công nghiệp nhẹ Hà Nội và o năm 2015.
Khoảng 500 sản phẩm độc đáo sẽ được triển lãm trong năm nay (ảnh minh họa - st)
Đánh giá tầm quan trọng Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm tuổi - 1.000 năm bử dà y lịch sử và văn hóa của Thủ đô. Ban tổ chức cho biết, kịch bản của tuần lễ đã hoà n thà nh với 7 chương trình lớn và hiện đã thu hút sự tham gia của rất nhiửu các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất hà ng thủ công mử¹ nghệ tiêu biểu và nghệ nhân, thợ giửi từ các là ng nghử nổi tiếng của Thủ đô đến từ Bát Trà ng, Vân Hà , Ngũ Xá, Kiêu Kửµ, Vạn Phúc, Chuôn Ngọ, Phú Vinh...