17 tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Thụy Phương| 31/12/2022 13:13

Sáng 31/12, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” với sự tham gia của đông đảo hội viên các hội chuyên ngành.

Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” đã được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội phát động từ đầu tháng 10/2022 để hưởng ứng Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 7/9/2022 của UBND Thành phố về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Sau gần 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 60 tác phẩm dự thi thuộc nhiều lĩnh vực. Hội đồng thẩm định Cuộc vận động đã tiến hành xét giải nghiêm túc, đọc và xem tất cả các tác phẩm (trực tiếp hoặc thông qua băng video, đĩa nhạc đối với các tác phẩm điện ảnh, văn học, sân khấu, âm nhạc…), thảo luận và thống nhất để chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Kết quả, Hội đồng nghệ thuật đã quyết định trao giải cho 17 tác phẩm trong đó có 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

giai-dac-biet.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả.

Giải Đặc biệt được trao cho bộ phim tài liệu “Sinh năm 1972” của nhóm tác giả: NSƯT- đạo diễn Nguyễn Sỹ Chung, nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương, đạo diễn Đào Duy Phúc, quay phim Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Việt Hùng và Phạm Văn Tân.

giai-nhat.jpg
 Ông Hoàng Quốc Việt - Trưởng Phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trao giải Nhất cho nhà văn Nguyễn Trung Hậu.

Giải Nhất được trao cho truyện ngắn “Tái sinh” của nhà văn Nguyễn Trung Hậu.

giai-nhi.jpg
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải.

Giải Nhì được trao cho ca khúc “Bầu trời Hà Nội” của nhạc sĩ Lê Mây và kịch bản “Bệ phóng” của nhà viết kịch Lê Quý Hiền.

giai-ba.jpg
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải.

Giải Ba được trao cho: ca khúc “Ngọn lửa mùa đông năm ấy” của nhạc sĩ Cát Vận; tranh chất liệu acylic “Hà Nội chiến thắng” của họa sĩ Đỗ Trung Kiên; kịch ngắn “Năm mươi năm nói lên sự thật” của nhà viết kịch Trần Chỉnh.

giai-khuyen-khich(1).jpg
Bà Trần Thị An - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao giải Khuyến khích cho các tác giả.

Giải Khuyến khích được trao cho 10 tác phẩm: Bài thơ “Đêm Khâm Thiên” của nhà thơ Nguyễn Thạc Lưu; ca khúc “Hà Nội mùa đông năm ấy” (Nhạc: Đoàn Nguyên Hiếu, lời: Ngọc Khuê); Hợp xướng “Có một Thăng Long” (Nhạc: Võ Vang; Thơ: Đỗ Trung Lai, Võ Vang); ca khúc “Sáng mãi ngọn lửa mùa đông năm ấy” (Nhạc: Văn Tiến, Lời: Cát Vận); ca khúc “Em thêm yêu Hà Nội” (Nhạc: Lê Thống Nhất); ca khúc “Hát về anh hùng Phạm Tuân” (Tác giả: Nhạc sĩ Phan Nguyên); bức tranh “Ký ức” của họa sĩ Kim Duy Văn; kịch bản “Phố Khâm Thiên ngày ấy” của nhà viết kịch Nguyễn Giang Phong; kịch bản “Hà Nội – mùa đông không quên” của nhà viết kịch Nguyễn Thị Vân Kim; kịch bản “Bức tranh 12 ngày đêm Hà Nội” của nhà viết kịch Phạm Hữu Huề.

Phát biểu tại lễ trao giải cuộc vận động, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh: “17 tác phẩm được giải thưởng Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã góp phần khơi dậy lòng quả cảm, niềm tự hào về truyền thống yêu nước của quân và dân Thủ đô; tạo nguồn động lực cho mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng Thăng Long – Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố của lương tri và phẩm giá, Thành phố Vì hòa bình và niềm tin yêu của cả nước”.

Bài liên quan
  •  Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các văn nghệ sĩ Thủ đô
    Sáng 30/12, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2022, triển khai chương trình nhiệm vụ năm 2023”. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Hội Liên hiệp, Chủ tịch các hội chuyên ngành cùng đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
17 tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO