13 ý tưởng kinh doanh 'ngớ ngẩn' đem về hàng trăm triệu USD

Theo Zing| 30/08/2019 09:56

Có những ý tưởng kinh doanh mới nghe qua tưởng như ngớ ngẩn và vô ích, nhưng thực tế lại đem về cho người nghĩ ra chúng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD.

Theo Business Insider, trên thế giới đã có không ít doanh nhân trở nên giàu sụ nhờ những ý tưởng kỳ lạ, thậm chí có phần "ngớ ngẩn" về sản phẩm, đồ chơi hay trang web.

Đồ chơi nhồi đậu Bean Babies

Vào năm 1993, doanh nhân người Mỹ Ty Warner tạo ra Bean Babies - đồ chơi được nhồi các hạt đậu thay vì nhồi bông mềm thông thường. Công ty của Warner Ty kiếm được 700 triệu USD trong vòng 1 năm nhờ bán đồ chơi Beanies với giá 5 USD /chiếc. Đến năm 1999, công ty đã có doanh thu hơn 1 tỷ USD .

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 1.

Đồ chơi được nhồi đậu thay vì bông mềm. Ảnh: AP.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, đồ chơi Bean Babies ước tính mang về gần 6 tỷ USD cho Warner. Ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn 2,6 tỷ USD .Warner quyết định không bán sản phẩm của mình tại các chuỗi bán hàng toàn quốc như Toys-R-Us hay Walmart. Ông tập trung vào những cửa hàng nhỏ, độc lập và tạo ra cơn sốt. Một số cửa hàng thậm chí được khuyến nghị không bỏ sỉ cho khách hàng.

Million Dollar Homepage

Alex Tew đã ấp ủ ý tưởng tạo nên một trang web có tên Million Dollar Homepage từ khi còn là một sinh viên đại học. Trên trang web 1 triệu pixel, người dùng sẽ chi 1 USD cho 1 không gian quảng cáo riêng. Mỗi người có thể mua khoảng không gian tối thiểu là 10x10 pixel.

Sau khi trang web thu hút sự chú ý của truyền thông và bán hết không gian quảng cáo, Alex Tew kiếm được hàng triệu USD. Anh bỏ học và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Anh tiếp tục đồng sáng lập ứng dụng Calm, hiện được định giá 1 tỷ USD .

Chăn như áo khoác Snuggies

Scott Boilen, Chủ tịch của Allstar Products, nảy ra ý tưởng sản xuất Snuggie - loại chăn được thiết kế để mặc như áo khoác. Kể từ năm 2008, hơn 30 triệu chiếc Snuggie đã được bán, mang về số tiền hơn 500 triệu USD .

Các quảng cáo được xem là ngớ ngẩn của Snuggies vào những ngày đầu vẫn còn được nhớ lại. Ở đó, một gia đình được bọc trong những chiếc Snuggies màu xanh cùng chơi thể thao với nhau.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 3.

Snuggies được hình thành từ ý tưởng những chiếc chăn có thể được mặc. Ảnh: Reuters.

Lò xo Slinky

Slinky, đồ chơi được Richard James sáng tạo ra một cách tình cờ, đã bán được hơn 350 triệu chiếc với lợi nhuận 3 tỷ USD . James làm rơi một chiếc lò xò trong khi đang làm việc và nhìn nó nảy trên sàn, và Slinky được sinh ra từ đó.

Tuy nhiên, Slinky thực chất không được hoàn thành nhanh chóng, James đã phải dành hơn 2 năm phát triển sản phẩm và thử nghiệm các công thức khác nhau để tạo ra món đồ chơi theo đúng những gì ông tưởng tượng.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 4.

Hình ảnh chiếc lò xò Slinky. Ảnh: Robert Haynes-Peterson.

Vợ ông - Betty - tiếp tục phụ trách công việc kinh doanh Slinky khi ông chuyển đến Bolivia. Betty qua đời năm 2009. New York Times cho biết doanh thu của Slinkly đã tăng 150 lần trên toàn cầu.

"Đá nuôi" Pet Rock

Gary Dahl, một giám đốc quảng cáo, đã "bỏ túi" gần 6 triệu USD nhờ Pet Rock - hòn đá được sử dụng như thú cưng. Sau khi nghe bạn bè than phiền về những rắc rối khi nuôi thú cưng, Gary Dahl đã tạo ra một loại thú cưng không gây rắc rối được bán kèm với hộp các tông.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 5.

Những viên đá trở thành vật nuôi. Ảnh: Getty Images.

Những "hòn đá nuôi" nhanh chóng gây sốt và trở thành một trong những món đồ mốt nhất mọi thời đại. Dahl sau đó đã cố lặp lại thành công của Pet Rock bằng các dự án khác nhưng bất thành.

Furby

Furby, đồ chơi lông xù có ngoại hình pha trộn giữa chuột và cú mèo, phát ra những âm thanh vô nghĩa, đã chiếm lĩnh thị trường đồ chơi vào thập niên 90. Sự nổi tiếng của chúng nhanh chóng giảm đi sau đó. Tuy nhiên, Furby vẫn kiếm về 500 triệu USD mỗi năm khi ở thời kỳ đỉnh cao.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 6.

Furby pha trộn giữa chuột và cú mèo. Ảnh: Getty Images.

Bóng cao su Koosh Ball

Vào những năm 1980, Scott Stillinger phát minh ra Koosh Ball, loại bóng cao su gắn đầy các sợi màu sắc. Hasbro đã mua lại Koosh Ball với giá 100 triệu USD vào năm 1997. Tạp chí Time gọi Koosh Ball là đồ chơi vĩ đại nhất mọi thời đại.

Cùng với sự phát triển của Công ty Stillinger, kích thước của Koosh Ball ngày càng đa dạng. Oddzon, nhà sản xuất đầu tiên của sản phẩm, cho biết có hàng triệu quả bóng được bán với giá 5 USD /quả vào năm 1995.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 7.

Bạn có thể tìm thấy hơn 10 loại Koosh Ball ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Getty Images.

Big Mouth Billy Bass

Big Mouth Billy Bass, cá đồ chơi biết nói nổi tiếng, thường được treo trong nhà để xe và phòng khách, được Gemmy Industries tạo ra từ năm 2000 và đã kiếm về hàng triệu USD.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 8.

Một số báo cáo ước tính Big Mouth Billy Bass đã kiếm về khoảng 100 triệu USD . Ảnh: Business Insider.


Phải mất 2 năm mày mò để nhà sáng tạo Joe Pellettieri tạo ra cá Big Mouth Billy Bass, có thể di chuyển miệng, đuôi và hát Don't Worry, Be Happy vàTake Me to the River.

Wacky Wall Walker

Ken Hakuta đã trở thành triệu phú vào năm 1985 nhờ Wacky Wall Walker - món đồ chơi có 8 cánh không khác gì một con bạch tuộc bị mắc kẹt trên tường.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 9.

Hàng triệu sản phẩm đã được bán. Ảnh: Amazon.

Nhưng Hakuta không phải chủ nhân của ý tưởng này. Ông đã mua lại bản quyền từ một đồ chơi Trung Quốc với giá 100.000 USD . Chỉ trong vài tháng, Hakuta đã bỏ túi 80 triệu USD nhờ 240 triệu Wacky Wall Walker được bán.

Tượng Chia Pet

Chia Pet, loại tượng nhỏ làm bằng đất nung chứa đầy nước và được đặt những hạt mầm ở bên trên, đã trở thành một biểu tượng văn hóa. Công ty bán 500.000 sản phẩm mỗi mùa lễ với giá 16 USD /chiếc và thu hàng triệu USD mỗi năm.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 10.

Người dùng có thể mua tượng hình chó, mèo, thỏ, hay thậm chí hình tổng thống. Ảnh: Amazon.

Mặt cười
Năm 1963, Harvey Ball đã vẽ một khuôn mặt cười với vòng tròn được tô vàng để trang trí các huy hiệu và nút ấn. Ông bán thiết kế với giá 45 USD cho khách hàng của mình, Công ty bảo hiểm State Mutual Life.
13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 11.

Hình ảnh mặt cười được vẽ đơn giản với khuôn mặt và vòng tròn bao quanh. Ảnh: John Fischer/flickr.

Sau đó, hai anh em Bernard và Murray Spain tình cờ phát hiện ra tiềm năng của khuôn mặt cười này và mua bản quyền thiết kế. Giờ đây, Công ty SmileyWorld của hai anh em kiếm hơn 250 triệu USD với thiết kế này.

Bóng Magic 8

Bóng Magic 8 là đồ chơi bói toán được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Albert C. Carter đã nảy ra ý tưởng từ những năm 1940 từ công cụ xem bói của mẹ mình. Ban đầu, Carter hợp tác với chủ một cửa hàng địa phương, Max Levinson và anh rể của ông này, Abe Bookman.

Công ty Alabe Crafts của họ bắt đầu bán Syco-Seer, tên gọi ban đầu của bóng Magic 8, và được cấp bằng sáng chế vào năm 1948.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 12.

Bóng Magic 8 hiện thuộc sở hữu của Mattel. Ảnh: John Fischer/flickr.

Không may, Carter không kịp chứng kiến phát minh của mình sau này trở thành cú hích lớn. Abe Bookman đã thay đổi thiết kế nhiều lần và tạo thành bóng bi-a ngày nay. Bóng Magic 8 hiện thuộc sở hữu của Mattel và bán được khoảng 1 triệu chiếc mỗi năm.

Vòng lắc eo nhựa

Arthur K. Spud Melin và Richard Knerr, đồng sáng lập của Công ty đồ chơi Wham-O, đã nảy ra ý tưởng về vòng lắc eo bằng nhựa, sau khi thấy học sinh ở Australia sử dụng vòng tre để tập thể dục.

13 ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn đem về hàng trăm triệu USD - Ảnh 13.

Vòng lắc eo bằng nhựa đem về hàng chục triệu USD trong vòng 6 tháng. Ảnh: Business Insider.


Cả hai bắt đầu sản xuất những chiếc vòng lắc eo bằng nhựa sặc sỡ từ năm 1958 và bán với giá 1,98 USD /chiếc. Ý tưởng hiệu quả ngay lập tức với 25 triệu sản phẩm được bán trong vòng 6 tháng.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trong bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau
    Việc HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội của thành phố (thực hiện điểm a, điểm b khoản 3, khoản 4 Điều 27 Luật Thủ đô 2024) tại kỳ họp thứ 25, đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hà Nội về việc đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.
  • “Cho muôn đời sau” - Đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Hoàng Vân
    Nhiều tác phẩm nổi bật trong bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân – bộ sưu tập đã được UNESCO ghi danh là Di sản tư liệu thế giới, sẽ được giới thiệu đến người yêu âm nhạc trong chương trình nghệ thuật “Cho muôn đời sau”, sự kiện diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) vào tối 24/7 tới đây.
  • Xã Nội Bài (Hà Nội): Điểm sáng trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp
    Ngay trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp 1/7/2025; điểm phục vụ hành chính công xã Nội Bài đã đi vào hoạt động, với không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nền nếp, tinh thần phục vụ nhân dân thân thiện, nghiêm túc và hiệu quả, với khẩu hiệu: “Khoa học - Hiệu quả - Hiện đại – Sẵn sàng – Thân thiện”; trong khuôn khổ mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
  • Vừa phát hành “Totto-chan bên cửa sổ” phần 2 lập tức tái bản
    Sau hơn bốn thập kỷ kể từ khi “Totto-chan bên cửa sổ” ra đời và trở thành hiện tượng xuất bản toàn cầu, tác giả Kuroyanagi Tetsuko đã hoàn thành phần tiếp theo mang tên “Totto-chan bên cửa sổ: Những chuyện tiếp theo”. Ngay khi ra mắt tại Việt Nam, tác phẩm đã tạo nên cơn sốt với 3.000 bản in đầu tiên được bán hết chỉ trong ba ngày, cho thấy sức hút bền vững của một trong những nhân vật văn học thiếu nhi được yêu thích nhất thế giới.
  • Khai quật khảo cổ Tháp đôi Liễu Cốc, xuất lộ di tích có 2 tháp thờ duy nhất ở Việt Nam
    Sau khi thăm dò, khai quật di tích Tháp đôi Liễu Cốc (phường Kim Trà, TP Huế) giai đoạn 2 đã thu được 9.380 tiêu bản và mảnh hiện vật, trong đó xác định được di tích duy nhất ở Việt Nam có 2 đền tháp thờ chính.
  • Các nghị quyết đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, chính sách phải khả thi
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đề nghị các đại biểu HĐND khi thảo luận, xem xét các nghị quyết cần phải đặt trong tầm nhìn dài hạn, với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm…
  • Hà Nội đề xuất khôi phục tên phố Hàng Lọng
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025.
  • Nghề gốm Mỹ Thiện là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Nghề gốm Mỹ Thiện được xếp vào loại hình “Nghề thủ công truyền thống” và chính thức trở thành một phần trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...
  • Tết cơm mới của người Xá Phó là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Khi tổ chức Tết cơm mới, mỗi gia đình phải đi rước “hồn lúa mới” từ cánh đồng, nương rẫy về nhà. Hình tượng cây lúa và “hồn lúa” trong tâm thức của người dân mang đậm tính nhân văn, bản sắc văn hóa tộc người.
  • Phim "Chị dâu" thắng lớn tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 2025
    Tại lễ trao giải, bộ phim "Chị dâu" đã thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng gồm: Phim hay nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho nghệ sĩ Việt Hương và kịch bản xuất sắc nhất do nhóm biên kịch Phạm Thị Thanh Thu, Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Trần Hữu Tấn chấp bút...
13 ý tưởng kinh doanh 'ngớ ngẩn' đem về hàng trăm triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO