Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi là m việc chiửu 5/1.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa có chỉ đạo rà soát, tìm kiếm đơn vị khác để thay thế nhà thầu Trung Quốc thi công 12 nhà ga dự án đường sắt trên cao Cát Linh “ Hà Đông.
Tại buổi là m việc giữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải với Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoà n Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoà n Cục 6) vử vấn đử an toà n và tiến độ của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị trước ngà y 15/1 phải hoà n thà nh nội dung trên mà Bộ đưa ra.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thông báo lại các kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp chiửu ngà y 4/1 cho Tổng giám đốc Tập đoà n Cục 6 và đử nghị phía Tập đoà n có ý kiến vử những vấn đử nà y để triển khai các công việc theo đúng quy định hiện hà nh và đảm bảo tốt cho dự án.
Vử phía nhà thầu, Tổng giám đốc Tập đoà n Cục 6 Mã Giang Kiửm cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tập đoà n Cục 6 đã họp bà n và chỉnh sửa các vấn đử liên quan để đảm bảo an toà n cho dự án, đồng thời sẽ xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý.
Đặc biệt, Tập đoà n Cục 6 cũng hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy.
Vử vấn đử an toà n, chúng tôi sẽ thà nh lập tổ giám sát an toà n kử¹ thuật riêng cho dự án. Tập đoà n và bên phía Công ty công trình hải ngoại sẽ thà nh lập một tổ chuyên gia riêng vử thực hiện dự án nà y. Chúng tôi sẽ đảm bảo năng lực của các nhân viên giám sát an toà n. Căn cứ và o tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, Tập đoà n sẽ thay giám đốc dự án, sẽ cắt cử giám đốc dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang bên Việt Nam là m Tổng chỉ huy, ông Kiửm cho biết.
Phía Tập đoà n cũng sẽ kiểm tra quy mô lớn và chỉnh lý lại an toà n trên toà n tuyến; kiểm tra lại toà n bộ già n giáo thi công của tất cả các nhà ga, lao lắp dầm...; thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, an toan lao động, con người của dự án; tính toán lại các chỉ số vử an toà n và là m lại. Bất kử³ công tác thi công nà o không tuân thủ biện pháp an toà n, biện pháp thi công thì phía Tập đoà n sẽ cho ngừng việc thi công.
Vử nhà thầu phụ thi công, Tập đoà n tiến hà nh đà o tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ Giao thông
Vận tải và Ban Quản lý dự án Đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn và o thực hiện dự án.
Kết luận tại buổi là m việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC nên vai trò của tổng thầu là hết sức quan trọng. Đồng thời, tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính vử dự án, vử chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của dự án.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điửu hà nh. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giửi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ trước 10/1. Đử nghị ông Tổng giám đốc Mã Giang Kiửm trực tiếp ký nhân sự. Coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hà ng tháng phải cử phó tổng giám đốc họp. 3 tháng họp một lần với Bộ kiểm điểm mọi vấn đử, Thứ trưởng Trường chỉ đạo