Sự kiện & Bình luận

Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"

T. Trang 16/09/2024 06:37

Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.

a1.jpg
Đại biểu tham dự chương trình dành một phút tưởng niệm. Ảnh: BTC.

Dự chương trình có các đồng chí: Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung Ương và địa phương...

Cơn bão số 3 tràn vào các tỉnh miền Bắc gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Người dân cả nước đồng lòng hướng về vùng lũ, chia sẻ đóng góp tinh thần và vật chất với những sáng kiến và hành động cao đẹp. Trong những giờ phút khó khăn nhất, tinh thần người Việt Nam làm xúc động cả bạn bè thế giới. Đó là điểm tựa sức mạnh gắn kết cả dân tộc.

a3.jpg
Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình.

Nhằm lan tỏa tình cảm, điểm tựa đáng quý ấy, chương trình Điểm tựa Việt Nam đã kể lại những câu chuyện đầy chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.

Câu chuyện về sự hy sinh cao cả của Đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3 - là một trong những điểm nhấn đau lòng nhưng đầy cảm hứng. Đại úy Khiêm đã anh dũng hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Sự hy sinh của anh không chỉ khiến chúng ta rơi lệ mà còn là nguồn cảm hứng lớn lao về tinh thần dũng cảm, trách nhiệm khi Tổ quốc cần.

a2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính bế, trao quà cho em nhỏ được giải cứu sau trận lũ tại Tuyên Quang.

Câu chuyện đầy xúc động về anh Ma Seo Chứ, một trưởng thôn trẻ 33 tuổi tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Với quyết định cân não và cuộc chạy đua với thời gian, anh Ma Seo Chứ đã thành công đưa 115 người dân lên núi, tránh được thảm họa sạt lở đất. Hành động nhanh trí và dũng cảm của anh đã cứu sống cả một cộng đồng, minh chứng cho tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh của những người con ưu tú nơi vùng cao.

Câu chuyện khác không kém phần cảm động là hành động quả cảm của Đại úy Lục Văn Nguyên, cán bộ Công an xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Không ngần ngại trước dòng nước lũ chảy xiết, Đại úy Nguyên đã lao mình xuống cứu sống một cháu bé 8 tuổi đang bị nước cuốn trôi. Hành động này không chỉ thể hiện tinh thần "vì nhân dân phục vụ" của lực lượng Công an nhân dân mà còn là minh chứng cho tình yêu thương và sự can đảm vô bờ bến.

a4.jpg
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Cục trưởng Cục cứu hộ, cứu nạn (Bộ tổng tham mưu QĐND) - chia sẻ những câu chuyện khó quên khi trực tiếp vào tâm lũ những ngày qua.

Bên cạnh những câu chuyện cá nhân, chương trình cũng làm nổi bật tinh thần đoàn kết, "lá lành đùm lá rách" của cộng đồng người Việt Nam. Những đợt quyên góp lớn, những chuyến xe cứu trợ đầy ắp lương thực, áo quần và nhu yếu phẩm đã được gửi đến vùng lũ. Hàng ngàn tình nguyện viên đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng đóng góp công sức để giúp đỡ đồng bào. Đặc biệt, nhiều tổ chức và cơ quan đã mở rộng vòng tay, nhận đỡ đầu những trẻ em mồ côi vì bão lũ, mang đến hy vọng và tương lai cho những mảnh đời bé nhỏ.

Nhạc sĩ Quốc Trung, với tư cách là cố vấn âm nhạc của chương trình, chia sẻ tác phẩm "Tre xanh ru" do chính ông sáng tác, gửi gắm tình cảm đến người dân vùng lũ. Đặc biệt, bản nhạc bất hủ "Hành khúc tang lễ" (Funeral March) của nhạc sĩ thiên tài Frédéric Chopin vang lên, tưởng nhớ những mất mát và hy sinh trong thiên tai.

a5.jpg
Ca sĩ Tùng Dương góp mặt tại chương trình.

Để truyền tải những câu chuyện cảm động này, chương trình "Điểm tựa Việt Nam" đã nhận được sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ hàng đầu. Ca sĩ Hồng Nhung sẽ trình bày bài hát "Giọt nước mắt", một sáng tác mới của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với nỗi đau của đồng bào vùng lũ. Tùng Dương, Văn Mai Hương, Đông Hùng, nhóm MTV và nhiều nghệ sĩ khác đã mang đến những tiết mục nghệ thuật chạm đến trái tim khán giả.

"Điểm tựa Việt Nam" không chỉ là một chương trình truyền hình, mà còn là lời nhắn nhủ rằng trong những thời khắc khó khăn nhất, tình người luôn là điểm tựa vững chắc. Mỗi người Việt Nam, dù ở bất kỳ vị trí nào, đều có thể trở thành điểm tựa cho đồng bào, cho đất nước./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO