Xuất khẩu thủy sản bơi trong khó khăn

VnEconomy| 07/09/2009 08:42

Từ những tháng cuối năm 2008 đến nay ngà nh thủy sản Việt Nam gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu ra nước ngoà i.

Trước tình hình đó các cơ quan chức năng và  doanh nghiệp đã đưa ra nhiửu giải pháp khác nhau nhằm tháo gỡ nhưng đâu là  giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2009 đến nay cả nước đã xuất khẩu được trên 632 nghìn tấn thuỷ sản các loại, trị giá gần 2,2 tỷ USD, giảm 5,2% vử lượng và  7,8% vử giá trị so với cùng kử³ năm 2008.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2009 đến nay cả nước đã xuất khẩu được trên 632 nghìn tấn thuỷ sản các loại, trị giá gần 2,2 tỷ USD.

Trong đó, các mặt hà ng thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm sú chiếm 35,4% tổng giá trị xuất khẩu với 776,7 triệu USD, giảm 1,8%; cá tra, basa giảm 4,8%; cá ngừ giảm 14,2%; mực, bạch tuộc giảm 14,8% so với cùng kử³ năm 2008.

Chỉ có mặt hà ng khô tăng 14,2% so với cùng kử³ năm trước. Các thị trường xuất khẩu thủy sản đửu giảm, chỉ riêng thị trường Trung Quốc tăng khoảng 21% so với cùng thới điểm năm 2008.

à”ng Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và  Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, chưa bao giử ngà nh thủy sản đối mặt với hà ng loạt khó khăn như thời điểm nà y. Hiện ngà nh thuỷ sản chỉ còn giữ được 122 thị trường xuất khẩu, giảm 37 thị trường so với cùng kử³ năm 2008.

Аại diện một doanh nghiệp ở Tp.HCM than thở, nhiửu lúc doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thấy e ngại khi một số thị trường đưa ra quá nhiửu rà o cản kử¹ thuật để chặn hà ng thủy sản Việt Nam.

Аặc biệt ở Italia, có những phương tiện truyửn thông đã đưa ra các thông tin cho rằng cá tra, basa được nuôi ở nguồn nước ô nhiễm, gây lo ngại cho người tiêu dùng nhưng kiểm chứng thực tế thì không có, khiến cho hai mặt hà ng thủy sản nà y gặp khó khăn khi và o thị trường nà y.

Rồi đến các thị trường khác liên tục xuất hiện những thông tin bất lợi cho hà ng thủy sản Việt Nam khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu lao đao.

à”ng Trần Thiện Hải cho rằng chúng ta cần phải lên kế hoạch vận động và  thực hiện việc áp mã số, mã vạch cho cá tra, cá ba sa của từng vùng. Xây dựng những quy chuẩn kử¹ thuật nuôi cụ thể để đối phó được với những hà ng rà o kử¹ thuật của các thị trường trên thế giới.

Аể được cấp mã vạch, mỗi tổ chức, cá nhân nuôi cá tra, cá basa phải có một bộ hồ sơ từ nguồn gốc con giống, chế độ dinh dườ¡ng, thức ăn chăn nuôi, điửu kiện vệ sinh vùng nuôi, nhật ký dùng thuốc trị bệnh... Việc theo dõi nghiêm ngặt quá trình nuôi thả sẽ giúp cho mặt hà ng nà y đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các thị trường lớn.

à”ng Hải nói thêm, nếu trong trường hợp xảy ra kiện cáo vử chất lượng sản phẩm thì việc truy tìm nguồn gốc cũng dễ dà ng hơn. Chỉ những tổ chức, cá nhân nà o đáp ứng được các điửu kiện nuôi thả thì mới được cấp mã số, mã vạch và  được các doanh nghiệp xuất khẩu thu mua chế biến.

Bên cạnh việc củng cố niửm tin cho các thị trường xuất khẩu từ chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần có những hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường mới cho sản phẩm cá tra, cá basa nói riêng và  các sản phẩm thủy sản nói chung.

à”ng Nguyễn Hữu Dũng, Tổng thư ký VASEP cho biết, đối với mặt hà ng cá tra, cá ba sa, chúng ta nên tiếp tục duy trì hoạt động và  có những điửu chỉnh phù hợp với chỉ tiêu xuất khẩu cho 10 doanh nghiệp chế biến được phép xuất khẩu và o thị trường Nga. Cùng với đó sẽ tiếp tục đà m phán để tăng số lượng doanh nghiệp và  khối lượng xuất khẩu và o thị trường nà y.

Riêng thị trường Hoa Kử³, theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiệp nông thôn, trong quý 2/2009 khối lượng cá da trơn bán ra của những nhà  chế biến Hoa Kử³ giảm, nhưng sản phẩm cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nà y vẫn tăng so với cùng kử³ năm ngoái.

Tuy nhiên việc Hoa Kử³ đưa cá tra của Việt Nam và o danh mục cá da trơn là  một điửu bất lợi và  chúng ta đang cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của người tiêu dùng ở thị trường nà y để thuyết phục phía Hoa Kử³ loại cá tra Việt Nam ra khửi danh mục cá da trơn.

à”ng Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, việc các rà o cản thương mại lập ra ngà y cà ng nhiửu đã gây khó khăn cho thủy sản của Việt Nam đòi hửi các cơ quan chức năng cũng như chính các doanh nghiệp thủy sản phải có những điửu chỉnh hợp lí vử chính sách quản lý và  chiến lược kinh doanh.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn nà y cần nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, không nên đặt nặng vấn đử sản lượng như năm 2008.

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Kiửu Hưng, Аoà n Luật sư Tp.HCM, cho rằng một trong những biện pháp để khắc phục khó khăn từ rà o cản kử¹ thuật là  việc tăng cường các chế tà i pháp lý.

Cơ quan chức năng cần đưa ra quy định cụ thể để ngăn chặn những hà nh vi nuôi thả thủy sản bằng các chất gây ảnh hưởng đến sức khửe người tiêu dùng, hà nh vi lừa dối trong chế biến, kinh doanh thủy sản. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải có đầy đủ quy trình kiểm tra chất lượng trước khi xuất khẩu, nếu vi phạm sẽ bị cấm xuất khẩu thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản bơi trong khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO