Xuất bản, phát hà nh bộ truyện cổ tích thời hiện đại BI BI Và€ MẶT АEN

Lệ Thủy| 09/09/2016 07:27

NHN Onlin - Nhà  xuất bản Dân trí, Tạp chí điện tử­ Văn hiến Việt Nam, Công ty cổ phẩn Báo chí Truyửn thông M.I.N Group phối hợp tổ chức Lễ Phát hà nh bộ truyện cổ tích thời hiện đại BI BI Và€ MẶT АEN của nhà  văn Phạm Việt Long, do NXB Dân trí xuất bản và o tháng 8 năm 2016 và  do Công ty cổ phẩn Báo chí Truyửn thông M.I.N Group cùng phát hà nh.

Nhà  xuất bản Dân trí, Tạp chí điện tử­ Văn hiến Việt Nam, CTy Báo chí Truyửn thông

THà”NG CàO BàO CHà

Vử việc xuất bản, phát hà nh bộ truyện cổ tích thời hiện đại

BI BI Và€ MẶT АEN

Nhà  xuất bản Dân trí, Tạp chí điện tử­ Văn hiến Việt Nam, Công ty cổ phẩn Báo chí Truyửn thông M.I.N Group phối hợp tổ chức Lễ Phát hà nh bộ truyện cổ tích thời hiện đại BI BI Và€ MẶT АEN của nhà  văn Phạm Việt Long, do NXB Dân trí xuất bản và o tháng 8 năm 2016 và  do Công ty cổ phẩn Báo chí Truyửn thông M.I.N Group cùng phát hà nh.

Thời gian: 8 giử 30 sáng chủ nhật 11 tháng 9 năm 2016.

Аịa điểm: Phòng họp A1, Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch, số 51 Ngô Quyửn, Hà  Nội.

BI BI Và€ MẶT АEN là  bộ truyện vử cuộc sống đương đại, kể theo phong cách cổ tích, kết hợp các yếu tố thật và  ảo, với 2 nhân vật đi suốt truyện nhưng mỗi truyện là  một câu chuyện riêng biệt, được tổ chức thà nh 5 cuốn, mà  không gian văn hóa là  4 vùng văn hóa khác nhau: thà nh phố, nhà  quê, đồng rừng, và  vườn cổ tích.

1. BỞ BửˆM: Gồm 50 truyện, với 211 trang in. Nội dung kể vử những hoạt động của nhân vật Bi Bi từ khi ra đời tới khi đã tự đòi bử bỉm. Qua tập nà y, hiện lên hình ảnh một bé gái dù bị sinh non, thiếu cân, nhưng đã có sức vươn lên mạnh mẽ và  dần dần trưởng thà nh. Nhiửu câu chuyện thú vị qua hoạt động của bé Bi Bi, từ đóng bỉm, bử bỉm, tới ăn uống, đi trường mầm non, xem phim... giúp các bé giải trí mà  lại học được những bà i học bổ ích vử kử¹ năng sống.

2. MẶT АEN TIA CHửšP: Gồm 52 truyện, với 200 trang in. Có thêm nhân vật Mặt Аen, một chú bé nhà  quê mới ra thà nh thị, nhanh nhẹn, hóm hỉnh và  có nhiửu đức tính tốt. Bi Bi có chú em kết nghĩa cùng tham gia nhiửu hoạt động bổ ích, như vui tết Trung thu, dạo chơi công viên, nuôi chó, xem phim, chơi trò chơi... Qua các hoạt động bình thường đó, bạn đọc được chứng kiến những đức tính tốt của hai cháu nhử, như biết nhường nhịn, dũng cảm, khéo léo, thương người, và  cũng thấy khi trẻ em xem Ti vi nhiửu quá, lười ăn, sợ tắm... thì người lớn bảo ban thế nà o để các cháu vui vẻ, tự giác sử­a chữa.

3. CHUử’N CHUử’N CẮN RửN: Gồm 46 truyện, với 201 trang in. Kể vử những ngà y sống đầy thú vị của Bi Bi và  Mặt Аen ở một vùng quê thanh bình. Có thêm nhiửu con vật tham gia câu chuyện, rất sinh động: Con Mực hiửn là nh, vụng vử mà  dũng cảm, con Mèeo Meo nghịch ngợm mà  giầu tình thương, con chuột tinh ranh, con trâu điên hung dữ, con dế biết trả ơn người bằng Ngọc dế... Các em học sinh thà nh thị sẽ được biết vử cuộc sống ở nông thôn, với nhiửu cảnh sống đầy thi vị, như bắt cá, chăn trâu, bắt cua, thả diửu, tập bơi... và  cũng hiểu thêm vử những nỗi khổ cực của người nông dân.

4. KHàM PHà RửªNG THIàŠNG: Gồm 48 truyện, Với 211 trang in. Lên Hà  Giang, Bi Bi và  Mặt Аen được khám phá biết bao điửu kử³ thú trong những khu rừng đầy bí ẩn. Các cháu được biết đến những điửu mà  ở thà nh phố không thể có, như các loại tiếng động của rừng, lấy tổ ong, săn bắn, những loà i hoa ăn thịt, loà i đại bà ng hung dữ, lòi rắn lanh lợi và  ác độc, loà i chim chiếm tổ đẻ nhử trứng... Bi Bi và  Mặt Аen cũng đã dũng cảm và  nhân ái cứu được những con vật hiửn là nh bị con người hoặc đồng loại hãm hại.

5. THàM HIử‚M VƯửœN Cử” TàCH: Gồm 43 truyện, với 199 trang in. Hai nhân vật chính lạc và o vườn cổ tích, ở đó các cháu tham gia diễn biến của các câu chuyện cổ tích, trở thà nh nhân vật mới trong truyện để lái câu chuyện theo hướng hiện đại và  nhân văn. Nhử sự tham gia của Bi Bi và  Mặt Аen, nhiửu nhân vật tiêu cực trong truyện cổ tích được cứu sống, hối cải, trở thà nh người tốt.

Nhìn chung, bộ truyện được biết với tình yêu thương trẻ nhử đằm thắm, với những câu chuyện sinh động, hấp dẫn, pha mầu huyửn ảo, giúp trẻ nhử thêm hiểu biết vử cuộc sống xung quanh, học được kử¹ năng sống, sống theo cách sống tự lực, là nh mạnh, thương người, biết nhường nhịn, giúp đỡ người khác. Nghệ thuật kể chuyện vừa hiện thực, vừa huyửn ảo, hóm hỉnh, nhẹ nhà ng, dễ đọc, dễ tiếp thu.

Trong bối cảnh sách thị trường hiện nay, đầy rẫy những tranh truyện giải trí đơn thuần có các yếu tố không là nh mạnh cuốn hút trẻ em, hầu hết phụ huynh đửu lo lắng, thì nghìn trang truyện thiếu nhi trong trẻo, đầy chất nhân văn, tính giáo dục hướng thiện, hấp dẫn bằng giọng cổ tích dưới góc độ hiện đại, thấm đẫm văn chương... của Phạm Việt Long ra đời, quả thực là  đáng quý và  kịp thời. Аó là  lương tâm, trách nhiệm của nhà  văn. “ Nguyễn Phan Hách.

Dự kiến chương trình

1. Từ 8 giử đến 8 giử 30: Tiếp đón khách

2. Từ 8 giử 30 đến 8 giử 35: Ca khúc Dà‚N TRà THà‚N YàŠU, lời thơ Nguyễn Phan Hách, âm nhạc Phạm Việt Long, do Hiửn Anh và  tốp ca Linh An biểu diễn.

3. Từ 8 giử 35 đến 8 giử 40: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và  dẫn dắt chương trình - à”ng Vũ Quang Vinh, Biên tập viên cao cấp, phó Giám đốc Nhà  xuất bản Dân trí.

4. Từ 8 giử 40 đến 8 giử 50: Phát biểu khai mạc - Giáo sư Hoà ng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và  phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, Chủ nhiệm Tạp chí điện tử­ Văn hiến Việt Nam

5. Từ 8 giử 50 đến 9 giử 10:  Giới thiệu, phân tích tác phẩm BI BI Và€ MẶT АEN: Nhà  thơ Nguyễn Phan Hách, Tổng Biên tập Nhà  Xuất bản Dân trí.

6. Từ 9 giử 10 đến 9 giử 20: Bi Bi và  Mặt Аen già u tính điện ảnh “ Аạo diễn, Nhà  báo Nguyễn Quang Minh.

7. Từ 9 giử 20 đến 9 giử 40: Phân tích Bi Bi và  Mặt Аen dưới góc độ tâm lý giáo dục “ PGS.TS Mạc Văn Trang

8. Từ 9 giử 40 đến 9 giử 50: Liên ca khúc Chị và  em, Trường Việt Pháp của em, Tiếp sức em tới trường “ Tốp Thiếu nhi Trung tâm âm nhạc Linh An

9. Từ 9 giử 50 đến 10 giử 50: Giao lưu giữa nhà  văn Phạm Việt Long và  các nhà  báo, học sinh, người dự...

BẾ MẠC “ CẢM Æ N: à”ng Vũ Quang Vinh

Аể tạo thuận lợi cho bạn đọc, cùng với việc phát hà nh tại các nhà  sách, Nhà  Xuất bản Dân trí còn phát hà nh trực tiếp tại Nhà  Xuất bản với giá ưu đãi cho độc giả, đồng thời dà nh ra 10 bộ có lời đử tặng và  chữ ký của tác giả cho 10 độc giả đầu tiên đến với Phòng Phát hà nh của NXB tại tầng 2 nhà  D, số nhà  347 phố Аội Cấn, Hà  Nội. Аiện thoại: Anh Vinh, số 0989727171.

Lời thưa của tác giả

Thưa quý bạn đọc!

Những truyện trong bộ sách nà y là  những câu chuyện mà  tôi kể cho cháu ngoại tôi nghe từ khi cháu lên 4 tuổi. Cháu rất thích nghe kể chuyện theo kiểu cổ tích, với những sự việc thời hiện đại. Qua năm tháng, hầu như tối nà o tôi cũng kể một hai câu chuyện. và  ghi âm lại, cho tới khi cháu 6 “ 7 tuổi thì cạn nguồn.

Xem lại, cũng có tới và i ba trăm truyện được kể. Tôi chọn lọc, chép lại để xuất bản thà nh bộ sách nà y, vì nghĩ nó rất bổ ích đối với trẻ thơ. Nói như vậy, vì qua thực tế, tôi thấy các cháu tôi, ở những lứa tuổi khác nhau, đửu rất mê nghe truyện loại nà y. Không những vậy, những tình cảm, lối sống... thể hiện qua các câu chuyện có tác động một cách nhẹ nhà ng, tự nhiên và o tâm hồn thơ ngây của các cháu, hướng các cháu tới những điửu tốt đẹp.

Chẳng hạn, khi tôi kể chuyện con Mực, vì ham đuổi bắt con chuột, mà  bị mắc đuôi và o cây nứa giập, cụt mất đuôi, thì cháu tôi rơm rớm nước mắt. Hôm sau, cháu yêu cầu tôi kể chuyện con Mực mọc lại đuôi. Hoặc, qua nhiửu tháng nghe chuyện, một hôm, cháu tôi bảo: à”ng ơi, ông kể chuyện cho Mặt Аen giầu lên đi!. Tôi hửi lý do, cháu trả lời: Vì cháu thấy Mặt Аen nghèo quá, cháu thương lắm. Hoặc nữa, nghe xong chuyên Gà  con lẻ lẹ, cháu sụt sùi và  bảo: Cháu không bao giử lẻ ông đâu. Rồi, khi nghe kể vử Cây kiêu tham, cháu cũng tử tình cảm thương xót cây bị đốn hạ, biến thà nh giấy, và  cháu bảo: Cháu sẽ tiết kiệm giấy để cây rừng đỡ bị chặt...

Trong bộ sách, các câu chuyện đưa các cháu bé tới cả 3 vùng của đất nước: Thà nh phố, Miửn quê, Rừng núi, và  thêm một vùng tưởng tượng, là  vườn cổ tích. Qua đó, giúp các cháu hiểu biết vử cuộc sống ở các vùng miửn trên đất nước ta, như: biết thế nà o là  chăn trâu, bắt dế, bắt cua, lấy tổ ong, cháy rừng, trồng cây, biết thế nà o là  vó bè, là  nỗi khổ khi nhà  dột, là  niửm vui khi thả diửu... Với các cháu ở thà nh phố, đây thực sự là  những điửu bổ ích giúp bổ sung nhận thức cho các cháu một cách nhẹ nhà ng tự nhiên.

Cũng qua các câu chuyện, các cháu được giáo dục vử tình thương yêu gia đình, bè bạn, yêu thương gia súc, bảo vệ môi trường,  sống có điửu độ, đồng thời biết một số kử¹ năng thông thường nhưng rất cần thiết đối với cuộc sống. Nói là  các câu chuyện có tính giáo dục, nhưng sự giáo dục đó không phải thông qua các bà i học, các lời huấn thị khô khan, mà  qua hình tượng văn học, qua lời kể vui, hóm, dễ tiếp thu, dễ nhớ.

Bộ sách nà y có bốn tập, nhưng không được đánh thứ tự từ tập một đến tập bốn, vì mỗi tập có tính độc lập tương đối của nó, đọc tập nà o trước cũng được.

Với bộ sách nà y, các cháu đọc cũng tốt, mà  phụ huynh đọc rồi kể lại cho các cháu tuổi mẫu giáo nghe thì cà ng tốt. Khi kể, phụ huynh có thể thêm bớt, chuyển hướng câu chuyện cho phù hợp với hoà n cảnh gia đình, thì các cháu sẽ dễ tiếp thu hơn.

Mong quý bạn đọc coi tập sách nà y như một món quà  dà nh cho tuổi thơ.

Phạm Việt Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Xuất bản, phát hà nh bộ truyện cổ tích thời hiện đại BI BI Và€ MẶT АEN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO