Xuân Liên “ Những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

An Thuyên| 18/07/2016 20:52

NHN Online- Аến với xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà  Tĩnh là  một xã nằm trong chương trình 106 vử chính sách các xã vùng ven biển còn khó khăn theo quyết định của Chính phủ. Là  xã có nửn kinh tế dựa và o nông nghiệp là  chủ yếu, những năm qua, Xã Xuân Liên đã có những cố gắng trong phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của bà  con nhân dân. Аặc biệt, trong chương trình MTQGXD NTM, xã Nghi Xuân đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ.

Sáu tháng đầu năm 2016, tình hình phát triển kinh tế trên địa bà n có những thà nh tích ấn tượng mặc cho nhiửu điửu kiện không thuận lợi đến cùng lúc. Trước vụ Аông Xuân 2016, thời tiết mưa rét kéo dà i là m ảnh hưởng đến sản xuất lúa. Giữa tháng 4, sự cố ô nhiễm môi trường biển lại là m ảnh hưởng đến bà  con ngư dân và  bà  con nuôi trồng thủy sản. Khắc phục mọi khó khăn, chính quyửn xã vận động bà  con gieo lại lúa, tăng cường chăm sóc và  theo dõi nên đến cuối vụ năng suất của xã trên diện tích 207 ha lúa đạt 51,7 tạ/ha, đạt giá trị gần 7 tỷ đồng. Các loại hoa mà u như ngô, lạc, sắn .v.v.. đạt năng suất cao. Việc kết hợp giữa trồng trọt và  chăn nuôi theo mô hình được bà  con chú trọng. Số lượng đà n tăng nhanh đột biến, trong đó lợn, trâu, bò và  gia cầm vẫn là  những con giống chính. Giá trị chăn nuôi 6 tháng đầu năm đạt 12,65 tỷ đồng tăng 39% so với cùng kử³ năm 2015. Ngư nghiệp và  nuôi trồng thủy sản có bước giảm đáng kể song không là m ảnh hưởng nhiửu đến tổng thể bức tranh nông nghiệp của Xuân Liên.

zVXC zzTrụ sở UBND xã Xuân Liên huyện Nghi Xuân

Nhử giữ vững được sự ổn định kinh tế nên xã Xuân Liên đã tập trung được nguồn lực của mình trong xây dựng NTM. Аến nay, xã đã hoà n thà nh được 8/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM. Trong đó, xã tập trung đầu tư và  hoà n thiện hệ thống giao thông thủy lợi. Аến nay, Xuân Liên đã hoà n thà nh 13,9km/15,8km đường liên xã, 9,08km/14,8km đường liên thôn xóm, nội đồng có 15 tuyến dà i 1,7km đạt tiêu chuẩn của bộ GTVT vử đường giao thông nông thôn. Trên địa bà n xã có 2 hồ chứa nước và  một đập trà n cùng hệ thống kênh mương cứng hóa dà i 6,25km đảm bảo đủ tưới tiêu cho toà n bộ diện tích nông nghiệp của xã.

Bên cạnh đó, các tiêu chí vử điện được cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng và  sản xuất kinh doanh của bà  con. Trạm y tế và  bưu điện xã được đầu tư xây dựng cơ bản. Xã Xuân Liên đã xóa bử nhà  tạm và  dột nát, thu nhập bình quân đầu người đạt 25triệu/người/năm. Tỉ lệ lao động có việc là m thường xuyên đạt 97,6%.

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà  Nội, đồng chí Hoà ng Ngọc Thắm , chủ tịch UBND xã cho biết: Khó khăn còn lại trong xây dựng NTM ở Xuân Liên chính là  hoà n thiện các thiết chế văn hóa. Hiện nay, nhà  văn hóa xã chưa đạt chuẩn, chưa đủ 5 phòng chức năng, 10 thôn của xã chưa có nhà  sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn. Vử tiêu chí trường học, trường THCS đang thiếu 6 phòng học để đảm bảo học một ca, trường tiểu học thiếu nhà  tập đa năng, trường mầm non đang thiếu 2 phòng sinh hoạt cho giáo viên. Tiếp tục hoà n thiện xây dựng nâng cấp các công trình trên đòi hửi sự đầu tư lớn của nhà  nước, nằm ngoà i sức đóng góp của người dân.

Hiện nay Xuân Liên đang trông chử và o sự quan tâm của các ban ngà nh lãnh đaọ và  sự giúp sức của các doanh nghiệp, của bà  con phương xa. Xã Xuân Liên phấn đấu đến năm 2017 có thể cơ bản hoà n thà nh các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xuân Liên “ Những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO