Tăng mức xử phạt doanh nghiệp nợ đọng BHXH
Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến ngà y 31/12/2016, tổng số tiửn nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 7.580 tỷ đồng, bằng 3,22% kế hoạch thu, trong đó nợ BHXH 6.551 tỷ đồng, nợ BH thất nghiệp 323 tỷ đồng và nợ BHYT 705 tỷ đồng. Mặc dù đây là tỷ lệ nợ đọng BHXH thấp nhất trong những năm gần đây nhưng tình trạng nợ đọng vẫn đang là m ảnh hưởng nhiửu đến quyửn lợi của người lao động bởi trong đó có khoảng 1.400 tỷ đồng tiửn nợ của các doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bử trốn...
Tại buổi tọa đà m vử Quử¹ BHXH và câu chuyện quản lý diễn ra mới đây, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết có nhiửu nguyên nhân dẫn đến việc nợ đọng BHXH. Nguyên nhân đầu tiên là do người sử dụng lao động cố tình trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó còn có việc quản lý lao động chưa chặt chẽ, việc khai báo tăng giảm lao động của các doanh nghiệp thực hiện không nghiêm túc; lực lượng thanh tra còn mửng và chế tà i xử phạt doanh nghiệp trốn đóng BHXH chưa đủ sức răn đe.
Tính đến ngà y 31/12/2016, tổng số tiửn nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 7.580 tỷ đồng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trước tình trạng nợ đọng BHXH vẫn diễn ra ở tất cả các tỉnh, thà nh phố, ở các doanh nghiệp thuộc các loại hình kinh tế...ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết BHXH Việt Nam và Tổng Liên đoà n Lao động Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp vử trao đổi, cung cấp thông tin, tà i liệu trong việc khởi kiện ra toà án đối với các hà nh vi vi phạm pháp luật vử BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, quyết tâm bảo vệ quyửn, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.
Một số giải pháp đang được BHXH Việt Nam triển khai trong việc thu hồi nợ đọng BHXH như chỉ đạo BHXH các tỉnh, thà nh phố định kử³ báo cáo cấp ủy và chính quyửn địa phương vử tình hình thực hiện thu nộp BHXH, BHYT trên địa bà n. Tham mưu cho Tỉnh ủy, Thà nh ủy UBND tỉnh, TP ban hà nh văn bản chỉ đạo các cấp, các ngà nh phối hợp để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng lao động.
Đối với các doanh nghiệp nợ đọng, BHXH hà ng quý gửi thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ tiửn lớn, thời gian kéo dà i từ 3 tháng trở lên đến Chủ tịch UBND tỉnh, thà nh phố để phối hợp chỉ đạo công tác thu nợ. Trước đây, do còn e dè việc công bố thông tin doanh nghiệp nợ BHXH sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp nên BHXH Việt Nam chưa công bố danh sách tên doanh nghiệp nợ BHXH. Tuy nhiên, sau khi hoà n thiện hệ thống công nghệ thông tin, từ năm 2017, BHXH sẽ thông tin rộng rãi tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây cũng là giải pháp để giảm tình trạng nợ, trốn đóng BHXH hiện nay, ông Phạm Lương Sơn cho biết.
Liên quan đến chế tà i xử phạt doanh nghiệp trốn đóng BHXH, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết Chính phủ đã có nhiửu giải pháp tăng mức xử phạt với các trường hợp nợ, chậm đóng BHXH. Riêng đối với trường hợp trốn đóng có thể bị phạt tù đến 7 năm.
Chia sẻ vử nợ đọng BHXH, ông Bùi Sử¹ Lợi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban vử các vấn đử xã hội của Quốc hội chỉ ra một vấn đử đang rất khó khăn cho người lao động là trong tổng số nợ đọng BHXH 7.580 tỷ đồng hiện nay, có khá nhiửu nợ đọng nằm trong các doanh nghiệp đã phá sản, giải thể, thậm chí doanh nghiệp đã bử trốn không tìm được. Do vậy, để bảo vệ quyửn lợi cho người lao động cần phải khoanh nợ lại để xử lý chế độ cho người lao động.
Tăng cường kiểm tra việc trục lợi quử¹ BHYT
Bên cạnh việc nợ đọng BHXH, việc trục lợi quử¹ BHYT cũng đang là vấn đử dư luận quan tâm khi BHXH đã phát hiện những trường hợp đi khám chữa bệnh nhiửu lần trong ngà y, nhiửu trong tháng để lấy thuốc không vì mục đích điửu trị của bản thân. Để xử lý vấn đử nà y, BHXH Việt Nam đã thà nh lập các đoà n kiểm tra việc thanh toán chi phí KCB tại các địa phương; Phối hợp với Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam triển khai đánh giá công tác khám chữa bệnh tại địa phương theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Công văn số 7200/VPCP-KGVX.
BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH 63 tỉnh, thà nh phố tập trung kiểm soát chi phí; đánh giá nguyên nhân và các yếu tố tác động đến việc gia tăng chi phí KCB BHYT, đặc biệt tại các cơ sở y tế có chi phí tăng cao, bất thường. Yêu cầu BHXH các tỉnh, thà nh phố phối hợp với Sở Y tế tổ chức tốt việc đấu thầu, đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế điửu trị hiệu quả, phù hợp với khả năng chi trả của quử¹ BHYT.
Đặc biệt việc vận hà nh Hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối với trên 99% cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toà n quốc là bước đột phá, có ý nghĩa quan trọng, là m thay đổi căn bản phương pháp giám định, quản lý chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT; đảm bảo tính chính xác trong công tác giám định, minh bạch trong thanh toán BHYT, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quử¹ BHYT.
BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tà i chính để rà soát các dịch vụ có giá cao, không phù hợp với thực tế để điửu chỉnh nhằm giảm tình trạng tăng chỉ định đối với các dịch vụ nà y. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đử nghị với Bộ Y tế sớm ban hà nh các hướng dẫn chẩn đoán và điửu trị; thay đổi phương thức thanh toán hiệu quả hơn...
Năm 2017, ngà nh BHXH sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng quử¹ khám chữa bệnh BHYT, đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT để đảm bảo công khai, minh bạch và đảm bảo quyửn lợi người bệnh BHYT; thà nh lập Trung tâm hỗ trợ khách hà ng để hỗ trợ, tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh của người tham gia BHYT, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định.