Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

VTC| 15/06/2011 07:31

(NHN) Cuộc sống của những người tị nạn ở Bingerville, Abidjan thuộc Bử Biển Ngà  đang rơi và o cảnh khốn cùng do thiếu lương thực, các dịch vụ y tế...

Trại tị nạn thiếu cả lương thực lẫn quần áo, thậm chí cả các dịch vụ y tế là  nơi cư trú của khoảng 2.000 người vô gia cư trong đó bao gồm hơn 300 trẻ em. Họ đã rời bử căn nhà  của mình để tới đây sau sự bất ổn từ cuộc bầu cử­ trong nước.  Sau cuộc khủng hoảng chính trị tại Bử Biển Ngà , Cao ủy Liên Hiệp Quốc vử người tị nạn cho biết từ ngà y 21-12 năm ngoái tới nay số lượng cư dân rời bử đất nước nà y vẫn đang tăng lên nhanh chóng. Hà ng nghìn người dân nơi đây đã đi tị nạn ở các nước lân cận. Số khác rời bử nơi cư trú để tới một nơi khác cũng thuộc Bử Biển Ngà  nhưng ổn định hơn để sinh sống. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một bệnh nhân khác bị mắc bệnh AIDS cũng đang cư trú tại trại tị nạn nà y.  (Ảnh chụp và o hôm 13/6)

Wonyen Basee, 12 tuổi đã mô tả thử­ thách tị nạn của gia đình cô bé như sau: Chúng tôi đã mất 3 ngà y đi bộ xuyên qua các bụi cây, và  qua khu vực biên giới để tới Liberia. Có nhiửu người cùng đi bộ với chúng tôi. Chúng tôi bử trốn bởi vì chúng tôi sợ rằng phe đối lập sẽ đánh bại mình.  Quả đúng như vậy, cô bé mới chỉ là  một trong số hà ng nghìn người dân nơi đây, chủ yếu là  trẻ em và  phụ nữ, phải vượt qua hà nh trình đầy gian nan như vậy để tới được các trại tị nạn khi cuộc bầu cử­ diễn ra.  Cao ủy Liên Hiệp Quốc vử người tị nạn và  chính phủ Liberia đã cùng phối hợp trong các hoạt động nhân đạo nhằm giúp đỡ dòng người tị nạn nà y. Cùng với các tổ chức phi chính phủ, họ đã và  đang nỗ lực để đảm bảo các dịch vụ và  các vật dụng cơ bản dùng trong sinh hoạt hà ng ngà y mau chóng đáp ứng được nhu cầu của những người tị nạn ở đây. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một phụ nữ khác đang phơi quần áo tại đây. 

Những vật dụng thiết yếu đã được cung cấp cho những người tị nạn ở đây bao gồm xoong, nồi, chăn, xà  phòng, mà n, và  thảm. Cùng với đó, Chương trình Lương thực thế giới (World Food Programme) cũng đang xúc tiến việc phân phối lương thực cho những khu vực khốn cùng như vậy. Ngoà i ra, Tổ chức Y tế thế giới cũng đang phối hợp với Bộ Y tế ở đây để tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Những đứa trẻ đang cố gắng lấy nước từ một đường ống thoát nước. 

T uy nhiên, tính đến thời điểm nà y, cuộc sống của những người tị nạn ở đây vẫn còn rất khó khăn. Có khoảng 20 người bao gồm cả đà n ông, phụ nữ lẫn trẻ em phải ngủ chung với nhau trong một căn phòng nhử và  một số lượng đáng kể trong số những đứa trẻ theo bố mẹ đi tị nạn bị suy dinh dườ¡ng. Một số người khác bị mắc bệnh sốt rét hoặc tiêu chảy. Аáng chú ý là  nhiửu phụ nữ đang mang thai và  nhiửu sản phụ mới sinh con cũng nằm trong số những người tị nạn nà y.  Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc vử người tị nạn hơn 60% những người tị nạn ở độ tuổi dưới 18 và  nhiửu người trong số họ không có người lớn đi cùng. Bé Dan Woulie, 3 tuổi kể lại: Cháu đang nô đùa thì thấy nhiửu người đi bộ ngang qua nên cháu đi theo họ. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một em bé đứng trước cử­a một căn lửu thuộc trại tị nạn nà y. 

Tính đến nay, bé Dan là  đứa trẻ nhử tuổi nhất mà  không hử có phụ huynh đi cùng trong số những người tị nạn. Và  bé được một gia đình cũng đi tị nạn chăm sóc cho tới khi bắt liên lạc được với bố mẹ của mình ở bên kia biên giới. Mặc dù những người tị nạn ở nhiửu độ tuổi khác nhau, nhưng tất cả họ từ già  tới trẻ đửu mong muốn hoà  bình trên mảnh đất quê hương như lời ông Gomon Notia, 100 tuổi nói.  Dưới đây là  một số hình ảnh cận cảnh cuộc sống khốn cùng tại một trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Bử Biển Ngà ): 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một đứa trẻ bị bệnh sốt rét đứng bên ngoà i căn lửu của một trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Bử Biển Ngà ) và o hôm 13/6. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Những người phụ nữ đang nấu ăn bên ngoà i trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Ảnh chụp hôm 13/6). 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một bệnh nhân mắc bệnh tả đang nghỉ ngơi trong một căn lửu thuộc trại tị nạn ở đây. (Ảnh chụp hôm 13/6). 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Bữa trưa của những người sống tại trại tị nạn nà y. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Những đứa trẻ nhử đang chơi một trò chơi tại khu vực nà y. 

Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 

Một em bé đang hửn khóc. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Xót xa khi thâm nhập địa ngục trần gian ở Bử Biển Ngà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO