Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các bến xe khách liên tỉnh (XKLT) tại Hà Nội được thực hiện khá tốt, chặt chẽ, hiệu quả. Tuy nhiên, việc buông lỏng quản lý XKLT khi đã ra khỏi bến cũng như với loại hình xe hợp đồng vận chuyển khách liên tỉnh, vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.
Bến xe nghiêm túc
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bước vào đợt bùng phát thứ 4 chỉ trong hơn một năm qua. Hà Nội đã ngay lập tức triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Những nơi tập trung đông người như bến xe, nhà ga đều đảm bảo các biện pháp phòng dịch.
Ghi nhận tại Bến xe Nước Ngầm trong những ngày qua cho thấy, hành khách đến bến đều phải cung cấp thông tin để đơn vị quản lý bến lưu trữ. Nhân viên bến xe mang loa cầm tay đi từng xe, nhắc nhở hành khách, lái phụ xe đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn. Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho biết: “Trên thực tế, hơn một năm qua, chúng tôi vẫn duy trì đầy đủ các biện pháp phòng dịch, không lơ là mà ngày càng quyết liệt hơn”.
Nhà xe đón trả khách sai quy định trên đường Võ Văn Kiệt, Đông Anh. Ảnh: Công Hùng |
|
Tại Bến xe Giáp Bát cũng như các bến xe lớn trên địa bàn TP, hầu hết người dân đều có ý thức tự giác cao, đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm. Nhưng không vì thế mà các đơn vị quản lý bến xe của Hà Nội lơ là. Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành thông tin, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ngay trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này là một thách thức rất lớn. “Lượng khách và xe qua lại bến đông hơn hẳn ngày thường khiến cán bộ, nhân viên bến vô cùng vất vả, vừa phải đảm bảo vận hành bến thông suốt, vừa thắt chặt các biện pháp phòng dịch”.
Lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm chia sẻ: “Chúng tôi rất tự tin vào công tác phòng dịch tại chỗ, kể cả có rủi ro cũng sẽ truy vết được ngay vì thông tin hành khách đến bến được lưu trữ đầy đủ. Nhưng đáng lo là tình trạng đón trả khách dọc đường của XKLT. Nếu một hành khách lên xe giữa lộ trình mà nhiễm bệnh thì hậu quả khôn lường, bến hay bất cứ đơn vị nào cũng không kiểm soát nổi”.
Ẩn họa bên ngoài
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Bến xe, nhà ga, sân bay… là những nơi dễ áp đặt các biện pháp kiểm soát nên nguy cơ lây lan dịch bệnh được hạn chế đáng kể. Nhưng với tình trạng XKLT đón trả dọc đường, xe khách trá hình, xe dù còn diễn ra phổ biến khắp nơi thì ẩn họa vô cùng lớn. Nếu buông lỏng quản lý vận tải khách liên tỉnh, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt”.
Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, hiện tượng XKLT đón trả khách dọc đường diễn ra rất nhiều trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt trên tuyến Vành đai 3, nơi không chỉ có XKLT đi đến TP mà còn có cả hàng nghìn chiếc xe quá cảnh. Những xe này dừng đỗ bất cứ đâu, đón trả, thậm chí nhồi nhét hành khách hết mức có thể.
Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cũng như các địa phương khác phải quyết liệt vào cuộc, xử lý thật nặng lỗi đón trả khách dọc đường, xe khách trá hình. “Hơn lúc nào hết, lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT… phải ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên những chuyến XKLT” - chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh.
Hơn một năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây nên những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế, trong đó vận tải hành khách là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn. Hơn ai hết, các DN vận tải đang thấm thía nỗi khổ do Covid-19 mang lại. Nhiều DN vẫn giữ tâm thế tranh thủ, vớt vát được đến đâu hay đến đó, sẵn sàng bỏ qua các biện pháp phòng dịch, phạm luật để có thêm vài người khách, hay một chút doanh thu. Nhưng như vậy là chính họ đang tự đẩy mình đến gần hơn nguy cơ tiếp tục thiệt hại vì dịch bệnh. Chung tay ngăn ngừa dịch bệnh là giải pháp duy nhất kéo DN vận tải ra khỏi vũng lầy suy thoái.
"Khi đã đón khách dọc đường, đón quá số người được phép, không nhà xe nào lại tự giác ghi vào lịch trình để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát cả. Đó là ẩn họa lây lan dịch bệnh Covid-19 rất nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh đợt dịch thứ tư còn tiềm tàng nhiều diễn biến phức tạp." - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Nguyễn Anh Bằng |