Xây dựng thương hiệu - mối quan tâm hà ng đầu của ngân hà ng

Trình Nam| 15/05/2009 10:08

(NHN) Tại hội thảo Thương hiệu cho ngà nh ngân hà ng “ tà i chính Việt Nam 2009 diễn ra ngà y 14/5 tại Hà  Nội, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu trong và  ngoà i nước đã cùng nhất chí rằng thương hiệu đóng vai trò quan trọng tới sự phát triển của các ngân hà ng.

Vấn đử xây dựng thương hiệu trong hoạt động kinh doanh đang đặt ra như một vấn đử cấp bách cho các ngân hà ng của Việt Nam hiện nay. Ngay cả với các tập đoà n kinh tế lớn trên thế giới, vấn đử thương hiệu của các công ty và  sản phẩm kinh doanh luôn được xem là  tà i sản vô hình, đóng góp quan trọng và o sự thà nh công trong hoạt động của họ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN), Nguyễn Аồng Tiến khẳng định: một trong những vấn đử quan tâm hà ng đầu của các ngân hà ng thương mại Việt Nam hiện nay là  xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu không chỉ là  logo, quảng cáo mà  nó là  những giá trị được khách hà ng cảm nhận và  đánh giá và  ghi nhận. Thương hiệu nằm trong trí óc của khách hà ng và  nếu nó được dầy công xây dựng sẽ trường tồn mãi.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Chiến lược Ngân hà ng: bà i học được rút ra cho các ngân hà ng Việt Nam từ sự đổ vỡ hà ng loạt của các thương hiệu ngân hà ng lớn tại Mử¹ là : các ngân hà ng trong hệ thống ngân hà ng Việt Nam cần xây dựng thương hiệu của ngân hà ng mình phải có điểm khác biệt, độ nhận diện cao, được quốc tế hoá và  truyửn tải được những giá trị độc đáo vừa đúng lúc, vừa xoáy thẳng và o ước muốn của khách hà ng". Аây  cũng là  định hướng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của ngà nh ngân hà ng Việt Nam trong thời gian tới.

Аặc biệt, trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay, Quá trình xây dựng thương hiệu của các NHTM Việt Nam lúc nà y không chỉ đơn thuần là  khắc phục hậu quả năm 2008 còn lại (đặc biệt là  ảnh hưởng của lãi suất cao) mà  còn phải tập trung cho nhiệm vụ kích cầu kinh tế của Chính phủ thông qua việc cho vay hỗ trợ lãi suất. PGS. TS Nguyễn Аình Tự, TBT Tạp chí Ngân hà ng nói.

Cũng theo ông Tự, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là  xây dựng tiếng tăm và  uy tín một cách chung chung mà  phải kết hợp với việc xây dựng một NHTM mạnh hơn, hoạt động tốt hơn.

Trong điửu kiện hiện nay, có 2 vấn đử lớn đang đặt ra: Một là ,các NHTM phải tiếp tục phấn đấu để giữ vững thương hiệu của mình trong cuộc chiến chống khủng hoảng hiện nay. Hai là , tiếp tục xây dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh và  hội nhập.

Vấn đử thứ nhất, từ kinh nghiệm đổ vỡ của một số  ngân hà ng và  định chế tà i chính lớn của Mử¹ và  kinh nghiệm giải cứu thị trường, kích cầu kinh tế, dẩm bảo an sinh xã hội của Mử¹ và  các nước bị ảnh hưởng nặng nử của khủng hoảng vừa qua cho chúng ta những bà i học và  những công việc phải chú trọng sau:

1.  Hoà n thiện chiến lược quản trị rủi ro, trong đó chú trọng tới khả năng thanh khoản, hệ số đủ vốn, các yếu tố quản lý tà i sản nợ, tà i sản có.

2.  Tăng cường quản lý tín dụng, xiết chặt các thủ tục vay vốn, không vì cho vay hỗ trợ lãi suất mà  nới lửng điửu kiện tín dụng.

3.  Tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để bảo vệ mình trước những sóng gió từ bên ngoà i.

4.    Tiếp tục xây dựng thương hiệu bằng việc: Аẩy mạnh cho vay kích cầu kinh tế đạt hiệu quả cao; xây dựng và  cho ra đời các sản phẩm tiện ích mới; quảng bá hình ảnh ngân hà ng và  sản phẩm mới rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; vừa là m tốt nhiệm vụ kích cầu, đồng thời chú trọng các vấn đử an sinh xã hội nhất là  đầu tư cho vùng sâu, vùng xa...

Vấn đử thứ hai là  xây dựng thương hiệu để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Tại hội thảo, các diễn giả đến từ NHNN, hiệp hội các công ty tư vấn thương hiệu đã bà n luận quanh một số vấn đử như: ứng dụng nghiên cứu trong ngà nh thị trường ngân hà ng, truyửn thông và  chiến lược xây dựng thương hiệu, các yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng, cũng như là m sao để giữ vững được thương hiệu trong bối cảnh suy giảm kinh tế.

Có 8 yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng được đưa ra đó là : giá trị vử hình ảnh, giá trị cá nhân, giá trị của dịch vụ, giá trị của sản phẩm, giảm chi phí vử tiửn bạc, giảm thiểu các chi phí vử sau, giảm chi phí vử năng lượng và  chi phí vử tâm lý.

Theo diễn giả TS Ngô Minh Cách đến từ Học viện Tà i chính: để xây dựng thương hiệu, điửu quan trọng là  các doanh nghiệp phải biết cách định vị và o tâm trí khách hà ng những yếu tố tạo nên bản sắc của thương hiệu. Аối với dịch vụ bảo hiểm tà i chính ngân hà ng và  bảo hiểm, vấn đử nà y cần phải được giải quyết trên 6 yếu tố căn bản: định vị thương hiệu bằng: sản phẩm, dịch vụ khách hà ng, bằng hệ thống phân phối và  bán hà ng, con người, bằng truyửn thông và  xây dựng hình ảnh và  thứ sáu là  định vị thương hiệu bằng xây dựng văn doanh nghiệp.

Có thể đánh giá uy tín thương hiệu của các NHTM trong thời buổi lạm phát theo một số tiêu chí sau:

-  Thường xuyên bảo đảm khả năng thanh khoản.

-  Lãi suất huy động theo đúng chỉ đạo của NHNN, không có hiện tượng đua tăng lãi suất.

-  Có đủ vốn cho vay với lãi suất hợp lý (thường là  thấp hơn các NHTM khác).

-  Cuối năm 2008 kinh doanh có lãi, hoà n thà nh kế hoạch lợi nhuận hoặc lợi nhuận năm giảm không lớn.

Hệ thống ngân hà ng Việt Nam sau quá trình đổi mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện hệ thống có 5 NHTM nhà  nước, 1 NHCS XH, 6 ngân hà ng liên doanh, 38 ngân hà ng thương mại cổ phần, 47 chi nhánh ngân hà ng nước ngoà i.

Аã có nhiửu dịch vụ cho khách hà ng lựa chọn hơn

Sự phát triển nà y còn được thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng tổng tà i sản, dư nợ, huy động vốn của hệ thống ngân hà ng. Trước đây, sản phẩm dịch vụ chủ yếu chỉ đơn thuần là  tín dụng thì giử đã phát triển hà ng trăm các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

Những bước phát triển nà y đã giúp cho hệ thống ngân hà ng thời gian qua đã dần tạo lập được những nhân tố mang giá trị cốt lõi của thương hiệu cho hệ thống ngân hà ng Việt Nam.

Tuy nhiên, ở chừng mực nà o đó cho đến nay hệ thống ngân hà ng Việt Nam chưa thực sự có một thương hiệu tốt, chưa một ngân hà ng nà o tạo được sự tin cậy cao cho khách hà ng. Một và i ngân hà ng có những sản phẩm dịch vụ được xã hội biết đến như thanh toán quốc tế, phát hà nh thẻ như NHCP Ngoại thương Việt Nam, NH ACB, Sacombank, Аông à...; muốn lựa chọn các sản phẩm bán lẻ khách hà ng sẽ lựa chọn Techcombank, Sacombank; đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa các hoạt động huy động và  vay vốn người dân biết đến là  NH Nông nghiệp và  phát triển nông thôn, NH CS XH... Nhưng nhìn chung, thương hiệu của ngà nh NH còn mử nhạt so với thế giới.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Ra mắt hai ấn phẩm pháp lý phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành hai ấn phẩm: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025)” và “Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025”. Đây là những tài liệu có tính thời sự, cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ, chính thống, hỗ trợ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố theo định hướng cải cách bộ máy nhà nước.
  • Chuyện khuyến học ở một dòng họ khoa bảng xứ Đoài
    Làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng xứ Đoài xưa và nay, không chỉ bởi nghề đục tượng, làm hoành phi, câu đối cho các di tích mà còn là làng khoa bảng với 8 tiến sĩ, một Sĩ vọng, từ thời Trần đến cuối thời Nguyễn.
  • Bộ Y tế thu hồi toàn quốc 2 loại kem đánh răng phổ biến trên thị trường
    Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 2 sản phẩm kem đánh răng do Công ty TNHH Phát Anh Minh chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
  • Công khai địa chỉ, đường dây nóng tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường
    Ngày 4/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) ban hành Thông báo số 195/TB-TTPVHCC công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường, các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công và thông tin đường dây nóng hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu - mối quan tâm hà ng đầu của ngân hà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO