Vấn đử xây dựng thương hiệu trong hoạt động kinh doanh đang đặt ra như một vấn đử cấp bách cho các ngân hà ng của Việt Nam hiện nay. Ngay cả với các tập đoà n kinh tế lớn trên thế giới, vấn đử thương hiệu của các công ty và sản phẩm kinh doanh luôn được xem là tà i sản vô hình, đóng góp quan trọng và o sự thà nh công trong hoạt động của họ.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hà ng Nhà nước (NHNN), Nguyễn Đồng Tiến khẳng định: một trong những vấn đử quan tâm hà ng đầu của các ngân hà ng thương mại Việt Nam hiện nay là xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu không chỉ là logo, quảng cáo mà nó là những giá trị được khách hà ng cảm nhận và đánh giá và ghi nhận. Thương hiệu nằm trong trí óc của khách hà ng và nếu nó được dầy công xây dựng sẽ trường tồn mãi.
Theo TS Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Chiến lược Ngân hà ng: bà i học được rút ra cho các ngân hà ng Việt Nam từ sự đổ vỡ hà ng loạt của các thương hiệu ngân hà ng lớn tại Mử¹ là : các ngân hà ng trong hệ thống ngân hà ng Việt Nam cần xây dựng thương hiệu của ngân hà ng mình phải có điểm khác biệt, độ nhận diện cao, được quốc tế hoá và truyửn tải được những giá trị độc đáo vừa đúng lúc, vừa xoáy thẳng và o ước muốn của khách hà ng". Đây cũng là định hướng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của ngà nh ngân hà ng Việt Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay, Quá trình xây dựng thương hiệu của các NHTM Việt Nam lúc nà y không chỉ đơn thuần là khắc phục hậu quả năm 2008 còn lại (đặc biệt là ảnh hưởng của lãi suất cao) mà còn phải tập trung cho nhiệm vụ kích cầu kinh tế của Chính phủ thông qua việc cho vay hỗ trợ lãi suất. PGS. TS Nguyễn Đình Tự, TBT Tạp chí Ngân hà ng nói.
Cũng theo ông Tự, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là xây dựng tiếng tăm và uy tín một cách chung chung mà phải kết hợp với việc xây dựng một NHTM mạnh hơn, hoạt động tốt hơn.
Trong điửu kiện hiện nay, có 2 vấn đử lớn đang đặt ra: Một là ,các NHTM phải tiếp tục phấn đấu để giữ vững thương hiệu của mình trong cuộc chiến chống khủng hoảng hiện nay. Hai là , tiếp tục xây dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập.
Vấn đử thứ nhất, từ kinh nghiệm đổ vỡ của một số ngân hà ng và định chế tà i chính lớn của Mử¹ và kinh nghiệm giải cứu thị trường, kích cầu kinh tế, dẩm bảo an sinh xã hội của Mử¹ và các nước bị ảnh hưởng nặng nử của khủng hoảng vừa qua cho chúng ta những bà i học và những công việc phải chú trọng sau:
1. Hoà n thiện chiến lược quản trị rủi ro, trong đó chú trọng tới khả năng thanh khoản, hệ số đủ vốn, các yếu tố quản lý tà i sản nợ, tà i sản có.
2. Tăng cường quản lý tín dụng, xiết chặt các thủ tục vay vốn, không vì cho vay hỗ trợ lãi suất mà nới lửng điửu kiện tín dụng.
3. Tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để bảo vệ mình trước những sóng gió từ bên ngoà i.
4. Tiếp tục xây dựng thương hiệu bằng việc: Đẩy mạnh cho vay kích cầu kinh tế đạt hiệu quả cao; xây dựng và cho ra đời các sản phẩm tiện ích mới; quảng bá hình ảnh ngân hà ng và sản phẩm mới rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; vừa là m tốt nhiệm vụ kích cầu, đồng thời chú trọng các vấn đử an sinh xã hội nhất là đầu tư cho vùng sâu, vùng xa...
Vấn đử thứ hai là xây dựng thương hiệu để đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Tại hội thảo, các diễn giả đến từ NHNN, hiệp hội các công ty tư vấn thương hiệu đã bà n luận quanh một số vấn đử như: ứng dụng nghiên cứu trong ngà nh thị trường ngân hà ng, truyửn thông và chiến lược xây dựng thương hiệu, các yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng, cũng như là m sao để giữ vững được thương hiệu trong bối cảnh suy giảm kinh tế.
Có 8 yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng được đưa ra đó là : giá trị vử hình ảnh, giá trị cá nhân, giá trị của dịch vụ, giá trị của sản phẩm, giảm chi phí vử tiửn bạc, giảm thiểu các chi phí vử sau, giảm chi phí vử năng lượng và chi phí vử tâm lý.
Theo diễn giả TS Ngô Minh Cách đến từ Học viện Tà i chính: để xây dựng thương hiệu, điửu quan trọng là các doanh nghiệp phải biết cách định vị và o tâm trí khách hà ng những yếu tố tạo nên bản sắc của thương hiệu. Đối với dịch vụ bảo hiểm tà i chính ngân hà ng và bảo hiểm, vấn đử nà y cần phải được giải quyết trên 6 yếu tố căn bản: định vị thương hiệu bằng: sản phẩm, dịch vụ khách hà ng, bằng hệ thống phân phối và bán hà ng, con người, bằng truyửn thông và xây dựng hình ảnh và thứ sáu là định vị thương hiệu bằng xây dựng văn doanh nghiệp.
Có thể đánh giá uy tín thương hiệu của các NHTM trong thời buổi lạm phát theo một số tiêu chí sau:
- Thường xuyên bảo đảm khả năng thanh khoản.
- Lãi suất huy động theo đúng chỉ đạo của NHNN, không có hiện tượng đua tăng lãi suất.
- Có đủ vốn cho vay với lãi suất hợp lý (thường là thấp hơn các NHTM khác).
- Cuối năm 2008 kinh doanh có lãi, hoà n thà nh kế hoạch lợi nhuận hoặc lợi nhuận năm giảm không lớn.
Hệ thống ngân hà ng Việt Nam sau quá trình đổi mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện hệ thống có 5 NHTM nhà nước, 1 NHCS XH, 6 ngân hà ng liên doanh, 38 ngân hà ng thương mại cổ phần, 47 chi nhánh ngân hà ng nước ngoà i.
Đã có nhiửu dịch vụ cho khách hà ng lựa chọn hơn
Sự phát triển nà y còn được thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng tổng tà i sản, dư nợ, huy động vốn của hệ thống ngân hà ng. Trước đây, sản phẩm dịch vụ chủ yếu chỉ đơn thuần là tín dụng thì giử đã phát triển hà ng trăm các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Những bước phát triển nà y đã giúp cho hệ thống ngân hà ng thời gian qua đã dần tạo lập được những nhân tố mang giá trị cốt lõi của thương hiệu cho hệ thống ngân hà ng Việt Nam.
Tuy nhiên, ở chừng mực nà o đó cho đến nay hệ thống ngân hà ng Việt Nam chưa thực sự có một thương hiệu tốt, chưa một ngân hà ng nà o tạo được sự tin cậy cao cho khách hà ng. Một và i ngân hà ng có những sản phẩm dịch vụ được xã hội biết đến như thanh toán quốc tế, phát hà nh thẻ như NHCP Ngoại thương Việt Nam, NH ACB, Sacombank, Đông à...; muốn lựa chọn các sản phẩm bán lẻ khách hà ng sẽ lựa chọn Techcombank, Sacombank; đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa các hoạt động huy động và vay vốn người dân biết đến là NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn, NH CS XH... Nhưng nhìn chung, thương hiệu của ngà nh NH còn mử nhạt so với thế giới.