Xây dựng thương hiệu - mối quan tâm hà ng đầu của ngân hà ng

Trình Nam| 15/05/2009 10:08

(NHN) Tại hội thảo Thương hiệu cho ngà nh ngân hà ng “ tà i chính Việt Nam 2009 diễn ra ngà y 14/5 tại Hà  Nội, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu trong và  ngoà i nước đã cùng nhất chí rằng thương hiệu đóng vai trò quan trọng tới sự phát triển của các ngân hà ng.

Vấn đử xây dựng thương hiệu trong hoạt động kinh doanh đang đặt ra như một vấn đử cấp bách cho các ngân hà ng của Việt Nam hiện nay. Ngay cả với các tập đoà n kinh tế lớn trên thế giới, vấn đử thương hiệu của các công ty và  sản phẩm kinh doanh luôn được xem là  tà i sản vô hình, đóng góp quan trọng và o sự thà nh công trong hoạt động của họ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN), Nguyễn Аồng Tiến khẳng định: một trong những vấn đử quan tâm hà ng đầu của các ngân hà ng thương mại Việt Nam hiện nay là  xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu không chỉ là  logo, quảng cáo mà  nó là  những giá trị được khách hà ng cảm nhận và  đánh giá và  ghi nhận. Thương hiệu nằm trong trí óc của khách hà ng và  nếu nó được dầy công xây dựng sẽ trường tồn mãi.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Chiến lược Ngân hà ng: bà i học được rút ra cho các ngân hà ng Việt Nam từ sự đổ vỡ hà ng loạt của các thương hiệu ngân hà ng lớn tại Mử¹ là : các ngân hà ng trong hệ thống ngân hà ng Việt Nam cần xây dựng thương hiệu của ngân hà ng mình phải có điểm khác biệt, độ nhận diện cao, được quốc tế hoá và  truyửn tải được những giá trị độc đáo vừa đúng lúc, vừa xoáy thẳng và o ước muốn của khách hà ng". Аây  cũng là  định hướng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của ngà nh ngân hà ng Việt Nam trong thời gian tới.

Аặc biệt, trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay, Quá trình xây dựng thương hiệu của các NHTM Việt Nam lúc nà y không chỉ đơn thuần là  khắc phục hậu quả năm 2008 còn lại (đặc biệt là  ảnh hưởng của lãi suất cao) mà  còn phải tập trung cho nhiệm vụ kích cầu kinh tế của Chính phủ thông qua việc cho vay hỗ trợ lãi suất. PGS. TS Nguyễn Аình Tự, TBT Tạp chí Ngân hà ng nói.

Cũng theo ông Tự, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là  xây dựng tiếng tăm và  uy tín một cách chung chung mà  phải kết hợp với việc xây dựng một NHTM mạnh hơn, hoạt động tốt hơn.

Trong điửu kiện hiện nay, có 2 vấn đử lớn đang đặt ra: Một là ,các NHTM phải tiếp tục phấn đấu để giữ vững thương hiệu của mình trong cuộc chiến chống khủng hoảng hiện nay. Hai là , tiếp tục xây dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh và  hội nhập.

Vấn đử thứ nhất, từ kinh nghiệm đổ vỡ của một số  ngân hà ng và  định chế tà i chính lớn của Mử¹ và  kinh nghiệm giải cứu thị trường, kích cầu kinh tế, dẩm bảo an sinh xã hội của Mử¹ và  các nước bị ảnh hưởng nặng nử của khủng hoảng vừa qua cho chúng ta những bà i học và  những công việc phải chú trọng sau:

1.  Hoà n thiện chiến lược quản trị rủi ro, trong đó chú trọng tới khả năng thanh khoản, hệ số đủ vốn, các yếu tố quản lý tà i sản nợ, tà i sản có.

2.  Tăng cường quản lý tín dụng, xiết chặt các thủ tục vay vốn, không vì cho vay hỗ trợ lãi suất mà  nới lửng điửu kiện tín dụng.

3.  Tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để bảo vệ mình trước những sóng gió từ bên ngoà i.

4.    Tiếp tục xây dựng thương hiệu bằng việc: Аẩy mạnh cho vay kích cầu kinh tế đạt hiệu quả cao; xây dựng và  cho ra đời các sản phẩm tiện ích mới; quảng bá hình ảnh ngân hà ng và  sản phẩm mới rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; vừa là m tốt nhiệm vụ kích cầu, đồng thời chú trọng các vấn đử an sinh xã hội nhất là  đầu tư cho vùng sâu, vùng xa...

Vấn đử thứ hai là  xây dựng thương hiệu để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Tại hội thảo, các diễn giả đến từ NHNN, hiệp hội các công ty tư vấn thương hiệu đã bà n luận quanh một số vấn đử như: ứng dụng nghiên cứu trong ngà nh thị trường ngân hà ng, truyửn thông và  chiến lược xây dựng thương hiệu, các yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng, cũng như là m sao để giữ vững được thương hiệu trong bối cảnh suy giảm kinh tế.

Có 8 yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hà ng được đưa ra đó là : giá trị vử hình ảnh, giá trị cá nhân, giá trị của dịch vụ, giá trị của sản phẩm, giảm chi phí vử tiửn bạc, giảm thiểu các chi phí vử sau, giảm chi phí vử năng lượng và  chi phí vử tâm lý.

Theo diễn giả TS Ngô Minh Cách đến từ Học viện Tà i chính: để xây dựng thương hiệu, điửu quan trọng là  các doanh nghiệp phải biết cách định vị và o tâm trí khách hà ng những yếu tố tạo nên bản sắc của thương hiệu. Аối với dịch vụ bảo hiểm tà i chính ngân hà ng và  bảo hiểm, vấn đử nà y cần phải được giải quyết trên 6 yếu tố căn bản: định vị thương hiệu bằng: sản phẩm, dịch vụ khách hà ng, bằng hệ thống phân phối và  bán hà ng, con người, bằng truyửn thông và  xây dựng hình ảnh và  thứ sáu là  định vị thương hiệu bằng xây dựng văn doanh nghiệp.

Có thể đánh giá uy tín thương hiệu của các NHTM trong thời buổi lạm phát theo một số tiêu chí sau:

-  Thường xuyên bảo đảm khả năng thanh khoản.

-  Lãi suất huy động theo đúng chỉ đạo của NHNN, không có hiện tượng đua tăng lãi suất.

-  Có đủ vốn cho vay với lãi suất hợp lý (thường là  thấp hơn các NHTM khác).

-  Cuối năm 2008 kinh doanh có lãi, hoà n thà nh kế hoạch lợi nhuận hoặc lợi nhuận năm giảm không lớn.

Hệ thống ngân hà ng Việt Nam sau quá trình đổi mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện hệ thống có 5 NHTM nhà  nước, 1 NHCS XH, 6 ngân hà ng liên doanh, 38 ngân hà ng thương mại cổ phần, 47 chi nhánh ngân hà ng nước ngoà i.

Аã có nhiửu dịch vụ cho khách hà ng lựa chọn hơn

Sự phát triển nà y còn được thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng tổng tà i sản, dư nợ, huy động vốn của hệ thống ngân hà ng. Trước đây, sản phẩm dịch vụ chủ yếu chỉ đơn thuần là  tín dụng thì giử đã phát triển hà ng trăm các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

Những bước phát triển nà y đã giúp cho hệ thống ngân hà ng thời gian qua đã dần tạo lập được những nhân tố mang giá trị cốt lõi của thương hiệu cho hệ thống ngân hà ng Việt Nam.

Tuy nhiên, ở chừng mực nà o đó cho đến nay hệ thống ngân hà ng Việt Nam chưa thực sự có một thương hiệu tốt, chưa một ngân hà ng nà o tạo được sự tin cậy cao cho khách hà ng. Một và i ngân hà ng có những sản phẩm dịch vụ được xã hội biết đến như thanh toán quốc tế, phát hà nh thẻ như NHCP Ngoại thương Việt Nam, NH ACB, Sacombank, Аông à...; muốn lựa chọn các sản phẩm bán lẻ khách hà ng sẽ lựa chọn Techcombank, Sacombank; đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa các hoạt động huy động và  vay vốn người dân biết đến là  NH Nông nghiệp và  phát triển nông thôn, NH CS XH... Nhưng nhìn chung, thương hiệu của ngà nh NH còn mử nhạt so với thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu - mối quan tâm hà ng đầu của ngân hà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO