Xây dựng mạng lưới công tác truyửn thông vử giới và  bình đẳng giới là  cần thiết

Thiên Trường| 18/09/2010 22:41

(NHN) Nguồn tin, kinh phí tác nghiệp, sự hợp tác thông tin chặt chẽ, cởi mở giữa báo chí và  các cơ quan quản lý nhà  nước vử bình đ?ng giới,... là  những điửu kiện chính mà  các cơ quan báo chí đử xuất với Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội để thực hiện mục tiêu giảm bất bình đ?ng giới.

Аó là  một trong những kết quả khái quát được trong Hội thảo xây dựng mạng lưới những người là m công tác truyửn thông vử giới và  bình đẳng giới do Quử¹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và  Xã hội Hội tổ chức ngà y 17 - 18/9, tại Nha Trang.

Mục đích của hội thảo là  giới thiệu các khái niệm cơ bản vử bình đẳng giới, tồng hợp các quy định liên quan đến bình đẳng giới của Việt Nam; Xác định nhu cầu đà o tạo cho các đầu mối vử giới tại các cơ quan báo chí; Thảo luận vử các phương án xây dựng mạng lưới các đầu mối vử giới tại các cơ quan báo chí...

Hội thảo xây dựng mạng lưới những người là m công tác truyửn thông vử giới và  bình đẳng giới

Thực tế, trong những năm qua, nước ta đã đạt được nhiửu thà nh tựu quan trọng vử bình đẳng giới. Vị trí xếp hạng của chỉ số phát triển giới (GDI) tăng từ mức trung bình thấp năm 1995 (đạt giá trị 0,537, đứng vị trí thứ 72/130 nước) lên mức trung bình cao năm 2009 (đạt giá trị 0,723, đứng vị trí 94/155 nước được xếp hạng); hiện nay chỉ số quyửn năng giới (GEM) của Việt Nam đạt 0,554, đứng ở vị trí thứ 62/109 nước, thuộc nhóm nước có sự phát triển trung bình vử giới. Việt Nam được đánh giá là  quốc gia xóa bử khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua.

Tuy nhiên, khoảng cách giới vẫn còn tồn tại khá lớn trong một số lĩnh vực quan trọng như: chính triÌ£, kinh tế, giáo duÌ£c, y tế, văn hóa, gia điÌ€nh. Phụ nữ vẫn là  đối tượng chịu nhiửu thiệt thòi hơn so với nam giới. Sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị còn hạn chế. Còn bất bình đẳng giữa nam và  nữ trong các cơ hội tiếp cận việc là m có thu nhập cao và  năng lực tiếp nhận các cơ hội kinh tế. Аịnh kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại, đặc biệt là  ở khu vực nông thôn, miửn núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bà o dân tộc thiểu số. Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ vẫn diễn ra khá nghiêm trọng...

à”ng Phạm Ngọc Tiến - Vụ trưởng Vụ bình đẳng giới cũng cho biết rằng, để thay đổi nhận thức vử bình đẳng giới hiện nay gặp rất nhiửu khó khăn, trong đó vướng mắc nhất hiện nay là  tà i chính thực hiện và  nguồn nhân lực. Trong 63 tỉnh, thà nh phố thì mới chỉ 7 tỉnh có phòng vử bình đẳng giới. Số nhân lực là m tại Vụ bình đẳng giới hiện mới có hơn mười người, nhưng trong số đó có đến 50% là  những người mới, sinh viên mới ra trường ... vì vậy họ cũng hạn chế vử năng lực và  kinh nghiệm vử công việc - ông Tiến chia sẻ.

Trong khi đó, quá trình tuyên truyửn vử bình đẳng giới hiện nay trên các cơ quan truyửn thông báo chí vẫn rất hạn chế. Bởi chủ đử nà y không phải là  vấn đử hot đối với bạn đọc - như nhận định của nhiửu phóng viên. Hơn nữa, sự nhìn nhận vử bình đẳng giới của các cá nhân trực tiếp là m truyửn thông cũng khác nhau khá rõ.

Cụ thể, ngay trong hội thảo, Ban tổ chức đạt ra câu hửi Trong 1 chương trình truyửn hình có tên là  ˜Đà n ông xây nhà , đà n bà  xây tổ ấm™, vậy tên nà y có thể hiện định kiến giới không? và  có nên thay đổi không?" đã nhận được rất nhiửu câu trả lời trái ngược nhau giữa các nhà  báo. Có nhà  báo cho rằng tựa đử của chương trình nà y không có sự định kiến, chẳng qua nó là  lời dăn dạy của người xưa mong muốn một gia đình hạnh phúc hơn, và  hiện nay nó vẫn có giá trị, bởi khi nghe nó mọi người vẫn cảm thấy ấm lòng . Trong khi khác, lại có ý kiến cho rằng, câu nà y thể hiện tính định kiến khá rõ rà ng và  nên thay đổi.

Bình đẳng giới là  mục tiêu hướng đến của toà n xã hội (Ảnh minh họa - Internet)

Vì vậy, mong đợi của Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội là  thông qua hội thảo thì mạng lưới những người là m công tác truyửn thông vử giới và  bình đẳng giới sẽ được thiết lập. Trong mạng lưới nà y, các cơ quan quản lý nhà  nước và  các cơ quan truyửn thông sẽ tìm ra được điểm chung trên con đường cùng xóa bất bình đẳng giới.

Vử phía các cơ quan báo chí cũng nhận định rằng, cần phải thiết lập một mạng lưới như vậy để có thể liên kết, tăng cường, định hướng truyửn thông giới và  bình đẳng giới. Trong đó, các lĩnh vực mà  báo chí quan tâm vử bình đẳng giới hiện nay là : bạo lực gia đình, lao động việc là m, giáo dục, luật - chính sách, sự tiến bộ của phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, sức khửe, hôn nhân và  gia đình, buôn bán phụ nữ và  trẻ em, ...

Tuy nhiên để là m được điửu nà y, phải có sự và o cuộc của nhiửu bên như các cơ quan báo chí, chuyên gia truyửn thông, công ty truyửn thông, cơ quan quản lý nhà  nước... Trong đó, điửu trước tiên là  phải xác định được cơ chế, phương thức hoạt động của mạng lưới. Bên cạnh đó cũng cần nhiửu hoạt động khác như: tổ chức các giải thưởng cho những bà i báo hay vử bình đẳng giới, tổ chức các chiến dịch truyửn thông, lập một diễn đà n trên một trang điện tử­, hỗ trợ tà i chính và  kử¹ thuật cho phóng viên tác nghiệp với những đử tà i bình đẳng giới hay...


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Xây dựng mạng lưới công tác truyửn thông vử giới và  bình đẳng giới là  cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO