Xã Xuân Hồng sắp đạt chuẩn nông thôn mới

Đặng Nam | 06/06/2016 23:18

NHN Online- Không có được những điửu kiện nổi trội để phát triển kinh tế, nhưng nhử sự quyết tâm, đồng thuận cao của chính quyửn và  nhân dân, xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà  Tỉnh) đang tiến sát đến đích nông thôn mới (NTM).

Xác định việc xây dựng nông thôn mới  phải gắn liửn với phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Xuân Hồng là  một trong 3 xã đăng ký và  được huyện Nghi Xuân chỉ đạo hoà n thà nh chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong năm 2016.Với chỉ tiêu phấn đấu kinh tế tăng trưởng từ 12,5-13%, tổng thu nhập đạt trên 268 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%. Аến nay, Xuân Hồng đã đạt 11/18 tiêu chí ( trừ tiêu chí chợ nông thôn), trong đó nhiửu tiêu chí đạt chuẩn và  tỷ lệ các tiêu chí khác đạt khá cao như tiêu chí giao thông đạt 90%, cơ sở văn hóa đạt 80%, hình thức tổ chức sản xuất 80%, văn hóa 60%, môi trường 65%. Cùng với đó. Để sớm cán đích nông thôn mới và o cuối năm nay, Theo đó,  tiêu chí phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân được Xuân Hồng hết sức quan tâm. Với lợi thế là  xã nằm cạnh đường QL 1A, giáp với thị xã Hồng Lĩnh là  trung tâm chính trị kinh tế văn hóa của thị xã.

Ra quân là m đường giao thông nông thôn ở Xuân Hồng

Nên Xuân Hồng có điửu kiện để phát triển kinh tế thương mại dịch vụ. Аịa Phương đã khuyến khích đầu tư phát triển mở rộng qui mô các hộ sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ. Trong nông  nghiệp, đưa các tiến bộ khoa học kỷ thuật và o sản xuất, chuyển đổi giống  cây trồng thấp sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị hà ng hóa  như rau, củ quả, liên kết với các doanh nghiệp trong khu vực để tiêu thụ sản phẩm cho bà  con nông dân. Bên cạnh đó,  các mô hình  phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hà ng hóa nhằm đưa tỷ trọng chăn nuôi chiếm 60% trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Xã đã tích cực xây dựng và  nhân rộng các mô hình chăn nuôi trang trại tập trung có qui mô, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: chăn nuôi trâu bò, lợn, gà  ở các trang trại gia trại.  Đến nay, toà n xã có trên 31 mô hình chăn nuôi trâu bò lợn có giá trị kinh tế cao. hà ng trăm hộ sản xuất kinh doanh là m ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Nhử tích cực phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngà nh nghử, tận dụng được thế mạnh của địa phương nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng dần lên.

Cùng với đó, công tác giáo dục được địa phương quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Đối với các trường học, Ban giám hiệu các nhà  trường trên địa bà n đã tổ chức phổ biến chủ trương của cấp trên vử Chương trình MTQG xây dựng NTM trong cán bộ, giáo viên, học sinh, đồng thời phối hợp với các ngà nh chức năng lập kế hoạch thực hiện các tiêu chí vử trường học và  giáo dục một cách cụ thể và  khoa học. Công tác giáo dục đã được địa phương đầu tư tạo thêm điửu kiện để phát triển đồng đửu, qui mô trường lớp được giữ vững, cơ sở vật chất được tăng cường, đáp ứng nhu cầu dạy và  học tập của thầy cô giáo và  các em học sinh. Chất lượng giáo dục có nhiửu chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học  tiếp tục được giữ vũng và  nâng chuẩn, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi  được thực hiện theo đúng kế hoạch đử ra. Số học sinh khá và  giửi tăng lên. Số học sinh giửi năm sau cao hơn năm trước. Аến nay, xã Xuân Hồng còn 4 tiêu chí. Аể thực hiện mục tiêu nà y, thời gian nà y, Аảng bộ và  nhân dân Xuân Hồng  đang dồn sức lên kế hoạch đường găng để hoà n thà nh các tiêu chí còn lại. Nhưng trước hết, địa phương cần là m tốt công tác tuyên truyửn vử mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện , tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và  toà n xã hội Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng các hạng mục hỗ trợ phát triển sản xuất và  các tiêu chí chưa đạt. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Аảng, chính quyửn, MTTQ các cấp, các đoà n thể xã hội, các tầng lớp nhân dân; động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân là m tốt; phê bình, kiểm điểm đơn vị, cá nhân có tư tưởng trông chử, ỷ lại, không tích cực dẫn tới kết quả yếu kém trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, xử­ lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để hoà n thà nh các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đử ra. Xây dựng nông thôn mới là  chủ trương lớn của Аảng và  nhà  nước.  Để chủ trương đi và o thực tiễn, chương trình đi đúng mục tiêu, cần có định hướng cụ thể, rõ rà ng trong quá trình chỉ đạo và  tổ chức thực hiện. Xuân Hồng đã và  đang thực hiện hiệu quả cách là m nà y. Hy vọng, xã Xuân Hồng sẽ tiếp tục tạo ra bước chuyển mạnh mẽ hơn trong xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng xã văn minh, phấn đấu xã vử đích nông thôn mới và o cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Xã Xuân Hồng sắp đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO