Tin tức

Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu

Huy Hoàng 15:27 02/07/2024

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Xã đầu tiên trong huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Về xã Thuỷ Xuân Tiên hôm nay, cảm nhận rõ nét nhất đó là diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt, rộn ràng nhịp sống mới. Sự chuyển mình về kinh tế, văn hoá là những giá trị cốt lõi mà NTM kiểu mẫu ở Thuỷ Xuân Tiên đem lại cho người dân. Đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, thông thoáng; đường giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa, mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư nâng cấp.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thuỷ Xuân Tiên phấn khởi cho biết: Năm 2023, chương trình xây dựng NTM được xã quan tâm chỉ đạo, đầu tư, thực hiện và đã được Hội đồng thẩm tra huyện đánh giá đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu toàn diện theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, Xã có 7 sản phẩm mỹ phẩm hoa hồng hữu cơ được đánh giá, phân hạng đạt OCOP 4 sao năm 2021 và được công nhận lại năm 2023. Xã tiếp tục giữ vững chuẩn quốc gia về giáo dục, y tế. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân triển khai có hiệu quả mô hình bác sỹ y học gia đình tại thôn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,84%, năm 2023 giảm 6 hộ nghèo và 47 hộ cận nghèo, giảm 52 hộ còn 47 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo. Thực hiện kịp thời, đúng đối tượng các chính sách đảm bảo an sinh xã hội.

Chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì và giữ vững, đến nay có 5 trường đạt chuẩn quốc gia cụ thể: 3 trường đạt mức độ 1 là: trường Mầm non, trường Tiểu học Bê tông và trường THCS Bê tông, 2 trường công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là: trường Tiểu học Thủy Xuân Tiên và trường THCS Thủy Xuân Tiên.

Với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được, Đảng bộ xã nhiều năm liền được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị và nhiều cá nhân trong xã được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nhiều mô hình kinh tế mới ra đời

Xác định đích đến cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Với mục tiêu ý nghĩa này, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân với những kết quả tích cực.

Trong đó, xã luôn xác định sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ là ngành mũi nhọn nhằm tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế của xã. Một số nghề như: sản xuất mây tre đan, may công nghiệp, chế biến lương thực…được duy trì ổn định và ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cho người lao động ở mức từ 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. Toàn xã hiện có 67 doanh nghiệp kinh doanh thương mại – dịch vụ và 787 cơ sở kinh doanh cá thể đang hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều lao động ở địa phương, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.

Mô hình trồng nho mẫu đơn, nho hạ đen của nông dân xã Thủy Xuân Tiên mang lại giá trị kinh tế cao.

Trong sản xuất nông nghiệp xã đã chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình sản xuất ngô giống, lúa giống chất lượng cao, mô hình sản xuất liên kết các sản phẩm hữu cơ từ Hoa hồng, Nho mẫu đơn; Huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; Hợp tác xã nông nghiệp đầu tư, liên kết với hộ gia đình mua sắm máy làm đất, máy gặt đập liên hợp; máy cấy…ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế, đến hết năm 2023 bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 78,55 triệu đồng/người/năm.

Nhờ kết quả từ chương trình NTM mà việc làm nhiều hơn, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, ngày 23/2/2024 tại Quyết định số 1025/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội công nhận xã Thủy Xuân Tiên đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2023.

Thành tựu trong xây dựng NTM kiểu mẫu không chỉ tạo diện mạo mới, sức sống mới theo hướng văn minh, hiện đại cho quê hương Thuỷ Xuân Tiên mà còn tạo ra bước chuyển mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Kết quả này là tiền đề quan trọng để xã Thuỷ Xuân Tiên tiếp tục giữ vững những kết quả đã đạt được từ đó nâng cao chất lượng các tiêu chí xã kiểu mẫu đi vào chiều sâu, bền vững, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, thực sự là “miền quê đáng sống”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Nghệ sĩ Hoàng Tùng Ngọn lửa đam mê theo cùng năm tháng
    Tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2005, Hoàng Tùng được Đạo diễn - NSND Lan Hương “đón” về Nhà hát Tuổi trẻ thành lập đoàn kịch 3 mang tên Đoàn kịch Hình thể: chuyên dựng diễn các vở mang tính nghệ thuật thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể, kết hợp lời thoại nhưng ít hơn so với kịch nói.
  • Kantar công bố thương hiệu sữa được chọn mua nhất Việt Nam lần thứ 12: Quán quân có thay đổi
    Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
  • Đổi mới và phát triền bền vững - Xu hướng được ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh
    “Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO