Trước đây, việc hộ nông dân CNBS tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thà nh sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người CNBS luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiửu lớp trung gian (như đại lý cấp 1, đại lý cấp 2..) nên có sự chênh lệch từ 15 -20 % so với giá cám mà các trang trại Vinamilk phải mua. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con CNBS không phải mua cám qua trung gian, đại lý..., giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục, và rất có lợi cho bà con CNBS. Vì thế,hiệnnay các công ty đã lần lượt giảm giá cám xuống 10 -20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000đ/bao 25kg còn 176.000 đ/bao 25 kg).
Từ tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (với giá giảm từ 600 -800đ/kg) nhằm hỗ trợ bà con chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi
Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiửu hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiửn Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực vử Vinamilk. Giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đà n bò không chỉ tăng vử sản lượng sữa vắt hà ng ngà y mà chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn.Sản lượng sữa của đà n bò nhiửu hộ CNBS đã tăng từ 1 -2 kg/con/ngà y và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngà y so với trước đây. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Hiửn ở Ấp Sò Đo, Thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An, nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa ngà y cho biết: Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/ con/ ngà y (từ 13,8 kg /con/ ngà y tăng lên 17.1kg), và trước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kử¹ thuật và dịch vụ kử¹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kử¹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đử vử Dinh dườ¡ng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa đã thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Đội ngũ cán bộ kử¹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hà nh hà ng ngà n lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; tổ chức gọt móng bò cho đà n bò của hà ng trăm hộ dân.
Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiửu hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiửn Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực vử Vinamilk
Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiếnnhiửu giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thà nh và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bửn vững,thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giốngbằng cáchloại bử các con giống chất lượng kém, và cấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống là m mátđể khắc phục stress nhiệt; Cải thiện khẩu phần/chế độ nuôi dườ¡ng chăm sóc đà n bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và sức khửe đà n bò theo các công nghệ mới như chuẩn hóa quy trình nuôi dườ¡ng chăm sóc các giai đoạn sản xuất của bò; Cải thiện sức khửe,kiểm soát các bệnh viêm vú (đặc biệt là viêm vú tiửm ẩn), chân móng, acid dạ cử và hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng trên đà n bò của hộ /trang trại CNBS....
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kử¹ thuật và dịch vụ kử¹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường
Đồng thời, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung và o việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thà nh sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý và thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị... Trong năm 2016, Vinamilk cũng sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS (thú y, gieo tinh) từ các nhà cung cấp đối với hộ CNBS (thông tin, loại giá cả..), và tiến đến thà nh lập các tổ, đội thú y/khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ CNBS (hoạt động có thu) với giá cả hợp lý; tổ chức cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, vệ sinh hệ thống vắt sữa.... Vử lâu dà i, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS tăng quy mô đà n (như hỗ trợ cung cấp con giống, tăng nguồn lực chăm sóc sức khửe sinh sản đà n bò, hỗ trợ sử dụng tinh giới tính...) dần từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhử lẻ, quy mô nhử, không bửn vững, phát triển các trang trại quy mô trung bìnhvà hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (gọi là trang trại liên kết) sẽ là giải pháp chính nâng tầm ngà nh chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh mới./.