Với giải pháp đột phá Vinamilk giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập TPP

PV| 29/03/2016 21:11

NHN Online - Nhằm giúp cho bà  con nông dân giảm giá thà nhchăn nuôi bò sữa (CNBS), và  từng bước cải thiện giá thà nh sản xuất sữa tươi nguyên liệu bằng giá thế giớiđể nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia hội nhập TPP, từ đầu tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ CNBS (với giá giảm từ 600 -800đ/kg). Аây là  chiến lược nhằm hỗ trợ bà  con CNBS chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thà nh sản xuất sữa tươi nguyên liệu. Bước đột ph

Trước đây, việc hộ nông dân CNBS tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thà nh sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người CNBS luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiửu lớp trung gian (như đại lý cấp 1, đại lý cấp 2..) nên có sự chênh lệch từ 15 -20  % so với giá cám mà  các trang trại Vinamilk phải mua. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà  con CNBS không phải mua cám qua trung gian, đại lý..., giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục, và  rất có lợi cho bà  con CNBS. Vì thế,hiệnnay các công ty đã lần lượt giảm  giá cám xuống 10 -20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000đ/bao 25kg còn 176.000 đ/bao 25 kg).

Từ tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (với giá giảm từ 600 -800đ/kg) nhằm hỗ trợ bà  con chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi

 Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình  cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiửu hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và  Tiửn Giang  tham gia chương trình đã gử­i những thông tin tích cực vử Vinamilk. Giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà  còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đà n bò không chỉ tăng vử sản lượng sữa vắt hà ng ngà y mà  chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn.Sản lượng sữa của đà n bò nhiửu hộ CNBS đã tăng từ 1 -2 kg/con/ngà y và  cá biệt  có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngà y so với trước đây. Аơn cử­ như hộ ông Nguyễn Văn Hiửn ở Ấp Sò Аo, Thị trấn Hậu Nghĩa, Аức Hòa, Long An, nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa ngà y cho biết: Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/ con/ ngà y (từ 13,8 kg /con/ ngà y tăng lên  17.1kg), và trước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh  hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kử¹ thuật và  dịch vụ kử¹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và  hiệu quả kinh tế nông hộ và  bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kử¹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đử vử Dinh dườ¡ng trên bò và  cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa đã thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Аội ngũ cán bộ kử¹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hà nh hà ng ngà n lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; tổ chức gọt móng bò cho đà n bò của hà ng trăm hộ dân.

Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình  cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiửu hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và  Tiửn Giang  tham gia chương trình đã gử­i những thông tin tích cực vử Vinamilk

 Trong năm 2016 và  các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiếnnhiửu giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thà nh và  tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bửn vững,thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giốngbằng cáchloại bử các con giống chất lượng kém, và cấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử­ dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống là m mátđể khắc phục stress nhiệt; Cải thiện khẩu phần/chế độ nuôi dườ¡ng chăm sóc đà n bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và  sức khửe đà n bò theo các công nghệ mới như chuẩn hóa quy trình nuôi dườ¡ng chăm sóc các giai đoạn sản xuất của bò; Cải thiện sức khửe,kiểm soát các bệnh viêm vú (đặc biệt là  viêm vú tiửm ẩn), chân móng, acid dạ cử và  hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng trên đà n bò của hộ /trang trại CNBS....

Bên cạnh  hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kử¹ thuật và  dịch vụ kử¹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và  hiệu quả kinh tế nông hộ và  bảo vệ môi trường

Аồng thời, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung và o việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là  một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thà nh sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà  cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý và  thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà  máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị... Trong năm 2016, Vinamilk cũng sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử­ dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS (thú y, gieo tinh) từ các nhà  cung cấp đối với hộ CNBS (thông tin, loại giá cả..), và  tiến đến thà nh lập các tổ, đội thú y/khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ CNBS (hoạt động có thu) với giá cả hợp lý; tổ chức cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, vệ sinh hệ thống vắt sữa.... Vử lâu dà i, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS tăng quy mô đà n (như hỗ trợ cung cấp con giống, tăng nguồn lực chăm sóc sức khửe sinh sản đà n bò, hỗ trợ sử­ dụng tinh giới tính...) dần từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhử lẻ, quy mô nhử, không bửn vững, phát triển các trang trại quy mô trung bìnhvà  hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (gọi là   trang trại liên kết) sẽ là  giải pháp chính nâng tầm ngà nh chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh mới./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Với giải pháp đột phá Vinamilk giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO