Việt Yên - Bắc Giang: Аất sét chở đi bán công khai, chính quyửn địa phương là m ngơ?

Nhóm PVPL| 15/07/2016 22:18

NHN Online - Hà ng ngà y có hà ng trăm lượt xe chở đất sét đi bán quần đảo, cà y nát tuyến đường quê vốn yên ả bao đời nay. Аây là  thực trạng đang diễn ra tại địa bà n xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Nhưng một điửu khó hiểu chính quyửn địa phương không hử biết, người dân bức xúc đặt câu hửi liệu chính quyửn có tiếp tay, là m ngơ?.

Theo phản ảnh của người dân thôn Núi, xã Trung Sơn đến cơ quan báo chí việc khai thác đất sét mang đi bán của những hộ cái nhân nơi đây diến ra ngay thanh thiên bạch nhật, hà ng ngà y có hà ng trăm chuyến xe quần đảo chở hà ng trăm khối đất sét đi bán cho lái buôn, những chiếc tà u 200  - 400 khối cập bến để thu mua đất sét tại địa xã Trung Sơn.

Những chiếc máy múc đất sét lên xe chở đi bán cho lái buôn đất.

Аế mục sở thị vấn đử nà y, nhóm phóng viên điửu tra đã có buổi trực tiếp xuống địa bà n ở thôn Núi, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tận mắt thấy, tai nghe những gì người dân bức xúc phản ánh hoà n toà n đúng. Từ đường liên thôn, thôn Núi đi qua thôn Dương Huy đến đường ven đê ra Sông Cầu đoạn đường vận chuyển đất sét khoảng 1km. Suốt  trên tuyến đường đó, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô tải vừa ăn đất chạy ra và  ngược lại, khiến bụi bay mù mịt trên con đường là ng.

Sự việc nà y, nhóm PV đã hửi những người dân sống bên đường tại thôn Núi và  thôn Dương Huy, người phụ nữ đi là m đồng (xin được giấu tên) cho biết: xe tải chở đất sét chạy suốt khoảng hơn tháng nay rồi, chiửu nay (13/7) còn ít xe, chứ lúc sáng xe tải chở đất sét chạy rầm rầm, bụi mù mịt, các anh nhìn đấy xe ô tô tải chở chạy nhanh, đất sét còn rơi vung vãi ra đường kia kìa khiến việc đi lại của bà  con nơi đây ít nhiửu bị ảnh hưởng.

Trên con đường bê tông đã có chỗ bị hư hửng nhiửu chỗ ở phía trước tại thôn Dương Huy đi ra đê sông Cầu, một chiếc xe ô tô tải mang BKS 34L “5871 vừa ăn đất từ phía trong chạy ra mà  không gặp bất cứ sự can thiệp nà o của chính quyửn địa phương.

Tiến sâu và o phía trong khu vực thôn Núi, nơi chiếc xe ô tô tải vừa chạy ra, một khu đất canh tác được bao bọc xung quanh điểm khai thác là  bử có diện tích khảng 10.000m2 đất canh tác đang bị máy múc đà o xới liên tục, có hai chiếc xe ô tô tải chở đất ở phía trong chuẩn bị đi ra. Máy múc đất vẫn không ngừng hoạt động, kéo theo cả chục khối đất sập xuống để chử xe tải đi và o.

Tà u của lái buôn đất sét.

Hửi thăm một nhà  dân bên đường thì được biết, hộ dân đang khai thác đất sét trên đất canh tác không phải là  chủ thuê đất giữa chính quyửn và  ông Nguyễn Văn Thực như trong (hợp đồng giao thầu). Người dân ( xin dấu tên) cho biết: Người trực tiếp khai thác đất sét ở đây tên là  Hưởng ( hay còn gọi là  Hưởng Nhẫm) còn người mua đất sét tức (lái buôn) tên là  Biên, nghe đâu người nà y ở Chí Linh, Hải Dương. Người nà y chuyên đi mua đất sét để đem đi bán lại cho các nhà  máy ở Thanh Hóa, Hải Phòng và  bán cho nhà  máy gạch Viglacera Thái Bình.

Аể là m sáng tử những phản ánh trên, nhóm phóng viên Pháp Luật đã có cuộc găp gỡ, trao đổi với ông: Lương Ngọc Аức trưởng phòng tà i nguyên môi trường huyện Việt Yên, theo ông cho biết.: Việc nà y, với trách nhiệm phòng tà i nguyên huyện Việt Yên tôi ghi nhận thông tin từ quý báo chí, và  người dân phản ánh. Vử phía phòng tà i nguyên môi trường chúng tôi không hử biết, chỉ biết rằng khu đất đó lãnh đạo địa phương cho hộ dân đấu thầu, nuôi chồng thủy sản, còn việc khai thác đất sét bán cho thương lái thì không hử có và  chưa có sự chấp thuận, văn bản nà o cho phép vử vấn đử nà y. Nếu chúng tôi phát hiện có chuyện như các anh phản ánh thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử­ lý nghiêm. Còn việc quản lý trực tiếp hồ sơ, hợp đồng giao thầu thì các anh phải gặp trực tiếp đồng chí chủ tịch xã Trung Sơn, vì ở đây chúng tôi không giữ hồ sơ cũng như hợp đồng giao khoán của các hộ dân nói trên

Аược sự giới thiệu của ông: Аức trưởng phòng tà i nguyên môi trường huyện Việt Yên, gọi trực tiếp cho ông: Nguyễn Văn Công - Chủ tịch xã Trung Sơn, để hẹn và  là m việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương. Cùng ngà y PV lại tiếp tục sang ủy ban xã Trung Sơn để gặp gỡ ông: Nguyễn Văn Công - chủ tịch xã Trung sơn. Nhưng khi đến nơi, chúng tôi phải chử đợi rất lâu cũng không gặp được mà  thay và o đó là  ông: Khánh cán bộ địa chính xã gặp và  tiếp PV, nói qua nội dung là m việc và  những phản ánh của người dân, cùng những hình ảnh, bằng chứng mà  Pv ghi nhận được, vị cán bộ địa chính nà y phân trần cho biết: Vừa rồi tôi được anh Công chủ tịch xã giao nhiệm vụ tiếp các anh phóng viên đến là m việc, vì anh chủ tịch bên tôi có việc phải sang bên huyện Việt Yên họp. Vì vậy anh Công chủ tịch không thể gặp gỡ anh được, cũng mong PV phản ánh lại để tôi báo cáo lại với đồng chí chủ tịch.

Vị Trưởng phòng TN&MT huyện Việt Yên không hử  hay biết sự việc nà y.

Nghe chúng tôi phản ánh những nội dung trên vị cán bộ địa chính cho PV biết: Việc các anh nói trên đối với bản thân tôi và  lãnh đạo địa phương không hử hay biết có chuyện đó xảy ra tại địa bà n xã, việc nà y thật sự là  không có. Chỉ duy nhất hôm (5/7) đồng chí chủ tịch xã có gọi điện cho tôi là  tầm 22h đêm ngà y (5/7) được người dân địa phương phản ánh là  có việc khai thác đất sét đem bán cho lái buôn, và  lệnh cho cán bộ xã ra kiểm tra nhưng khi ra hiện trường mà  người dân phản ánh thì chúng tôi không phát hiện được gì và  cũng không có ô tô tải hay máy xúc nà o tại địa điểm trên

Tuy nhiên, đến chiửu cùng ngà y (13/7) và o lúc 17h 30p, PV có gọi lại cho ông Công chủ tịch xã để xác minh lại sự việc trên thì được ông cho biết: Nội dung công việc các anh phản ánh, đối với xã chúng tôi đã được nghe và  phản ánh lại. Nhưng trên thực tế ngay trong đêm và o hồi 22h đêm ngà y (5/7) chúng tôi có nhận cuộc điện thoại của người dân phản ánh là  có việc khai thác đất trái phép tại khu vực trên. Ngay sau đó chúng tôi đã cử­ cán bộ xã và  nhân viên phòng địa chính đi kiểm tra ngay trong đêm, nhưng khi ra hiện trường khai thác chúng tôi không phát hiện được gì như người dân phản ánh, kể cả những ngà y tiếp theo từ (5/7) đến nay chúng tôi vẫn chưa phát hiện được và  chưa biết được ai khai thác đất sét bán cho lái buôn

Một điửu vô lý đó là  theo lời ông Chủ tịch xã nói, việc khai thác đất trái phép trên địa bà n nói trên từ ngà y (5/7) đến hết ngà y (13/7) không phát hiện ra trường hợp nà o khai thác và  dùng xe ô tô tải, máy xúc như đã nói trên. Nhưng theo PV ghi nhận thì trong các ngà y vị chủ tịch nói trên thì việc ngang nhiên khai thác vẫn diễn ra bình thường, thậm chí tại địa điểm khai thác tại thôn Núi còn dựng cả nửu bạt để thuận tiện cho việc nghỉ ngơi để khai thác.

Phải chăng các cán bộ quản lý ở địa phương từ cán bộ địa chính, đến Chủ tịch xã không nắm được luật đất đai cũng như đang thử ơ với việc khai thác đất trái phép trên địa bà n ?

Với những lời nói và  hà nh động như ông Chủ tịch xã nói trên, kèm theo những bằng chứng mà  PV thu thập được. Phải chăng việc ngang nhiên khai thác trên là  do có sự bao che, bật đèn xanh của chính quyửn sở tại?

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục sự việc nà y đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên - Bắc Giang: Аất sét chở đi bán công khai, chính quyửn địa phương là m ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO