Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Sinh viên ĐHQGHN

05/12/2018 08:41

Người ta vẫn thường nói rằng mùa thu Hà Nội với hương hoa sữa nồng nàn, với tiết trời giao hòa dễ chịu là mùa thương, mùa yêu, nhưng đối với các thế hệ sinh viên của ĐHQGHN, từ hôm nay, đấy sẽ còn là mùa nhớ, bởi quên làm sao được buổi gặp gỡ cuối thu đong đầy kỉ niệm và xúc cảm này.

Kính thưa Thầy Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch CLB Cựu sinh viên.

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa các vị khách quý.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các cô chú, anh chị cựu sinh viên ĐHQGHN.

Em tên là Bùi Thị Hồng, sinh viên lớp K63B khóa QH-2018 của Khoa Luật -ĐHQGHN. Thật là một vinh dự lớn cho em khi hôm nay được đứng ở đây, thay mặt cho các bạn tân sinh viên có đôi lời phát biểu trong buổi găp gỡ long trọng này. Lời đầu tiên, xin cho phép em được gửi tới quý vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy cô giáo cùng các cô chú, anh chị lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất, chúc buổi giao lưu gặp gỡ của chúng ta hôm nay thành công tốt đẹp.

Người ta vẫn thường nói rằng mùa thu Hà Nội với hương hoa sữa nồng nàn, với tiết trời giao hòa dễ chịu là mùa thương, mùa yêu, nhưng đối với các thế hệ sinh viên của ĐHQGHN, từ hôm nay, đấy sẽ còn là mùa nhớ, bởi quên làm sao được buổi gặp gỡ cuối thu đong đầy kỉ niệm và xúc cảm này.

“Muốn nói bao nhiêu, Muốn khóc bao nhiêu

Lời hát đầu xin hát về trường cũ

Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ

Sân trường đêm, rụng xuống trái bàng đêm”

Những vần thơ trong thi phẩm “Chiếc lá đầu tiên” của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, cũng là cựu sinh viên khoa Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội năm ấy dường như đang viết riêng cho tiếng lòng của bầu không khí hôm nay vậy.

Từ đầu chương trình đến giờ được lắng nghe những chia sẻ, những câu chuyện, những kỉ niệm không thể nào quên của các cô chú, anh chị, trong em dậy sóng những liên tưởng, bồi hồi, vừa nhớ lại ngày đầu tiên mình bước chân vào cổng trường đại học, vừa tưởng tượng ra những năm tháng hứa hẹn đầy dấu ấn trong tương lai, khi được học tập dưới mái trường ĐHQG.

Ngày đầu gặp nhau, hay ngày sau gặp lại, em vẫn thấy có một điểm chung, rằng mặc dù có thể không quen thân từ trước, rằng kẻ bắc người nam, nhưng chỉ cần biết là chung trường đấy, chung khoa đấy thì rất tự nhiên ai cũng cảm thấy thân quen như máu mủ một nhà.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Sinh viên ĐHQGHN
Sinh viên Bùi Thị Hồng

Ngôi nhà chung của chúng ta - Đại học Quốc gia Hà Nội, tiền thân là đại học Đông Dương là ngôi trường danh giá bậc nhất của cả nước với bề dày lịch sử lâu đời, luôn khẳng định vị trí dẫn đầu về mọi phương diện. Hình thành từ những năm tháng đất nước sục sôi kháng chiến chống Mỹ, đến thời kì hội nhập và phát triển hôm nay, ĐHQGHN là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn xã hội, và cựu sinh viên ĐHQG là lớp lớp những trí thức yêu nước đã và đang cống hiến hết mình cho phồn vinh dân tộc.

Mỗi ngành nghề có một đặc thù riêng và người chọn nghề cũng có những lí do riêng. Sinh viên trường Ngoại ngữ, Nhân văn với khát khao nâng tầm đất nước trên trường quốc tế. sinh viên trường Công nghệ, Khoa học Tự nhiên với mong mỏi trở thành kỹ sư kiến tạo tương lai. Đối với sinh viên khoa Luật như em, thì lí do đó cũng không gì khác ngoài sự mưu cầu công bằng xã hội, niềm tin tưởng vào công lý cuộc đời, lòng yêu mến phải trái công bình và khát khao đem sự công tâm ra cống hiến. ĐHQGHN chính là điểm đến lí tưởng nhất, lựa chọn xứng đáng nhất để chúng em gửi gắm những năm tháng thanh xuân miệt mài, góp kim nhặt vàng làm hành trang hiện thực hóa những ước mơ hoài bão.

Nói góp kim nhặt vàng ở đây không phải là mỹ từ, thậm xưng mà đấy là người thật việc thật, bởi, ĐHQGHN là nơi tập trung nhiều giảng viên giỏi, nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực đào tạo, các thầy cô giáo đầy tâm huyết rồi đây sẽ truyền cảm hứng và dìu dắt chúng em suốt thời sinh viên rực rỡ. Mỗi ngày trên giảng đường thầy dạy một lời hay, một hạt ngọc, một hạt vàng, rồi bốn năm trôi qua, trong chúng ta là cả một kho ngọc ngà châu báu. Kẻ giàu tiền bạc tưởng có mười mà sở hữu chỉ một. Người giàu tri thức có được một sẽ tự nhân lên đến mười. Được là sinh viên ĐHQG, được góp sức mình viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ đi trước là niềm vinh dự, tự hào của tất cả các chúng em.

Những tân sinh viên bước vào đại học với biết bao rạo rực lí  tưởng của tuổi mười tám đôi mươi, nhưng không khỏi bỡ ngỡ, lạ lẫm trước môi trường mới. Vậy nên, chúng em luôn luôn cầu thị, mong mỏi có được sự chỉ bảo, dìu dắt của các cô chú, anh chị cựu sinh viên, được trao những học bổng khuyến học, được tạo cơ hội thực tập, tìm việc làm và cả những buổi giao lưu trò chuyện đầy bổ ích và ý nghĩa như thế này. CLB Cựu sinh viên ra đời đã đảm nhiệm vai trò liên kết các thế hệ, không chỉ là nhà để các cựu sinh viên tụ họp về, mà còn là nơi để các tân sinh viên chúng em được kết nối, được học hỏi, được tìm về nguồn cội để tiếp thu, kế thừa những tinh thần, sắc vóc rất riêng biệt của sinh viên ĐHQG.

Vẫn biết rằng tuổi trẻ có nhiều con đường lựa chọn để trưởng thành và không có con đường nào rải lụa, tất cả đều gian nan thử thách như nhau, đòi hỏi trí tuệ, công sức như nhau. Nhưng với tài năng và bản lĩnh của các bạn tân sinh viên 2018, em tin tưởng rằng thầy cô, nhà trường và các anh chị cựu sinh viên sẽ không bao giờ phải nghi ngờ về thành quả đó. Chúng em xin hứa sẽ học tập thật tốt, rèn luyện thật chuyên cần, xứng đáng với danh tiếng là sinh viên ĐHQGHN.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, tiến sĩ Ngữ Văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã từng viết những vần thơ nhiều dư âm trong bài “Tình quê”, rằng:

“Bao buồn vui, hợp tan, thành bại

Hồn quê như cây cỏ đất đai

Ngay cả khi về cùng cát bụi

Hóa dòng sông thao thiết rộng dài.”

ĐHQGHN có lẽ cũng là quê hương thứ hai, là ngôi nhà thứ hai của biết bao thế hệ sinh viên đã và đang học tập, làm việc tại ngôi trường này. Ngày sau gặp lại, có kẻ hiển vinh, người còn vất vả, hợp-tan trong đường đời không ai hay trước điều gì, nhưng có một điều chắc chắn, rằng  dòng sông tri thức, dòng sông thành tựu của ĐHQGHN sẽ còn chảy mãi theo thời gian, và còn thao thiết mãi trong lòng mỗi chúng ta. Sinh viên của ĐHQGHN hãy luôn vững tin mà bước, bởi ngôi trường này luôn vững chãi ở đó, vừa là đòn bẩy cho chúng ta bay, vừa là bệ đỡ để cho chúng ta về.

Cuối bài phát biểu hôm nay của mình, những lời vụng về, thành thật của một tân sinh viên còn nhiều thiếu sót, bỡ ngỡ, em xin phép được đọc lại một câu thơ rất quen thuộc trong mỗi dịp tri ân:

“Dù cho tung cánh muôn phương

Ơn thầy, nghĩa bạn, tình trường không quên.”

Một lần nữa, em xin gửi tới quý vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy cô giáo cùng các cô chú, các anh chị cựu sinh viên lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất, chúc CLB Cựu sinh viên ngày càng phát triển, chúc ĐHQGHN của chúng ta ngày càng gặt hái nhiều thành tựu, chúc buổi giao lưu gặp gỡ ngày hôm nay thành công tốt đẹp.

Em xin cảm ơn./.

Bùi Thị Hồng

                                                                             Lớp K63B, Khoa Luật, ĐHQGHN.

                                                                                            __HN,1/12/2018__

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Sinh viên ĐHQGHN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO