Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Quang Đại (Lao Động)| 11/11/2017 21:50

Mới đây, giới trẻ đã thể hiện sự hâm mộ đến mức cuồng nhiệt đối với tỷ phú Jack Ma. Nhiều tỷ phú nước ngoài khác như Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng từng gây “sốt” đối với giới trẻ.

Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Tỷ phú Jack Ma tại buổi trò chuyện với thanh niên Việt Nam ngày 6.11. Ảnh: LDO

Nhiều bạn trẻ đã chọn các tỷ phú nước ngoài làm thần tượng, thể hiện tình cảm hâm mộ đến mức thái quá… Tại sao lại có hiện tượng nói trên đang là một vấn đề được tranh luận sôi nổi.

Tại sao các doanh nhân Việt giỏi nhưng không truyền lửa, không tạo cảm hứng, không được giới trẻ Việt chọn làm thần tượng?

Có hai luồng ý kiến giải thích cho hiện tượng nói trên. Thứ nhất, một phe cho rằng người Việt có tâm lý sính ngoại, cái gì của nước ngoài cũng thích hơn, thấy tốt hơn trong nước.

Một số người lại giải thích tỷ phú Việt làm truyền thông chưa tốt, chưa thực sự ấn tượng. Một số tỷ phú dè dặt, quá kín tiếng với truyền thông và công chúng. Trong khi các tỷ phú nước ngoài họ có một chiến lược truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp, bằng những hành động, làm từ thiện, buổi nói chuyện, diễn thuyết, kể về quá trình lập nghiệp, quan điểm, lối sống cá nhân… rất độc đáo, ấn tượng, cuốn hút.

Như trường hợp Jack Ma, ông không chỉ tài năng về kinh doanh, mà còn quá xuất sắc trong vai trò một diễn giả, người “truyền lửa” và tạo cảm hứng.

Mặt khác, Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng tương tự Jack Ma, nghĩa là họ thành đạt bằng công nghệ, hoặc tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin, rất phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 và ham thích của giới trẻ.

Trường hợp Bill Gate, quá ấn tượng khi ông và vợ đã quyết định dành phần lớn số tài sản khổng lồ để làm từ thiện, chứ không phải để lại cho con có cuộc sống an nhàn, hưởng thụ.

Doanh nghiệp của các doanh nhân nói trên cũng có tầm ảnh hưởng toàn cầu, dĩ nhiên có sức hút rất lớn, không chỉ đối với giới trẻ Việt Nam.

Đối với một số tỷ phú Việt Nam, không chỉ họ làm truyền thông chưa tốt, mà doanh nghiệp của họ chưa thật sự tạo được niềm tin tuyệt đối cho giới trẻ. Một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; một số hôm nay là đại gia, nhưng không biết có bền vững hay không…Vẫn còn những doanh nhân làm giàu bất chính, bằng sự thiếu trung thực hay “lách luật”… như một số vụ lùm xùm gần đây.

Để vươn ra tầm thế giới và thực sự trở thành “thần tượng” của giới trẻ, doanh nhân Việt cần phải có thời gian để đủ độ chín. Sự lựa chọn thần tượng của giới trẻ, trong trường hợp này, thiết nghĩ là nhạy bén và sáng suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO