Nhiều bạn trẻ đã chọn các tỷ phú nước ngoài làm thần tượng, thể hiện tình cảm hâm mộ đến mức thái quá… Tại sao lại có hiện tượng nói trên đang là một vấn đề được tranh luận sôi nổi.
Tại sao các doanh nhân Việt giỏi nhưng không truyền lửa, không tạo cảm hứng, không được giới trẻ Việt chọn làm thần tượng?
Có hai luồng ý kiến giải thích cho hiện tượng nói trên. Thứ nhất, một phe cho rằng người Việt có tâm lý sính ngoại, cái gì của nước ngoài cũng thích hơn, thấy tốt hơn trong nước.
Một số người lại giải thích tỷ phú Việt làm truyền thông chưa tốt, chưa thực sự ấn tượng. Một số tỷ phú dè dặt, quá kín tiếng với truyền thông và công chúng. Trong khi các tỷ phú nước ngoài họ có một chiến lược truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp, bằng những hành động, làm từ thiện, buổi nói chuyện, diễn thuyết, kể về quá trình lập nghiệp, quan điểm, lối sống cá nhân… rất độc đáo, ấn tượng, cuốn hút.
Như trường hợp Jack Ma, ông không chỉ tài năng về kinh doanh, mà còn quá xuất sắc trong vai trò một diễn giả, người “truyền lửa” và tạo cảm hứng.
Mặt khác, Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng tương tự Jack Ma, nghĩa là họ thành đạt bằng công nghệ, hoặc tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin, rất phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 và ham thích của giới trẻ.
Trường hợp Bill Gate, quá ấn tượng khi ông và vợ đã quyết định dành phần lớn số tài sản khổng lồ để làm từ thiện, chứ không phải để lại cho con có cuộc sống an nhàn, hưởng thụ.
Doanh nghiệp của các doanh nhân nói trên cũng có tầm ảnh hưởng toàn cầu, dĩ nhiên có sức hút rất lớn, không chỉ đối với giới trẻ Việt Nam.
Đối với một số tỷ phú Việt Nam, không chỉ họ làm truyền thông chưa tốt, mà doanh nghiệp của họ chưa thật sự tạo được niềm tin tuyệt đối cho giới trẻ. Một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; một số hôm nay là đại gia, nhưng không biết có bền vững hay không…Vẫn còn những doanh nhân làm giàu bất chính, bằng sự thiếu trung thực hay “lách luật”… như một số vụ lùm xùm gần đây.
Để vươn ra tầm thế giới và thực sự trở thành “thần tượng” của giới trẻ, doanh nhân Việt cần phải có thời gian để đủ độ chín. Sự lựa chọn thần tượng của giới trẻ, trong trường hợp này, thiết nghĩ là nhạy bén và sáng suốt.