Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Quang Đại (Lao Động)| 11/11/2017 21:50

Mới đây, giới trẻ đã thể hiện sự hâm mộ đến mức cuồng nhiệt đối với tỷ phú Jack Ma. Nhiều tỷ phú nước ngoài khác như Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng từng gây “sốt” đối với giới trẻ.

Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Tỷ phú Jack Ma tại buổi trò chuyện với thanh niên Việt Nam ngày 6.11. Ảnh: LDO

Nhiều bạn trẻ đã chọn các tỷ phú nước ngoài làm thần tượng, thể hiện tình cảm hâm mộ đến mức thái quá… Tại sao lại có hiện tượng nói trên đang là một vấn đề được tranh luận sôi nổi.

Tại sao các doanh nhân Việt giỏi nhưng không truyền lửa, không tạo cảm hứng, không được giới trẻ Việt chọn làm thần tượng?

Có hai luồng ý kiến giải thích cho hiện tượng nói trên. Thứ nhất, một phe cho rằng người Việt có tâm lý sính ngoại, cái gì của nước ngoài cũng thích hơn, thấy tốt hơn trong nước.

Một số người lại giải thích tỷ phú Việt làm truyền thông chưa tốt, chưa thực sự ấn tượng. Một số tỷ phú dè dặt, quá kín tiếng với truyền thông và công chúng. Trong khi các tỷ phú nước ngoài họ có một chiến lược truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp, bằng những hành động, làm từ thiện, buổi nói chuyện, diễn thuyết, kể về quá trình lập nghiệp, quan điểm, lối sống cá nhân… rất độc đáo, ấn tượng, cuốn hút.

Như trường hợp Jack Ma, ông không chỉ tài năng về kinh doanh, mà còn quá xuất sắc trong vai trò một diễn giả, người “truyền lửa” và tạo cảm hứng.

Mặt khác, Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng tương tự Jack Ma, nghĩa là họ thành đạt bằng công nghệ, hoặc tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin, rất phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 và ham thích của giới trẻ.

Trường hợp Bill Gate, quá ấn tượng khi ông và vợ đã quyết định dành phần lớn số tài sản khổng lồ để làm từ thiện, chứ không phải để lại cho con có cuộc sống an nhàn, hưởng thụ.

Doanh nghiệp của các doanh nhân nói trên cũng có tầm ảnh hưởng toàn cầu, dĩ nhiên có sức hút rất lớn, không chỉ đối với giới trẻ Việt Nam.

Đối với một số tỷ phú Việt Nam, không chỉ họ làm truyền thông chưa tốt, mà doanh nghiệp của họ chưa thật sự tạo được niềm tin tuyệt đối cho giới trẻ. Một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; một số hôm nay là đại gia, nhưng không biết có bền vững hay không…Vẫn còn những doanh nhân làm giàu bất chính, bằng sự thiếu trung thực hay “lách luật”… như một số vụ lùm xùm gần đây.

Để vươn ra tầm thế giới và thực sự trở thành “thần tượng” của giới trẻ, doanh nhân Việt cần phải có thời gian để đủ độ chín. Sự lựa chọn thần tượng của giới trẻ, trong trường hợp này, thiết nghĩ là nhạy bén và sáng suốt.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO