Vận tải hành khách công cộng: Nhiều tín hiệu mừng

Gia Bảo/HNM| 18/06/2018 08:46

Những tháng đầu năm 2018, số người dân đi lại bằng xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục gia tăng khi cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư, các tuyến buýt mới được đưa vào hoạt động… Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng đối với vận tải hành khách công cộng của thành phố.

Vận tải hành khách công cộng: Nhiều tín hiệu mừng
Trạm chờ tại Bến xe buýt Hàm Nghi (quận 1) được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho biết, chỉ trong 5 tháng đầu năm, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt đạt gần 130 triệu lượt hành khách và gần 40% so với kế hoạch đề ra năm 2018, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2017. Trung bình hệ thống buýt vận chuyển hơn 855.000 lượt hành khách/ngày. Đây được xem là tín hiệu rất khả quan đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng sau nhiều năm nỗ lực “kéo” người dân đi lại bằng xe buýt.

Đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh 20 đoạn lộ trình của 18 tuyến xe buýt để phù hợp với nhu cầu phân luồng giao thông và mạng lưới tuyến xe buýt; điều chỉnh 505 biểu đồ chạy xe của 105 tuyến xe buýt có trợ giá để phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.

Dự kiến đầu tháng 7 tới sẽ có 20 tuyến buýt điểm; mở thêm một số tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố đến Sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe và ga Sài Gòn. Theo kế hoạch, hết tháng 6 sẽ hoàn tất việc áp dụng bán vé bằng máy in trực tiếp trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Hiện đa số phương tiện đã được lắp đặt camera, thiết bị rao trạm và truyền dữ liệu về trung tâm.

Là người đi xe buýt gần 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Bé, ngụ tại đường Tô Ngọc Vân (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) cho hay, trước đây các tuyến xe buýt có lộ trình từ quận Thủ Đức vào trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra cảnh móc túi, gây tâm lý hoang mang cho hành khách. 

Thế nhưng, những năm gần đây tình trạng này gần như chấm dứt do trên xe buýt được trang bị hệ thống camera giám sát. Không những vậy, thái độ phục vụ của tài xế lẫn nhân viên phục vụ cũng chu đáo và niềm nở khiến hành khách có nhiều thiện cảm. 

Tuy vậy, theo ông Trần Chí Trung, trong quá trình triển khai hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng gặp một số khó khăn do việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng, đồng thời các loại hình vận tải mới linh hoạt tiếp tục phát triển cạnh tranh trực tiếp đến hoạt động của xe buýt. Trong khi đó, nhận thức và thái độ phục vụ của một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa đáp ứng yêu cầu của ngành và người dân.

Để tiếp tục duy trì bước phát triển trong năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, trong đó có việc thực hiện quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới tuyến theo kế hoạch, đầu tư đổi mới phương tiện phù hợp với đặc tính đô thị và thân thiện môi trường. 

Đồng thời, đổi mới mô hình quản lý và nâng cao năng lực của các đơn vị vận tải như: Triển khai đề án tổ chức hợp tác xã theo mô hình mới, tiên tiến tham gia cung ứng sản phẩm dịch vụ bằng xe buýt; xây dựng làn đường dành riêng, làn ưu tiên cho xe buýt; hoàn chỉnh phương án đánh giá tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu cho dịch vụ xe buýt...

Bên cạnh đó là việc ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng; đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến tàu điện ngầm và xe buýt nhanh (BRT), kết hợp với triển khai phương án kết nối giao thông tại các nhà ga metro, dọc tuyến BRT vào các tuyến giao thông hiện hữu. 

Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng như: Hoàn thành đầu tư hệ thống vé điện tử xe buýt; triển khai dự án thẻ học đường (SSC) trong quản lý hoạt động đưa, đón học sinh...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Vận tải hành khách công cộng: Nhiều tín hiệu mừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO