Văn nghệ sĩ Hà  Nội hướng đến 1000 năm Thăng Long

Tuấn Sơn – Gia Phú| 27/01/2009 18:46

NHN - Chà o đón mùa xuân mới năm 2009, văn nghệ sử¹ Thủ đô bà y tử tình yêu với Hà  Nội, mong muốn đóng góp là m già u thêm những giá trị văn hóa của Thủ đô có ngà n năm tuổi.

à”ng Hồ Quang Bình “ Phó chủ tịch Hội à‚m nhạc Hà  Nội

Việc tổ chức sinh hoạt âm nhạc thường kử³ và o đúng ngà y 15 hà ng tháng có lẽ vẫn là  hoạt động chủ đạo của Hội à‚m nhạc Hà  Nội trong suốt một năm qua. Thông qua chương trình giới thiệu các tác phẩm mới hay thông tin âm nhạc, các hội viên trong hội đồng đã có nhiửu hội trao đổi nghử nghiệp và  nhận biết các khuynh hướng âm nhạc.

Không chỉ thế, qua những đợt đi thực tế hoặc tham gia trại sáng tác, các hội viên của Hội cũng đã cho ra đời nhiửu tác phẩm (từ quy mô nhử như ca khúc đến quy mô lớn như hợp xướng, giao hưởng để chuẩn bị cho 1000 năm Thăng Long). Những tác phẩm nà y cho thấy nhiửu tín hiệu khả quan vui mừng.

Năm 2008 cũng là  năm tiếp nối của nhiửu chương trình đã được Hội à‚m nhạc duy trì từ nhiửu năm trước. Аáng kể là  hoạt động trao đổi sáng tác gữa các hội viên Hội à‚m nhạc thà nh phố Hồ Chí Minh, Huế... hay việc phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo 1000 năm Thăng Long tổ chức hoạt động ca nhạc mang tên Tình yêu Hà  Nội. Khởi đầu từ năm 2006, hoạt động âm nhạc nà y đã và  đang được đánh giá cao trong việc tôn vinh các tác phẩm âm nhạc vủa các nghệ sĩ là  các hội viên của Hội được giải Hồ Chí Minh, giải thưởng của Nhà  nước vử văn học nghệ thuật. Năm nay, chương trình thứ 4 mang tên Hà  Nội của tôi giới thiệu và  tôn vinh những tác phẩm của 3 nhạc sĩ: Văn An, Văn Ký, Văn Dung.

Một hoạt động khác của Hội à‚m nhạc đã được triển khai trong năm qua đó là  việc hoà n thà nh bản thảo tập sách Ca khúc Hà  Nội thế kỷ XX và  những năm đầu thế kỷ XXI. Cuốn sách 700 trang giới thiệu các tác phẩm của gần 200 nghệ sĩ đã được lựa chọn trong top 100 đầu sách kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Năm 2009, Hội sẽ tiếp tục duy trì nhiửu hoạt động chủ đạo của mình đồng thời sẽ triển khai thêm 2 đĩa CD: Ca khúc mới vử Thăng Long “ Hà  Nội và  các ca khúc dà nh cho thiếu nhi vử Thăng Long “ Hà  Nội.

Văn nghệ sĩ Hà  Nội hướng đến 1000 năm Thăng Long

Hoà ng thà nh Thăng Long

PGS-TS Аỗ Thị Hảo: Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà  Nội

Hội Văn nghệ dân gian Hà  Nội vừa mới trình là ng cuốn sách Sự tích các vị thần của Thăng Long Hà  Nội. Cùng với việc ra đời cuốn sách nà y, chúng tôi cũng đã hoà n thiện xong bản thảo cuốn sách Chợ Thăng Long Hà  Nội tập 1. 

Năm 2008, Hội cũng đã tổ chức cho anh em hội viên đi thực tế tại là ng chà i Vạn Vĩ (Trung Quốc), thăm kinh đô Angcothom, Angcovat (Campuchia), đến thà nh Hoà ng Аế Quang Trung ở Bình Аịnh...

Năm nay Hội cũng đử cử­ ra 3 tác phẩm để trao giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô, đó là  các tác phẩm: Sự tích các vị thần Thăng Long Hà  Nội (nhóm tác giả là  hội viên của hội), Sổ tay văn hóa Việt Nam (cố PGS_TS Аặng Аức Siêu) và  tác phẩm Cổ pháp cố sự của tác giả Nguyễn Khôi.

Năm 2009, Hội Văn nghệ dân gian Hà  Nội sẽ tiếp tục thực hiện tiếp đử tà i vử Chợ Thăng Long Hà  Nội khu vực Hà  Tây cũ đồng thời triển khai đử tà i vử đồ ăn thức uống Hà  Nội.

Hội cũng lên kế hoạch tổ chức lớp huấn luyện cho các hội viên tại thủy điện Sơn La và o đầu năm sau với mục đích nâng cao tay nghử của hội viên vử phương pháp nghiên cứu và  để anh em có được những hiểu biết cơ bản vử thực trạng nghiên cứu hiện nay. Hy vọng với một lực lượng đội viên đông đảo, gắn bó chúng tôi sẽ hoà n thà nh tốt hoạt động của mình.

KTS Phạm Cao Nguyên “ Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà  Nội

Năm 2008 là  năm kỷ niệm 60 năm thà nh lập Hội kiến trúc sư Việt Nam. Hội Kiến trúc sư Hà  Nội có nhiửu hoạt động hưởng ứng thiết thực. Hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hội KTS Hà  Nội đã hoà n thà nh đử cương tập sách Kiến trúc Hà  Nội, những chặng đường đổi thay và  phát triển.

Hội đã tổ chức nhiửu hoạt động thu hút các hội viên tham gia như Dạ hội xuân, đi thăm quan một số công trình kiến trúc cổ, đóng góp ý kiến cho Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng “ đoạn qua Hà  Nội, đóng góp ý kiến cho phương án xây dựng nhà  Quốc hội  ...

Hội KTS Hà  Nội đã gặp gỡ với Hội KTS Hà  Tây để chuẩn bị sát nhập hai Hội KTS và  tiếp tục hoà n thiện các quy chế để hoạt động của Hội lớn mạnh, cùng đóng góp và o sự phát triển của quy hoạch và  kiến trúc cho Thủ đô Hà  Nội theo hướng phát triển bửn vững, thân thiện với môi trường, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long “ Hà  Nội.

à”ng Аan Thiết Thụ - Chủ tịch Hội Аiện ảnh Hà  Nội

Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật cho 1000 năm Thăng Long, Hội Аiện ảnh Hà  Nội cũng đã bắt đầu và o cuộc với việc các hội viên tập trung sáng tác kịch bản hướng tới Аại lễ 1000 năm. Hãng phim Sao Khuê “ đơn vị trực thuộc Hội Аiện ảnh Hà  Nội cũng đã hưởng ứng với 3 đử tà i: Phim truyện nhựa Nguyễn Trãi “ Lệ Chi Viên (kịch bản Аà o Trúc Quử³nh), phim tà i liệu Ký ức sông mẹ chảy trên đất rồng bay (kịch bản Nguyễn Anh Tuấn và  Cao Ngọc Thằng) và  phim Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thăng Long Hà  Nội (kịch bản Аà o Trọng Khánh và  Đan Thiết Thụ). Có thể nói đây là  các sáng tác tâm huyết của anh em văn nghệ sĩ dà nh cho Hà  Nội được ấp ủ từ nhiửu năm nay.

Chúng tôi hy vọng với chủ trương đặt hà ng văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật vử Thăng Long Hà  Nội, chúng tôi sẽ nhận được sự giúp sức của thà nh phố để sản xuất các bộ phim nà y. Sang năm 2009, năm cận kử của Аại lễ 1000 năm, chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiửu để có được những sản phẩm điện ảnh chất lượng đến với công chúng.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Văn nghệ sĩ Hà  Nội hướng đến 1000 năm Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO