Văn hóa - Xã hội

Ưu tiên tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

HT 06:06 26/11/2023

Phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, chỉ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

hntu-t1-pb-.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị ngày 5/5/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến; xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô.

Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho 3 lĩnh vực trọng điểm gồm: Văn hóa, giáo dục và y tế. Tính riêng năm 2023, thành phố sẽ hoàn thành 10 công trình thuộc 3 lĩnh vực trọng điểm nêu trên.

Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích khá toàn diện trong năm 2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý, quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải làm quyết liệt, song cũng phải bình tĩnh cân nhắc khi triển khai thực hiện, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa.

Về việc quản lý không gian quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Bí thư Thành ủy Đinh Tiên Dũng lưu ý, chỉ nên tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc tại khu vực này. Việc tổ chức các hội chợ có thể lựa chọn các địa điểm khác phù hợp của thành phố. Trước khi tổ chức các hoạt động tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, cần trao đổi, thảo luận với quận Hoàn Kiếm là đơn vị trực tiếp phụ trách địa bàn, tránh tình trạng cấp phép tổ chức sự kiện tại khu vực này hiện có rất nhiều cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm nhưng lại không tham khảo ý kiến của quận Hoàn Kiếm.

Đánh giá cao việc mở cửa triển lãm nghệ thuật tại tháp nước phố Hàng Đậu, mỗi ngày thu hút gần 3.000 khách đến tham quan, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng gợi mở việc nghiên cứu phân cấp, ủy quyền cho các quận, huyện quản lý. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ chỉ quản lý nhà nước để tạo điều kiện cho các quận, huyện chủ động quản lý và thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị cùng phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai các Nghị quyết của Trung ương và thành phố về lĩnh vực văn hóa nhằm hướng tới mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô theo hướng hiệu quả, bền vững nhất.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc tại khu vực hồ Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO