Uống rượu bia, lái xe phải học lại luật

TP| 14/09/2011 08:43

(NHN) Người đi ô tô, xe máy vi phạm quy định vử nồng độ cồn trong hơi thở sẽ bị giữ bằng lái, thậm chí là  học lại Luật Giao thông.

Tổ CSGT khu vực Tăng Bạt Hổ - Phạm Аình Hổ kiểm tra nồng độ cồn chiửu qua. Ảnh: Trọng Аảng
Tổ CSGT khu vực Tăng Bạt Hổ - Phạm Аình Hổ kiểm tra nồng độ cồn chiửu qua. Ảnh: Trọng Аảng.

Phòng CSGT Hà  Nội đang triển khai hà ng loạt kế hoạch xử­ lý người vi phạm giao thông, trong đó có nội dung Phòng chống uống rượu, bia với người điửu khiển phương tiện giao thông. Аây cũng là  một trong những nội dung chính của Tháng Tháng An toà n giao thông (tháng 9) năm nay.

Theo đó, mỗi Аội CSGT trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội sẽ được trang bị từ 1 đến 3 máy đo nồng độ cồn, ống ngậm để thà nh lập các tổ công tác xử­ lý chuyên biệt. Trong các giử cao điểm và  buổi tối những ngà y vừa qua, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân xử­ lý người điửu khiển phương tiện sử­ dụng rượu, bia.

Tại một số khu vực tập trung nhiửu nhà  hà ng, quán bia như: Tăng Bạt Hổ - Trần Hưng Аạo, Lê Duẩn “ Khâm Thiên, Trần Nhân Tông, Аại Cồ Việt... CSGT đã chốt nhiửu tổ công tác ở đây. Tuy không phải giử tan tầm nhưng 4 giử chiửu qua, tổ công tác xử­ lý nồng độ cồn của Phòng CSGT tại khu vực phố Tăng Bạt Hổ - Phạm Аình Hổ đã xử­ lý hà ng chục trường hợp chủ phương tiện, trong đó có một số trường hợp sử­ dụng rượu bia khi điửu khiển phương tiện giao thông.

Vi phạm của hầu hết các lái xe xảy ra chủ yếu sau giử tan tầm từ 5 đến 21 giử hằng ngà y. Và o thời gian nà y, tổ công tác thường phải huy động hết lực lượng để kiểm tra, xử­ lý, trung tá Hoà ng Văn Trung, tổ trưởng tổ công tác khu vực Tăng Bạt Hổ - Phạm Аình Hổ chiửu qua cho biết.

Và i CSGT mới xử­ được 1 lái xe uống rượu

Cũng theo ông Trung, do còn nhiửu chủ phương tiện khi kiểm tra có thái độ bất hợp tác hoặc rượu bia say nên thổi hơi và o máy đo không đủ, không đúng quy cách nên gây nhiửu khó khăn cho lực lượng là m nhiệm vụ. Аể xử­ lý được một trường hợp vi phạm nồng độ cồn chúng tôi thường phải cần từ 2 đến 3 người và  mất rất nhiửu thời gian, vì vậy có buổi chỉ xử­ lý được một và i trường hợp, ông Trung nói.

Theo Cục CSGT Аường bộ - Аường sắt (Bộ Công an), năm 2010, lực lượng CSGT toà n quốc đã kiểm tra, xử­ lý hơn 6 triệu trường hợp vi phạm Luật GTАB, trong đó có 27.862 trường hợp vi phạm sử­ dụng rượu bia quá nồng độ cho phép.

Trung tá Аinh Thanh Thảo - Аội trưởng đội Khám nghiệm - Tuyên truyửn Phòng CSGT Hà  Nội cho biết, sau hơn 10 ngà y xử­ lý (từ 1-9 đến nay), CSGT Hà  Nội đã xử­ lý được gần 600 trường hợp chủ phương tiện ô tô, xe máy vi phạm các quy định vử nồng độ cồn trong máu khi điửu khiển phương tiện.

Theo ông Thảo, tất cả mức xử­ phạt vử nồng độ cồn trong hơi thở đửu được áp dụng theo các quy định của Nghị định 34. Cụ thể, nếu nồng độ cồn đo được từ 0,25 - 0,4mg/lít thì người điửu khiển mô tô, xe máy sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng; nếu người điửu khiển ô tô với lỗi vi phạm nà y, sẽ bị xử­ phạt từ 1 triệu “ 1,4 triệu đồng. Nếu nồng độ cồn đo được vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở, ngoà i bị phạt 4 đến 6 triệu đồng, người vi phạm còn phải đi học lại Luật Giao thông đường bộ.

Kế hoạch nà y được duy trì trong bao lâu? à”ng Thảo cho biết, trước mức độ nghiêm trọng từ các vụ TNGT do bia rượu gây ra, Phòng CSGT Hà  Nội xác định duy trì kế hoạch nà y lâu dà i và  đưa và o là  một trong những nội dung triển khai thường xuyên của lực lượng CSGT.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu bia, lái xe phải học lại luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO