UBND Xã Tịnh An, Huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi: Thu hồi đất của dân "bằng miệng"

Hoàng Hà| 13/05/2013 11:47

(NHN) Gần 80.000m2 đất khai hoang từ năm 1997 của một số người dân xóm Tân Lập, thôn Ngọc xã Tịnh An, dù không nằm trong diện thu hồi theo quyết định của tỉnh Quảng Ngãi, không có văn bản nà o vử việc thu hồi đất của các hộ dân. Song chính quyửn xã Tịnh An đã tự ý thu hồi đất "bằng miệng" đem cho người dân ở xã khác thuê sử­ dụng.

        Từ những năm 1997 - 1998 , các hộ gia đình ông, bà : Trần Văn Vinh, Võ Văn Anh, Trần Аình Nam, Võ Văn Tam, Trần Túc, Trần Văn Trình, Trần Minh ở xóm Tân Lập ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã ra vùng đất bãi dọc bử Bắc sông Trà  Khúc để khai hoang, chống sạt lở, trồng cây hoa mà u và  trồng cử nuôi bò để tăng thêm nguồn thu nhập, kiếm kế sinh nhai. Tổng số diện tích đất khai hoang của 7 hộ gia đình là  gần 80.000m2. Việc sử­ dụng đất của các hộ dân nêu trên đã diễn ra liên tục, ổn định trong hơn 16 năm qua. Tuy nhiên, và o cuối năm 2012 và  đầu năm 2013 UBND xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh đã tự ý thu lấy toà n bộ diện tích đất nêu trên để cho một số người dân ở xã Bình Chương huyện Bình Sơn thuê gồm các ông Dương Học, Nguyễn Tấn Thuần (xã Bình Hiệp Huyện Bình Sơn), Châu Sơn, Lê Văn Liên ký hợp đồng cho thuê đất Bà u Bãi, đơn giá cho thuê 300.000 đồng  /sà o/10 tháng  x 15 sà o = 4.500.000 đồng (của 4 người nà y thuê sà o và  giá tiửn khác nhau). Hợp đồng nà y do phó Chủ tịch xã Tịnh An ký Phùng Ngọc Danh, gồm các thà nh phần trong hợp đồng gồm các ông Phan Ngọc Anh cán bộ địa chính xã, Nguyễn Minh Trường, cán bộ địa chính xã, Nguyễn Thị Аà o cán bộ tà i chính xã đã thể hiện trong bản hợp đồng cho thuê. Аiửu đáng nói là  việc thu hồi đất đang có người sử­ dụng, nhưng UBND xã Tịnh An hoà n toà n không có một văn bản nà o của cơ quan có thẩm quyửn, các hộ dân đang sử­ dụng cũng không được giải quyết đửn bù gì.

          Ngà y 15/4/2013, ông Lý Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Tịnh An đã chủ trì buổi là m việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân bị thu hồi đất. Anh Trần Văn Vinh có đặt một số câu hửi như: 1. UBND xã đã nhận được Công văn số 112/UBND-NC ngà y 08/4/2013 của UBND huyện Sơn Tịnh vử việc yêu cầu UBND xã Tịnh An giải quyết đơn yêu cầu của các hộ dân thôn Ngọc Thạch xã Tịnh An vử việc UB xã đã tự ý lấy đất khai hoang của họ để cho dân xã khác thuê?. Hiện nay, UBND xã đã giải quyết vụ việc trên cho chúng như thế nà o rồi?. 2. UBND xã có ý kiến gì vử nội dung mà  tập thể chúng tôi thôn Ngọc Thạch đã phản ánh trong Аơn Yêu cầu ngà y 18/3/2013? ( chúng tôi phản ánh như vây là  đúng hay sai?) 3. Việc tập thể chúng tôi dân thôn Ngọc Thạch khai hoang đất đó từ những năm 1997 đến nay, UBND xã có biêt không? UBND xã đã có ý kiến gì với chúng tôi không?.(Nếu UBND xã có ý kiến thì thể hiện trong văn bản nà o của xã? Аử nghị cung cấp)4. Việc UBND xã lấy đất đó đem cho người khác thuê là  căn cứ và o cơ sở nà o?. Trước khi lấy, có thông báo gì cho các hộ dân Ngọc Thạch đang sử­ dụng đất đó không?. 5. Tại sao đất đang có người sử­ dụng mà  UBND xã lại lấy đem cho người khác sử­ dụng mà  lại không thông báo cho người sử­ dụng biết?. Không có Quyết định thu hồi đất?. 6. UBND xã tự đánh giá việc lấy đất đang có người sử­ dụng đem cho người khác thuê mà  không có quyết định thu hồi, đửn bù cho người đang sử­ dụng là  đúng hay sai?. 7. Sắp tới UBND xã sẽ giải quyết yêu cầu nêu trên của bà  con thôn Ngọc Thạch như thế nà o?. Nhưng UBND xã không trả lời được, và  cho biết đất nà y do xã quản lý và  có quyửn thu hồi đất "bằng miệng".

          Qua bức xúc trước việc là m không đúng pháp luật nói trên của UBND xã, các hộ gia đình đã khiếu nại vụ việc lên UBND huyện Sơn Tịnh. Ngà y 08/4/2013 vừa qua, UBND huyện Sơn Tịnh đã có Công văn số 112/UBND “NC yêu cầu UBND xã Tịnh An kiểm tra, giải quyết khiếu nại của các hộ dân và  báo báo cho Chủ tịch UBND huyện biết.

         Аử nghị UBND huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cần quan tâm chỉ đạo giải quyết vụ việc nêu trên đúng pháp luật để bảo vệ và  quyửn và  lợi ích hợp pháp của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
UBND Xã Tịnh An, Huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi: Thu hồi đất của dân "bằng miệng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO