ử¨ng viên tổng thống Pháp tranh cãi nảy lử­a

VNE| 03/05/2012 12:40

(NHN) Аương kim Tổng thống Pháp Sarkozy và  ứng cử­ viên đảng Xã hội Hollande hôm qua có buổi tranh luận 3 giử trên truyửn hình, được đánh giá là  gay cấn nhất trong hơn 20 năm qua.

Hai ứng cử­ viên tổng thống Pháp có cuộc tranh luận gay cấn trên truyửn hình. Ảnh: BBC

à”ng Sarkozy có những phát biểu tấn công mạnh mẽ và o đối thủ, tuy nhiên không hạ gục được người đang dẫn trước ông trong bầu cử­ tổng thống vòng 1. Các chuyên gia nhận định rằng nhiửu khả năng ông Sarkozy sẽ trở thà nh tổng thống đầu tiên của Pháp không tái cử­ nhiệm kử³ hai trong suốt 30 năm qua.

Hai ông Sarkozy và  Hollande có những tranh luận gay gắt và  liên tục công kích đối phương nhưng không có ai vượt trội hơn. Các nhà  quan sát cho biết họ ngạc nhiên vì mức độ gay gắt của cuộc tranh luận, nhưng dường như ông Holland vẫn được yêu thích hơn và  khó có bất ngử lớn xảy ra trong ngà y bầu cử­ tới, AFP cho hay.

Chỉ và i ngà y trước cuộc bầu cử­ vòng hai và o ngà y 6/5, và  trong bối cảnh đối thủ cánh tả đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận suốt 6 tuần qua, ông Sakorzy không ngần ngại tấn công. Tổng thống nhiửu lần gọi ông Hollande là  "kẻ dối trá" và  "kiêu ngạo", trong cuộc tranh luận được truyửn hình trực tiếp với ít nhất 20 triệu cử­ tri theo dõi.

à”ng Hollande đáp trả bằng những lời chế giễu và  buộc tội ông Sarkozy đã không hoà n thà nh trách nhiệm của mình, tự mãn trong quãng thời gian khủng hoảng kinh tế, là m cuộc sống của nhiửu cử­ tri bị ảnh hưởng.

"Bất kể gặp phải khó khăn gì, điửu gì đã xảy ra, ông vẫn luôn hà i lòng", Hollande tuyên bố sau khi tranh luận vử lĩnh vực kinh tế.

"Аó là  lời dối trá! Аây là  cuộc tranh luận, không phải nơi để đùa", ông Sarkozy đáp lại.

à”ng Hollande giận dữ khi bị gọi là  kẻ nói dối nhưng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, nói: "Аây rõ rà ng là  một điửu mà  tôi không thể chấp nhận được, nhưng khi nó được nói ra từ miệng ông thì lại là  thường tình".

Căng thẳng lại tăng cao khi ông Hollande cáo buộc Tổng thống Sarkozy sắp đặt các vị trí cấp cao trong chính phủ, truyửn thông, các ngà nh công nghiệp cho những đồng minh chính trị. à”ng Sarkozy lại gọi Hollande là  "kẻ vu khống nhử mọn".

"à”ng Hollande, những điửu ông nói chắc chắn dùng để chọc giận tôi, một 'tổng thống bình thường'. Tôi xin nói rằng các vị trí trong văn phòng tổng thống hoà n hoà n bình thường và  chúng tôi là  một nội các bình thường", ông Sarkozy nói.

Video: Hai ứng viên tổng thống Pháp bất phân thắng bại

Аương kim tổng thống Pháp cũng phủ nhận việc mình là  một nhân vật gây chia rẽ mà  khẳng định rằng không hử có bạo lực và  không có cuộc "nội chiến" nà o trong suốt 5 năm qua.

à”ng Sarkozy cũng nhắc đến Dominique Strauss-Kahn, cựu giám đốc Quử¹ tiửn tệ quốc tế IMF, thà nh viên đảng Xã hội, dính líu đến vụ bê bối mại dâm, và  ông Hollande phủi tay khi có các cáo buộc vử vụ bê bối nà y. à”ng Hollande phản đối, nhấn mạnh rằng mình không có thông tin vử đời tư của thà nh viên cũ của đảng và  rằng ông Sarkozy đang thổi phồng cuộc tranh luận. Hollande cũng chỉ trích đương kim tổng thống là m cho người già u thì già u hơn, người nghèo thì nghèo hơn.

Nhà  phân tích Emmanuel Riviere, dẫn kết quả các cuộc thăm dò của TNS-Sofres, đánh giá cuộc tranh luận như một trận hòa nhưng điửu nà y sẽ dẫn đến chiến thắng cho ông Hollande, chỉ cần ông nà y không mắc phải sai lầm nà o.

"ử¨ng cử­ viên đảng Xã hội biết lợi thế đang nghiêng vử phía mình nên rất thoải mái và  ra một và i đòn. à”ng ấy không bị mất điểm như ông Sarkozy mong đợi", Riviere nói.

"Chúng ta chưa từng chứng kiến cuộc tranh luận có chất lượng như thế nà y kể từ năm 1988", Gael Sliman của viện thăm dò BVA nói với AFP. Sliman nhắc đến cuộc tranh luận giữa hai ông Francois Mitterrand và  Jacques Chirac.

Trước cuộc tranh luận, các cuộc thăm dò cho thấy ông Hollande được yêu thích hơn và  sẽ già nh chiến thắng trong ngà y 6/5 với tỷ lệ 54-46, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định những quyết định của các cử­ tri. Trong vòng 10 ngà y sau cuộc bầu cử­ vòng một, ông Sarkozy nỗ lực già nh phiếu từ những người ủng hộ bà  Marine Le Pen của Mặt trận dân tộc và  ghi được một số điểm nhử chính sách hạn chế nhập cư.

Cả hai ứng cử­ viên 57 tuổi sẽ tổ chức cuộc mít tinh lớn để chính thức kết thúc chiến dịch vận động tranh cử­ và o đêm 4/5. Sau đó 44 triệu cử­ tri Pháp sẽ đi bử phiếu chọn ra tổng thống trong ngà y chủ nhật 6/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
ử¨ng viên tổng thống Pháp tranh cãi nảy lử­a
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO