Tuổi thơ Hà  Nội những năm 1990

Vnexpress| 08/10/2014 15:51

NHN Online - Nhiếp ảnh gia người Аức Hans Peter Grumpe đến Hà  Nội những năm 1991-1993, ghi lại hình ảnh trẻ em thủ đô hồn nhiên chân chất của thời kử³ đầu đổi mới.

Trên trang cá nhân của mình, Hans-Peter Grumpe giới thiệu hơn 1.600 bức ảnh chụp tại Việt Nam từ năm 1991 đến 1993. Thời gian nà y ông đến Hà  Nội 3 lần và  xem đây là  địa điểm đẹp nhất đất nước hình chữ S. Hình ảnh con người Hà  Nội, trong đó có các em nhử, được ghi lại sinh động qua ống kính một người cầm máy chuyên nghiệp." data-reference-id="20692826" />

Trên trang cá nhân của mình, Hans-Peter Grumpe giới thiệu hơn 1.600 bức ảnh chụp tại Việt Nam từ năm 1991 đến 1993. Thời gian nà y ông đến Hà  Nội 3 lần và  xem đây là  địa điểm đẹp nhất đất nước hình chữ S. Hình ảnh con người Hà  Nội, trong đó có các em nhử, được ghi lại sinh động qua ống kính một người cầm máy chuyên nghiệp.

Hans-Peter Grumpe có hai sở thích lớn là  du lịch và  nhiếp ảnh. à”ng từng đi nhiửu nước trên thế giới và  chọn đến Việt Nam và o thời điểm nà y không chỉ để du lịch mà  muốn chứng kiến một đất nước đang ở giai đoạn có nhiửu thay đổi. " data-reference-id="20692827" />

Hans-Peter Grumpe có hai sở thích lớn là  du lịch và  nhiếp ảnh. à”ng từng đi nhiửu nước trên thế giới và  chọn đến Việt Nam và o thời điểm nà y không chỉ để du lịch mà  muốn chứng kiến một đất nước đang ở giai đoạn có nhiửu thay đổi. 

Theo Hans-Peter Grumpe, thời đó Việt Nam vừa bước ra khửi những cuộc chiến tranh, còn chưa được thế giới biết đến nhiửu. Chỉ có khoảng 300.000 người nước ngoà i đến Việt Nam du lịch mỗi năm." data-reference-id="20692828" />

Theo Hans-Peter Grumpe, thời đó Việt Nam vừa bước ra khửi những cuộc chiến tranh, còn chưa được thế giới biết đến nhiửu. Chỉ có khoảng 300.000 người nước ngoà i đến Việt Nam du lịch mỗi năm.


Không ít lần ông đến các vùng sâu vùng xa, vừa bước khửi xe là  trẻ em, người lớn đửu tò mò nhìn ngó. Ngay tại thà nh phố, trẻ em vẫn lạ lùng khi thấy người nước ngoà i. Những đứa trẻ còn giật râu, lông tay của Hans-Peter Grumpe để tìm hiểu." data-reference-id="20692829" />

Không ít lần ông đến các vùng sâu vùng xa, vừa bước khửi xe là  trẻ em, người lớn đửu tò mò nhìn ngó. Ngay tại thà nh phố, trẻ em vẫn lạ lùng khi thấy người nước ngoà i. Những đứa trẻ còn giật râu, lông tay của Hans-Peter Grumpe để tìm hiểu.

Xe hơi khi ấy là  một thứ gì còn rất xa vời với đám trẻ thà nh phố. Chúng luôn hứng thú mỗi khi thấy chiếc ôtô chạy qua." data-reference-id="20692830" />

Xe hơi khi ấy là  một thứ gì còn rất xa vời với đám trẻ thà nh phố. Chúng luôn hứng thú mỗi khi thấy chiếc ôtô chạy qua.

Nhà  nhiếp ảnh thích thú lưu lại khoảnh khắc hồn nhiên của các em với các trò chơi tuổi thơ. Hai cậu bé tập đi xe đạp với chiếc xe của bố mẹ chứ chưa có các loại xe đạp dà nh riêng cho trẻ như bây giử.

Các em nhử thường xuyên giúp đỡ bố mẹ, đi bán kem hay là m việc vặt kiếm tiửn giúp gia đình.

Hans-Peter Grumpe và o từng ngõ ngách Hà  Nội, ghi lại hình ảnh trẻ em chơi trò lắc vòng mây." data-reference-id="20692833" />

Hans-Peter Grumpe và o từng ngõ ngách Hà  Nội, ghi lại hình ảnh trẻ em chơi trò lắc vòng mây.

Những viên bi ve đủ sắc mà u là  đam mê của các cậu nhóc.

Cậu bé đọc sách trong một cử­a hà ng sách cũ ở phố cổ.

à”ng nội và  cháu cùng với chú chuồn chuồn buộc chỉ.

Nhiếp ảnh gia cho biết, thời đó hầu hết các gia đình không có nước sinh hoạt riêng mà  dùng chung ở một bể nước công cộng. Trẻ em được tắm rử­a bên một bể nước trên vỉa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Tuổi thơ Hà  Nội những năm 1990
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO