Y tế - Giáo dục

Từ năm học 2025-2026, học sinh trung học chính thức học 2 buổi/ngày

Phan Anh 14:10 06/08/2025

Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4567/ BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

499525137_1222368929675247_4244328626493986499_n.jpg

Nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định

Mục đích của việc học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ bao gồm giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục thể chất, nghệ thuật, giáo dục tài chính; phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), năng lực thẩm mỹ,... cho học sinh; hình thành ý thức, thói quen học tập suốt đời.

Đồng thời nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; Sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh, giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục.

Bộ Giáo dục yêu cầu thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục; không gây quá tải, phù hợp tâm sinh lý và sức khỏe học sinh.

Bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; ưu tiên bố trí ngân sách để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn; Thời lượng dạy học 1 buổi và 2 buổi trong tuần thực hiện linh hoạt trong sắp xếp, không cố định buổi 1 là buổi sáng và buổi 2 là buổi chiều.

Đối với cấp tiểu học

Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần (tương đương với 32 tiết/tuần).

Nội dung và hình thức dạy học

Buổi 1: Tổ chức dạy học nội dung Chương trình giáo dục phổ thông các môn học và hoạt động giáo dục ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

523940548_1270249024887237_3827666826843114208_n.jpg
Học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút

Buổi 2: Tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông; giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương và các nội dung giáo dục khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh,... Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học: tự học có hướng dẫn của giáo viên, học tập theo nhóm, học trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ,...

Đối với cấp trung học cơ sở

Triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình; tổ chức, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; bố trí thời gian, thời khóa biểu học tập tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa là 11 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút.

Nội dung và hình thức dạy học

Buổi 1: Tổ chức dạy học nội dung Chương trình giáo dục phổ thông các môn học và hoạt động giáo dục ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

Buổi 2: Tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức ôn tập để học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM; giáo dục văn hóa đọc, giáo dục đạo đức, văn hóa học đường, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông; giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật và các nội dung giáo dục khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh,... Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học như học theo nhóm học sinh cùng trình độ, năng lực hoặc theo câu lạc bộ sở thích; hướng dẫn học sinh tự học, kết hợp giữa học tập trong lớp học và các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, nhà đa năng, thư viện, khu vui chơi,...

j65cfywp.png
Đối với cấp học trung học cơ sở thời khóa biểu học tập tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa là 11 buổi/tuần

Đối với cấp trung học phổ thông

Triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình; tổ chức, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; bố trí thời gian, thời khóa biểu học tập tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa là 11 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút.

Nội dung và hình thức dạy học

Buổi 1: Tổ chức dạy học nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Buổi 2: Tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông; bồi dưỡng học sinh giỏi; ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, hoạt động tình nguyện; giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông; giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật và các nội dung giáo dục khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh,...

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học như học tập theo nhóm học sinh có cùng trình độ, sở thích; tổ chức các câu lạc bộ, hướng dẫn học sinh tự học, kết hợp giữa học tập trong lớp học và các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, ngoài nhà trường; phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp nhằm hỗ trợ việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Huy động nhân lực có chuyên môn, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục

Bộ giáo dục yêu cầu đội ngũ giáo viên phải bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên đối với từng cấp học, môn học và hoạt động giáo dục, nhân viên theo quy định hiện hành. Sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

Huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường.

Sử dụng cơ sở vật chất dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính để bổ sung cho ngành Giáo dục

Đầu tư cơ sở vật chất, khối phòng học tập, nhà đa năng, thư viện, sân chơi, bãi tập, khu vực hoạt động ngoài trời,... theo quy định hiện hành. Sử dụng cơ sở vật chất dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính để bổ sung cho ngành Giáo dục bảo đảm cơ sở vật chất trường học, sân chơi, bãi tập để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bố trí ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí chi cho việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo diều kiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư nguồn lực cho giáo dục theo quy dịnh của pháp luật./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Dưới tán bàng mùa thu
    Mẹ đứng dưới tán bàng trĩu quả xanh, gió đầu thu khẽ thổi lay lay những chùm lá đã ngả màu. Một chiếc lá bàng vừa lìa cành, xoay mình trong không trung rồi rơi nhẹ xuống như thể mùa hè vừa kịp khép lại một cách lặng lẽ. Trên sân trường rộng, học trò lớp lớn lớp bé nối nhau tiến về các dãy lớp học, áo trắng dập dờn trong ánh nắng dịu dàng, tiếng loa phát bài hát mùa khai trường vang vọng giữa không gian mùa thu yên bình mà rộn rã.
  • Triển lãm “Dáng hình của đất”: Gắn kết tinh hoa gốm Việt – Nhật, lan tỏa giá trị di sản
    Sáng 19/9, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Dáng hình của đất”. Sự kiện do Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội), làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh), làng gốm Toho (Nhật Bản) và các nghệ nhân trong, ngoài nước tổ chức. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm kết nối tinh hoa nghề truyền thống, đồng thời giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của gốm thủ công.
  • Việc xảy ra ở Trường THCS Đại Kim: Xử lý nghiêm để học sinh nhận thức rõ sai lầm
    Sự việc học sinh lớp 7 có hành vi giật tóc, ghì đầu cô giáo ngay trong lớp học tại Hà Nội đã gây chấn động dư luận. Không ít ý kiến cho rằng cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc nhằm bảo vệ uy tín, danh dự của nhà giáo và giữ gìn kỷ cương trường học.
  • Để học sinh Thủ đô thay đổi hành vi không đúng mực, cùng xây dựng “Trường học hạnh phúc”
    Thành phố Hà Nội đã, đang chú trọng xây dựng và phát triển “Trường học hạnh phúc”. Mỗi cơ sở giáo dục, mỗi trường học của Thành phố là ngôi nhà thứ hai, giáo viên là “mẹ hiền”, nhà trường là nơi chắp cánh cho các em học sinh vươn cao, bay xa trong tương lai. Nhưng không vì thế Hà Nội lơ là trong công tác quản lý, xử lý khuyết điểm, hành vi không đúng mực của học sinh để từ đó các em thay đổi hành vi, chung sức xây dựng thêm các “Trường học hạnh phúc”.
Đừng bỏ lỡ
  • 91 giải thưởng được trao tại Cuộc thi “Em yêu Hà Nội – Thành phố vì hoà bình”
    Cuộc thi “Em yêu Hà Nội – Thành phố vì hoà bình” năm 2025 đã nhận được hơn 38.000 tác phẩm từ 345 đơn vị, trường học và câu lạc bộ nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội, cùng hơn 200 tác phẩm của thiếu nhi đến từ các Đại sứ quán, tổ chức nước ngoài và trường quốc tế...
  • Hà Nội triển khai tuyên truyền hướng tới Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIV của Đảng
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Công văn số 5096/UBND-KGVX ngày 15/9/2025 về việc thực hiện Kế hoạch số 349-KH/TU ngày 08/7/2025 của Thành ủy Hà Nội về tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
  • Ngôi làng ở Hội An lọt top 50 thôn làng đẹp nhất thế giới
    Cẩm Thanh (TP Đà Nẵng) - "lá phổi xanh" của Hội An, Việt Nam được tạp chí Mỹ Forbes vinh danh trong top 50 thôn làng đẹp nhất thế giới, với vị trí thứ 20.
  • Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025”
    Tối 18/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025” đã diễn ra trong không khí trang trọng và xúc động. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng sự dàn dựng công phu, chương trình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.
  • “Vivaldi & Beethoven”- đêm hòa nhạc đặc biệt đến với khán giả Thủ đô
    Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Hanoi Philharmonic Orchestra) sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô đêm hòa nhạc đặc biệt “Vivaldi & Beethoven” vào lúc 20h ngày 20-9 tại Nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • “Cách quê, cách quán nhớ tương Cự Đà”
    Nằm bên bờ sông Nhuệ, thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội (nay thuộc xã Bình Minh, TP Hà Nội) từ xa xưa đã nổi danh với nghề thủ công làm miến và làm tương. Qua bao thăng trầm của thời gian, tương Cự Đà đã trở thành một sản vật nổi tiếng của vùng ven đô Hà Nội.
  • [Infographic] 8 công trình dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), thành phố Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa và đô thị, góp phần thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
  • “Con thuyền không bến 9” - Đêm nhạc tôn vinh tình khúc vượt thời gian
    Vào tối 27/9 tới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức trở lại với những tình khúc vượt thời gian qua đêm nhạc “Con thuyền không bến 9”...
  • Tháng 11, diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Với chủ đề dự kiến "Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới", Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 – 25/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh.
Từ năm học 2025-2026, học sinh trung học chính thức học 2 buổi/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO